• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chạy hàng Tết, bố đẻ, bố vợ cũng “biến” thành shipper

Kinh tế 24/01/2017 13:35

(Tổ Quốc) - Công việc của một người giao hàng (shipper) chưa bao giờ “hái ra tiền” như  thời điểm này. Giá cước tăng gấp đôi, gấp 3 so với ngày thường.  Vậy mà vẫn dịch vụ này vẫn “cháy hàng”.  Thậm chí, nhiều chủ cửa hàng còn phải “tận dụng” cả người thân như: bố đẻ, bố vợ… để đi giao hàng.

Chị Phương  (chủ một cửa hàng bánh kẹo, bia rượu nước giải khát  trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm – Hà Nội) cho biết, khách khứa đến mua và đặt hàng online nườm nượp khiến nhà chị phải huy động thêm 3 người cháu họ nữa mà vẫn không “kham” nổi.

Shipper phải vừa đi vừa hỏi đường

“Nhiều khách hàng gọi ời ời mang hàng đến nhà nhưng tìm shipper mãi không được. Hai shipper quen thuộc thì họ đang hoạt động hết công suất rồi!”- chị Phương cho hay.

Cùng “hoàn cảnh” trên, anh Tuấn Anh (chủ một cửa hàng giò, chả, bánh chưng trên phố Lê Đại Hành – Hà Nội) chia sẻ, đang “mùa gặt hái” mà tìm shipper khó như “hái sao trên trời”, dù giá trả cho shipper  đã tăng gấp đôi – ba ngày thường.  Ví như ngày thường,  giá giao hàng quanh nội thành Hà Nội chỉ khoảng 30-40 nghìn đồng thì nay tăng thành 80 đồng, thậm chí vào giờ cao điểm còn tăng lên 100 nghìn đồng.

Người chật như nêm nên shipper lao ra đường kiếm được tiền cũng khó

“Giò, chả và bánh chưng vốn là loại hàng nặng nên chủ yếu phải tìm shipper  là nam giới. Tuy nhiên, những ngày này nếu có shipper nữ tôi cũng phải nhờ. Thậm chí tận dụng cả, bố đẻ, bố vợ, vợ và 2 đứa con đang học cấp 3 của tôi. Cứ “hở” ra được lúc nào là đi giao hàng lúc đấy”, anh Tuấn Anh cho hay.

Tương tự, chị Mai (chủ một shop hoa quả nhập khẩu online) tiếc rẻ: “Tôi đã phải từ chối khá nhiều khách hàng vì không tìm được người giao hàng. Khách hàng thì cũng bận đi làm, bận bao nhiêu công việc chuẩn bị cho Tết nên không thể lao ra đường thời điểm này.  Mỗi ngày tôi phải giao khoảng 10 giỏ quả Tết, chưa kể nhiều loại hoa quả khác như: cam Canh, bưởi Diễn, táo, lê nhập khẩu… nên tìm shipper là một cực hình. Trong gia đình tôi giờ bận nhất là ông ngoại. Dù 70 tuổi rồi nhưng trộm vía ông vẫn khỏe và vẫn phải lao ra đường để đi giao hàng giúp gia đình con gái”.

Tất tưởi quên cả ăn

Chia sẻ về công việc của mình, anh Tâm (một shipper kiêm nghề xe ôm trên phố Minh Khai – Hà Nội) cho hay, anh bắt đầu “bận rộn” từ 3 tuần trước. Tuy nhiên, khoảng 1 tuần trở lại đây mới thực sự là “cao điểm”. Dù được trả công gấp đôi – ba so với ngày thường nhưng anh cũng phải vất vả hơn rất nhiều.  Cả ngày chạy loăng quăng trên đường, thậm chí chỉ ăn tạm 1 đĩa cơm bụi để lấy sức đi chở hàng với mục đích để kiếm một cái Tết đầy đủ cho vợ con.

Shipper cần mẫn từ sáng sớm đến tối khuya

“Tôi phải tận dụng hết sức có thể về thời gian để giao hàng càng nhiều chuyến trong ngày càng tốt. Trung bình mỗi hôm cũng kiếm được khoảng 700 nghìn – 1 triệu đồng. Nhưng  càng giáp Tết đường càng tắc, người chật như nêm nên đi lại trên đường cũng vô cùng vất vả, chưa kể tiền xăng cũng tốn kém hơn, ăn uống thì thất thường… nên không ốm là may lắm rồi!”, anh Tâm chia sẻ.

Shipper nữ  mùa Tết cũng bận rộn không kém (ảnh: Thái Linh)

Shipper  những ngày cận Tết không chỉ có nam giới. Vì nhu cầu quá cao, thậm chí sinh viên nam – nữ đều đã tranh thủ làm thêm kiếm tiền tiêu Tết.

Lan Phương – sinh viên một trường Cao đẳng tại Hà Nội cho biết: “Em cùng một người bạn nữa rủ nhau ở lại Hà Nội làm shipper tranh thủ kiếm tiền tiêu Tết. Chúng em được nghỉ học từ tuần trước  nhưng phải xong công việc shipper, chiều 29 Tết mới về nhà được. Cũng may nhà chúng em  ở  Hà Nam nên đi lại cũng tiện xe và không quá xa. Công việc shipper tuy mệt nhưng cũng vui  và quan trọng là có tiền về quê để mừng tuổi bố mẹ! ”./.

Bài: Hà Giang, Ảnh: Thế Công

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ