• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Giao thông về các dự án BOT

Thời sự 28/05/2018 14:38

(Tổ Quốc) - Từ ngày 4/6-6/6, Quốc hội sẽ chất vấn các thành viên Chính phủ về 4 nội dung. Sẽ có 4 Bộ trưởng: Giao thông Vận tải (GTVT), Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Lao động - Thương binh và xã hội (LĐ-TB-XH) chịu trách nhiệm trả lời.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội về dự kiến nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV. 5 nhóm vấn đề được Uỷ ban Thường vụ tổng hợp, đề xuất trình Quốc hội xem xét để lựa chọn 4 nhóm vấn đề chất vấn chính thức.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký Quốc hội thông tin về nội dung kỳ chất vấn. Ảnh: Hà Giang

Vấn đề được đưa ra chất vấn đầu tiên là giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông,  nhất là các thành phố lớn. Giải pháp xử lý triệt để những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ chịu trách nhiệm trả lời chất vấn nội dung này.

Vấn đề thứ 2 là công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo.  Tình trạng ô nhiễm lưu vực sông và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp; thực trạng xử lý rác thải và giải pháp. Các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà sẽ chịu trách nhiệm trả lời chất vấn nội dung này.

Vấn đề thứ 3 sẽ được Quốc hội chất vấn là thực trạng và biện pháp nâng chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông. Công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập. Giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên, học sinh.

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ sẽ trả lợi chất vấn nội dung này.

Cũng trong kỳ họp này, Quốc hội sẽ chất vấn các vấn đề thực trạng thị trường lao động ở nước ta; giải quyết việc làm trong nước và đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng; Thực trạng hoạt động dạy nghề của các doanh nghiệp; dạy nghề theo nhu cầu xã hội, theo đơn đặt hàng DN. Công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em; Biện pháp khắc phụ tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục đối với trẻ em.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung sẽ trả lời chất vấn nội dung này.

“Đây là 4 nhóm vấn đề mà vừa qua, qua tất cả các phiếu xin ý kiến ĐBQH chúng tôi đã lựa chọn, tổng hợp và đến nay chúng tôi cũng đã gửi văn bản này cho các thành viên Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chuẩn bị các nội dung cho công tác chất vấn”, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay.

Thủ tướng sẽ vắng mặt tại kỳ chất vấn

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng thông tin thêm, tại các kỳ chất vấn, theo nguyên tắc  thì Thủ tướng Chính phủ sẽ trả lời khi ĐBQH đặt câu hỏi. Nhưng kỳ các họp đầu năm thì thường  Thủ tướng  sẽ ủy quyền cho Phó Thủ tướng trả lời. Và tại kỳ họp này Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang bận tham gia  Hội nghị G7 nên chắc chắn sẽ không có mặt.

“Thủ tướng sẽ phân công cho một Phó Thủ tướng nào đó trả lời chất vấn. Đến nay chúng tôi chưa nhận được văn bản về vấn đề này”, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành 3 ngày để chất vấn các thành viên Chính phủ. Đây cũng là kỳ đầu tiên Quốc hội đổi mới về công tác chất vấn, vì thế cho nên các thành viên Chính phủ sẽ phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng  để trả lời vào trọng tâm và các ĐB cũng phải chuẩn bị nội dung hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào nội dung./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ