• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chất vấn thành viên Chính phủ: Đại biểu Quốc hội mong đợi gì?

Thời sự 01/06/2018 13:09

(Tổ Quốc) - Các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đều bày tỏ mong muốn nhận được câu trả lời đúng và trúng trọng tâm từ các bộ trưởng.

Theo chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV, từ ngày 4/6 đến 6/6-2018, ĐBQH sẽ chất vấn 4 Bộ trưởng, gồm: Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Lao động, Thương Binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Các ĐBQH đều hy vọng đây sẽ là kỳ chất vấn hiệu quả bởi sự đổi mới về cách thức chất vấn. (ĐBQH đặt câu hỏi trong vòng 1 phút và các bộ trưởng trả lời trong vòng 3 phút). Bên cạnh đó, các nội dung được lựa chọn chất vấn cũng đều là những vấn đề “nóng”, đang được xã hội đặc biệt quan tâm.

Các ĐBQH đều mong muốn nhận được câu trả lời đúng và trúng trọng tâm từ các bộ trưởng. Ảnh: Nam Nguyễn.

ĐB Nguyễn Hạnh Phúc (đoàn ĐBQH Thái Bình): Kỳ chất vấn này có sự đổi mới trong công tác hỏi và trả lời. Phương pháp chất vấn này dù đã diễn ra tại kỳ họp Thường vụ Quốc hội song đây là lần đầu tiên áp dụng tại kỳ họp Quốc hội.

Người hỏi sẽ phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng vì thời gian hỏi chỉ 1 phút, đồng thời phải chọn lọc kỹ nội dung hỏi và hỏi ngắn gọn, hỏi thẳng vấn đề. Người trả lời cũng phải nắm thật chắc vấn đề để trả lời ngay trong vòng 3 phút.

Tôi cho rằng, 4 nội dung đưa ra chất vấn tại Quốc hội lần này đều đã được lựa chọn kỹ lưỡng. Đây đều là những vấn đề “rất nóng”, đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Vì thế, hy vọng rằng, qua kỳ chất vấn, các vấn đề này sẽ được “giải toả”, để từ đó có được sự chia sẻ sao cho dư luận bớt “nóng”.

ĐB Bùi Sỹ Lợi (đoàn ĐBQH Thanh Hoá): Tôi rất quan tâm tới 3 ngày chất vấn thành viên Chính phủ sắp tới. Đối với Bộ LĐ-TB-XH, có 4 nhóm vấn đề hết sức quan trọng gồm: giải quyết việc làm cho lao động – đây là vấn đề bức bách nhất hiện nay. Mặc dù trong năm qua chỉ tiêu giải quyết được việc làm tốt nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao, đặc biệt sinh viên tốt nghiệp Đại học ra trường vẫn chưa có việc làm.

Ngoài ra, chất lượng nguồn nhân lực của chúng ta hiện nay mới đạt 56% lao động qua đào tạo. Nhưng điều đáng quan tâm là trong sô lao động qua đào tạo lại chỉ có 22% qua đào tạo theo trường lớp từ 3 tháng trở lên và có chứng chỉ.

Thứ nữa là vấn đề xuất khẩu lao động – đây là một trong những nội dung quan trọng để giải quyết chỉ tiêu việc làm hàng năm. Trong chỉ tiêu phấn đấu, hàng năm chúng ta đưa 1 triệu lao động đi xuất khẩu lao động nhưng cho đến nay mới đạt được khoảng 600.000 lao động. Như vậy, chúng ta chưa đạt được mục tiêu. Ngay cả vấn đề này, chúng ta cũng còn rất nhiều tồn tại.

Cuối cùng, tôi quan tâm đến vấn đề bạo lực học đường, lạm dụng tình dục...

Lần này, tôi cũng sẽ có những câu hỏi chất vấn các bộ trưởng. Tôi mong rằng, các bộ trưởng sẽ trả lời thẳng vào vấn đề, đánh giá đúng thực trạng và đưa ra giải pháp làm thế nào để có khả năng thực thi. Đây cũng chính là nguyện vọng, mong muốn của các ĐBQH và cử tri cả nước.

ĐB Lê Công Nhường (đoàn ĐBQH Bình Định): Kỳ chất vấn này, ĐBQH sẽ hỏi những vấn đề, những kiến nghị mà cử tri đề xuất tới Quốc hội vừa rồi. Các Bộ trưởng sẽ phải giải quyết các kiến nghị này của cử tri, đặc biệt là những kiến nghị đã tồn tại từ lâu.

Lần này, Quốc hội sẽ chất vấn 4 bộ trưởng: GTVT, TN&MT, Giáo dục, LĐ-TB-XH. Về giao thông, chất vấn sẽ tập trung vào các dự án BOT, liên tiếp các vụ tai nạn tàu hoả thời gian qua...Đối với Bộ trưởng TN&MT, chất vấn sẽ tập trung vào những vụ việc như đất đai lọt vào tay tư nhân...Ngoài ra, còn các vấn đề ô nhiễm môi trường.

Cá nhân tôi cũng sẽ có một số câu hỏi về vấn đề môi trường. Ngoài ra, tại kỳ chất vấn này, cử tri tỉnh Bình Định cũng gửi gắm ĐBQH nêu vấn đề về tình trạng đường xá rất xấu ở tỉnh. Đoàn ĐBQH Bình Định sẽ kiến nghị Bộ trưởng GTVT sớm giải quyết việc này cho cử tri Bình Định.

ĐB Nguyễn Duy Hữu (đoàn ĐBQH Đắk Lắk): Chất vấn và trả lời chất vấn về cơ bản phải làm sao giải quyết được những vấn đề “nóng” hiện nay đang đặt ra. Tôi thấy 4 vấn đề về: giáo dục, môi trường, giao thông, lao động việc làm... Quốc hội lựa chọn để chất vấn kỳ này là phù hợp. Đây cũng là những vấn đề đang được xã hội, cử tri quan tâm tại thời điểm này. Mà những vấn đề được cử tri quan tâm thì ĐBQH chúng tôi cũng rất quan tâm.

Đặc biệt, với phương pháp đổi mới chất vấn, tôi càng mong đợi các vấn đề sẽ được những người đứng đầu ngành trả lời thẳng thắn hơn, đúng trọng tâm, đúng tâm tư nguyện vọng của cử tri cũng như ĐBQH.

Trước khi họp Quốc hội, chúng tôi đã tiếp xúc cử tri và cũng được nghe phản ánh nhiều vấn đề như: bạo lực học đường, môi trường, quản lý đất đai... Qua ĐBQH chúng tôi, cử tri tỉnh Đắk Lắk cũng mong mỏi các bộ ngành quan tâm và giải quyết triệt để các tình trạng này./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ