• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cần tạo đột phá cho Du lịch phát triển

Du lịch 26/05/2017 09:47

(Tổ Quốc) -Chuẩn bị cho việc trình ra Quốc hội, ngày 25/5, nhiều ý kiến đã đóng góp cho dự thảo Luật Du lịch tại tọa đàm: “Tạo đột phá cho Du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

Tọa đàm được Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.

Doanh nghiệp lữ hành truyền thống phải thay đổi kinh doanh

Theo ông Nguyễn Đức Kế, Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist cho biết, dự thảo luật nên giữ lại một số điều của Luật Du lịch năm 2005.

Đó là về đăng ký kinh doanh lữ hành, dự thảo luật lần này đã thông thoáng hơn. Trong 10 năm qua, lượng doanh nghiệp lữ hành tăng lên 1.600 doanh nghiệp nhưng thực chất thì nhiều doanh nghiệp để cạnh tranh đã chọn cách phá giá, hạ tiêu chuẩn, khó quản lý. Theo ông Nguyễn Đức Kế, nếu dự thảo lần này hạ tiêu chuẩn cho doanh nghiệp lữ hành đăng ký kinh doanh thì càng khiến doanh nghiệp bung ra, nhiều doanh nghiệp năng lực kém, làm ăn chụp giật. Do vậy cần giữ lại các điều kiện như luật 2005.

 Toàn cảnh tọa đàm.

Tuy nhiên, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn lại cho rằng, dự thảo luật Du lịch lần này đã thay đổi tích cực hơn. Một trong những điều thay đổi là gỡ bỏ rào cản trong điều kiện kinh doanh lữ hành. “Vai trò của doanh nghiệp lữ hành truyền thống đang giảm đi rất nhiều. Nếu các doanh nghiệp không đầu tư công nghệ thì sẽ loay hoay như các hãng taxi truyền thống hiện nay đối mặt với Grab, Uber. Tôi cho rằng, cần khuyến khích các doanh nghiệp du lịch sáng tạo, đổi mới trong cách làm”- ông Đậu Anh Tuấn chia sẻ.

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, dự thảo luận nên có các điều khoản về kinh doanh online của các doanh nghiệp du lịch bởi hiện nay, thế giới phẳng và nhanh, khách du lịch đã đặt tour, các dịch vụ… trên nền tảng internet rất nhiều.

 Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Hương Trần Kiều Dung.

Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Hương Trần Kiều Dung thì quan tâm về vấn đề quy hoạch du lịch: “Với chúng tôi, quy hoạch du lịch rất quan trọng vì khi đầu tư vào đâu sẽ phải quan tâm tới đặc điểm từng vùng lãnh thổ”

Ngoài ra bà Hương Trần Kiều Dung cũng đề xuất nên giữ lại điều khoản quy định về đô thị du lịch. Theo quy định của luật 2005 thì mới có một đô thị du lịch được công nhận là Cửa Lò (Nghệ An) nhưng giờ đây, nhiều thành phố cũng xứng đáng được vinh danh như Nha Trang, Hội An, Sầm Sơn, Hạ Long… thì không còn cơ hội nếu luật Du lịch mới được thông qua. Việc vinh danh cũng góp phần làm tăng thêm lượng du khách tới với thành phố du lịch.

Cần có các điều khoản để tạo đột phá cho du lịch

Muốn tạo đột phá cho du lịch, ông Nguyễn Đức Kế cho hay, không nên vì luật Du lịch ra sau các luật khác mà phải “lấn cấn” vì các điều khoản đã quy định của các luật ra trước đó.

“Điều khoản nào có lợi cho quốc gia thì phải chỉnh sửa các điều luật khác. Ví dụ như mở Văn phòng Đại diện thì vướng Luật cơ quan đại diện, tăng thanh tra chuyên ngành thì lo tăng ngân sách, Quỹ hỗ trợ xúc tiến du lịch thì vướng Luật về phí, lệ phí… Đã gọi là tạo đột phá cho du lịch thì phải có các cơ chế cho nó. Nếu không thì 11 năm trước chúng ta đã nói câu đột phá cho du lịch thì tới nay vẫn thế, không đi vào thực tiễn” – ông Nguyễn Đức Kế bày tỏ.

 Ông Nguyễn Đức Kế, Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist

Một trong những giải pháp cho chuyện này, theo ông Nguyễn Đức Kế, không lo sợ tăng biên chế bởi nếu coi đây là ngành kinh tế trọng điểm với mức tăng trưởng đặt mục tiêu là tăng gấp đôi… thì ngành phải có đầu tư.

“Chúng ta đã trả giá đắt về việc một số địa phương có lượng khách quá tải mà không đầu tư cho lực lượng cảnh sát du lịch…”- ông Nguyễn Đức Kế chia sẻ.

Đồng tình với nhiều đại biểu tại hội thảo, bà Hương Trần Kiều Dung cho hay, với Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị thì du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, muốn phát triển được phải có sự bao quát sang các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, các luật hiện hành đã không có quy định nào về việc du lịch là ngành nghề được ưu đãi. Điều này sẽ rất khó cho các doanh nghiệp muốn đầu tư vào ngành.

Còn ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel hiến kế một việc cụ thể. Cho rằng thời gian qua, mới chỉ thay đổi chính sách cấp visa điện tử cho một số thị trường mà lượng khách du lịch quốc tế đã tăng lên nhanh, do vậy, chúng ta cần thay đổi chính sách visa cho khách liên tuyến ví dụ như khách sang Việt Nam – Lào – Campuchia- Việt Nam./.

Song Đào, ảnh: Nam Nguyễn 

NỔI BẬT TRANG CHỦ