• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Cây bút vàng” lần thứ tư sẽ có giải Kịch bản sân khấu

Văn hoá 03/04/2018 21:31

(Tổ Quốc) - Trong khuôn khổ cuộc thi “Cây bút vàng”, chiều 03/4, tại Hội trường Bộ Công an đã diễn ra Lễ tổng kết và trao thưởng cuộc thi “Cây bút vàng” lần thứ 3 (2015-2017) và phát động cuộc thi lần thứ 4 (2018-2020).

Tới dự có PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật trung ương; PGS.TS Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an… cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cơ quan báo chí văn hóa, văn nghệ của Trung ương, của Hà Nội và của lực lượng công an; các nhà văn, những người hoạt động văn học nghệ thuật…

BTC trao tặng giải thưởng cho các tác giả đoạt giải

“Cây bút vàng” là một trong những cuộc thi ghi được dấu ấn sâu đậm với nhiều người cầm bút, là nơi các nhà văn viết nên vô vàn những sắc màu của cuộc sống, đang thực sự trở thành một "cú hích" đối với nhiều cây bút trong và ngoài lực lượng Công an. Qua mỗi đợt sáng tác trong khuôn khổ cuộc thi, các nhà văn vừa trải nghiệm, vừa sáng tác để những dòng văn được hiện lên vừa là sứ mệnh, vừa là hạnh phúc.

Cuộc thi sáng tác văn học mang tên “Cây bút vàng” được tổ chức lần đầu tiên cách đây hơn 20 năm. So với hai lần tổ chức trước đây, giải “Cây bút vàng” lần thứ 3 (giai đoạn 2015-2017) có sự mở rộng về biên độ với việc bổ sung thể loại tiểu thuyết, bên cạnh hai thể loại: Truyện ngắn và ký. Đây là điểm mới của cuộc thi, không những khuyến khích các tác phẩm dài hơi mà còn mở rộng phạm vi sáng tạo của nhà văn.

Cuộc thi “Cây bút vàng” lần thứ 3 (2015-2017) do Nhà Xuất bản Công an nhân dân phối hợp với Chi hội Nhà văn Công an tổ chức. Trong khuôn khổ cuộc thi, Ban Tổ chức đã tổ chức 03 trại sáng tác ở khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam với sự tham gia của hàng trăm nhà văn và tác giả trong cả nước. Trại sáng tác “Cây bút vàng” là nơi cho ra đời những tác phẩm thực sự có chất lượng, có giá trị cao về mảng đề tài “Vì an ninhTổ quốc và bình yên cuộc sống”. Đây cũng là dịp để các nhà văn, tác giả tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm, giao lưu và chia sẻ về nghề nghiệp cũng như cuộc sống. 

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được hơn 200 tác phẩm thuộc 3 thể loại: Tiểu thuyết (38 tác phẩm), truyện ngắn (163 tác phẩm) và ký. Hội đồng Chung khảo cuộc thi đã chọn được 09 tiểu thuyết, 08 ký và 13 truyện ngắn để xét giải thưởng. Kết quả giải thưởng “Cây bút vàng” lần 3 ở cả 3 thể loại đều không có tác phẩm đoạt giải Nhất, các giải còn lại cụ thể như sau:

Thể loại Tiểu thuyết:

- Giải Nhì (01 tác phẩm): Đặc biệt nguy hiểm (Nguyễn Như Phong)

- Giải Ba (04 tác phẩm): Mật mã cuối cùng (Mùa Đông); Mật danh Đ9 (Lại Văn Long); Nỗi niềm nghiệt ngã (Phan Quế); Những mùa ngâu (Ngô Thúy Nga)

- Giải Khuyến khích (04 tác phẩm): Lầm lạc (Phù Ninh); Tốt đen (Nguyễn Hiếu); Keo đỏ (Vũ Quốc Khánh); Câu chuyện buồm nhỏ (Anh Chi)

Thể loại Ký:

- Giải Nhì (02 tác phẩm): Ký ức thời con gái (Nguyễn Thị Cùng); 8 năm 4 tháng 24 ngày (Lê Duy Nghĩa)

- Giải Ba (02 tác phẩm): Những mùa xuân bất tử trong nhà tù Côn Đảo (Trần Hoàng Thiên Kim); Đòn phản gián (Lương Sỹ Cầm)

- Giải Khuyến khích (01 tác phẩm): Chuyện quản giáo xin đất cho tử tù (Lê Va)

Thể loại Truyện ngắn:

- Giải Ba (08 tác phẩm): Đường biên giới màu đỏ (Tống Ngọc Hân); Nhành mai Yên Tử (Mai Vũ); Nước mắt sau cuộc chiến (Lê Thị Bích Hồng); Những trang nhật ký viết bằng nước mắt (Nguyễn Xuân Hải); Tấm thẻ (Phùng Văn Khai); Tấm huân chương (Phan Đình Minh); Đi qua những giấc mơ (Mai Thị Hồng Quế); Thợ rập (Phạm Thanh Khương)

- Giải Khuyến khích (01 tác phẩm): Kiên quyết không bắt (Trọng Nghĩa)

Tiến tới kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (1945-2020), Chi hội Nhà văn Công an và Nhà Xuất bản Công an nhân dân tiếp tục phát động cuộc thi “Cây bút vàng” lần thứ 4 (2018-2020) với 3 thể loại: Kịch bản sân khấu, truyện ngắn và ký viết về hình tượng người chiến sĩ công an và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong lần thứ 4 này, thể loại Kịch bản sân khấu lần đầu tiên được BTC đưa vào là một trong 3 thể loại sáng tác là vì mong muốn có các kịch bản sân khấu để các nhà hát, các đoàn kịch chuyên nghiệp của cả nước tham dự “Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ công an” lần thứ 4 năm 2020 của Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Sân khấu Việt Nam đồng tổ chức. Đây cũng là một trong những việc làm thiết thực cho việc kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (2020).

Cuộc thi lần thứ 4 nhằm động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhà văn trong và ngoài lực lượng Công an sáng tạo ra những tác phẩm văn học có giá trị, phản ánh hình tượng người chiến sĩ công an và những chiến công của lực lượng công an nhân dân cùng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 04/4/2018 đến hết ngày 15/4/2020. Lễ tổng kết và trao giải thưởng dự kiến tổ chức vào tháng 8/2020. Giải thưởng được chấm chung cho ba thể loại, với cơ cấu giải thưởng mỗi thể loại gồm: 01 giải A; 02 giải B; 02 giải C và 03 giải Khuyến khích; tổng trị giá giải thưởng: 350 triệu đồng. Việc chấm thi sẽ được tổ chức qua hai vòng Sơ khảo và Chung khảo, với thành viên là những nhà văn, nhà viết kịch có uy tín và kinh nghiệm.  

BTC cuộc thi "Cây bút vàng" cũng hy vọng trong thời gian diễn ra cuộc thi và sau khi kết thúc sẽ chọn ra được nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, làm nguồn bản thảo sách văn học cho công tác phát thanh, truyền hình, sân khấu, phục vụ cán bộ chiến sĩ và nhân dân.

 

Minh Thư

NỔI BẬT TRANG CHỦ