• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Câu chuyện trọng tài và cách hành xử

Thể thao 14/02/2017 13:41

(Tổ Quốc) -Khi dư luận còn đang nóng về án phạt nguội của Hoàng Vũ Samson thì lượt trận vòng 5 – V League 2017 tiếp tục phải khép lại trong cơn bão mang tên trọng tài. Nhìn cách hành xử của đội bóng xứ Nghệ sau quyết định của ông “vua áo đen”, đúng là còn nhiều điều phải xét về 2 chữ chuyên nghiệp!

Cần sự chuyên nghiệp trong cách hành xử

Trận đấu giữa SLNA – Quảng Nam vòng 5 V-League, trong tình huống lao vào vòng cấm địa SLNA để đón quả phạt góc của đồng đội, Tiago (Quảng Nam) đã dùng tay đẩy mạnh vào vai phải của thủ môn Nguyên Mạnh. Cú đẩy khá mạnh này của Tiago khiến Nguyên Mạnh ngã sóng soài xuống sân. Còi phạt không vang lên, Claudicer nhận được bóng và ghi bàn nâng tỉ số lên 3-2 cho đội khách.

Xem lại băng hình sau trận đấu cho thấy trọng tài Nguyễn Trung Kiên B đứng ở đầu vòng 16,50m không hề bị che khuất tầm nhìn. Hơn nữa, pha phạm lỗi của Tiago cùng Nguyên Mạnh lại diễn ra trong tình huống cả hai cùng nhảy lên tranh chấp trên cao nên rất thuận lợi cho tầm quan sát của trọng tài. Vậy mà không hiểu sao trọng tài Kiên B lại không thổi phạt khiến SLNA bị thua ngược.

Sau trận đấu, trọng tài Nguyễn Trung Kiên B đã công nhận đó là tình huống phạm lỗi của cầu thủ đội Quảng Nam. Trọng tài Nguyễn Trung Kiên B đã gửi lời xin lỗi đến lãnh đội Sông Lam Nghệ An. Dù lời xin lỗi không thể lấy lại 3 điểm cho đội bóng xứ Nghệ, song ít nhất cũng cho thấy sự chuyên nghiệp trong cách hành xử.

Các đội bóng đang dần mất niềm tin vào công tác trọng tài

Nhưng cách trả lời của đội bóng xứ Nghệ thì thật đáng buồn. Vào tối 12/2, ngay sau khi kết thúc trận đấu với Quảng Nam ở vòng 5 V-League 2017, lãnh đạo đội Sông Lam Nghệ An (SLNA) đã gửi văn bản đề nghị không sử dụng trọng tài Nguyễn Trung Kiên B. Công văn do Giám đốc điều hành CLB - ông Hồ Văn Chiêm- ký được gửi đến Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), ban tổ chức V-League, ban trọng tài và VPF (Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN). Công văn này đề cập đến hai tình huống mà SLNA cho rằng cầu thủ Quảng Nam đã va chạm phạm luật với cầu thủ SLNA trước khi dẫn tới bàn gỡ 1-2 của Claudicer vào phút 51.

Trọng tài sai lầm, điều đó là đúng, nhưng chẳng lẽ Lãnh đạo đội Sông Lam Nghệ An quên rằng, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp đã quy định các đội không có quyền gửi văn bản khiếu nại, khiếu kiện các quyết định của trọng tài về trường hợp lỗi nhận định bàn thắng hợp lệ hay không hợp lệ. Việc phân công trọng tài làm nhiệm vụ cũng ngoài thẩm quyền của CLB. Việc đội bóng hễ bức xúc là lại làm đơn khiếu nại với mong mỏi không cho trọng tài đó làm nhiệm vụ là điều phải tuyệt nhiên tránh, vì đây là một môi trường bóng đá chuyên nghiệp ở một Giải đấu đứng đầu Quốc gia, chứ không phải là một Giải phủi.

“Lại” là công tác trọng tài

Năm vòng đấu V-League, đó là một quãng thời gian khá dài nhưng những sai sót trong công tác trọng tài vẫn còn tiếp diễn. Sai sót của trọng tài Nguyễn Trung Kiên B khiến SLNA thất thủ trước Quảng Nam chỉ là “giọt nước tràn ly” cho vô số các sai phạm có tính hệ thống từ đầu mùa. Ngay trong trận đấu mở màn V-League 2017 giữa CLB Hà Nội và Than Quảng Ninh; khi tỷ số đang là 3-2 nghiêng về phía CLB Hà Nội, cầu thủ Than Quảng Ninh bị tác động dẫn đến ngã trong khu vực 16m50 của đội bóng thủ đô. Trọng tài Nguyễn Đức Vũ ban đầu có động tác như chỉ vào chấm phạt đền, nhưng sau đó lại cho các cầu thủ Hà Nội phát bóng lên. Băng ghi hình sau đó cho thấy vị “vua sân cỏ” đã bỏ qua một tình huống phạt đền mà Than Quảng Ninh đáng được nhận.

Vòng 2, trận hòa 1-1 giữa đội chủ nhà Long An và B. Bình Dương đã khép lại trong tình trạng lộn xộn, với sự bức xúc của các CĐV đối với tổ trọng tài. Sau khi báo bù giờ 4 phút cho hiệp 2, trọng tài thứ 4 Nguyễn Hiền Triết - trọng tài cấp FIFA tiếp tục tục báo bù giờ... thêm 1 phút nữa, và đội khách B.Bình Dương đã có bàn gỡ ở những giây cuối cùng của trận đấu.

Công bằng mà nói, trọng tài cũng là con người nên sai sót là điều khó tránh. Nhưng ở một Giải đấu đang được coi là chuyên nghiệp thì sai lầm cũng chỉ nên dừng ở mức độ chấp nhận được. Còn nhớ, hồi giữa mùa bóng năm ngoái chính chủ tịch CLB Hải Phòng đã từng chia sẻ: “Trong quá trình điều khiển trận đấu các trọng tài không tránh khỏi thiếu sót. Điều này tôi rất thông cảm chứ không nặng nề gì. Thế nhưng, những tình huống ngay trong tầm quan sát thuận lợi mà vẫn mắc sai lầm thì không thể nào chấp nhận…”

Đỗ Bảo – Đăng Huy

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ