• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Chỉ nên gỡ giờ giới nghiêm với nhà hàng, quán bar, không nên mở sàn nhảy sau 12 giờ đêm”

Du lịch 16/08/2016 18:40

(Tổ Quốc)-Ủng hộ chủ trương "gỡ bỏ" giờ giới nghiêm đối với khu vui chơi, giải trí của Hà Nội, nhưng các chuyên gia du lịch cho rằng, Hà Nội nên khoanh vùng, thí điểm một số khu thu hút đông du khách quốc tế. Đặc biệt, chỉ nên “gỡ” với nhà hàng, quán bar, không nên mở sàn nhảy sau 12 giờ đêm để hạn chế tệ nạn.

Giới làm du lịch tin tưởng chủ trưởng gỡ bỏ giờ giới nghiêm của Hà Nội sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch (Ảnh: Hoàng Thành)

 Giới làm du lịch đang hồ hởi trước chủ trương mới của UBND TP Hà Nội về việc cho phép mở cửa các địa điểm vui chơi giải trí để du khách có thể vui chơi sau 12h đêm theo như chia sẻ mới đây của lãnh đạo thành phố.

Bày tỏ sự ủng hộ chủ trương này với Báo điện tử Tổ Quốc về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Đài – Tổng Giám đốc Công ty lữ hành APT Travel kiêm “ông chủ” Nhà hàng Blue Butterfly, 69 Mã Mây (Hà Nội) cho biết, đây là quyết định khá tích cực nhằm tăng cường độ hấp dẫn của các hoạt động về đêm của TP Hà Nội, đặc biệt có sức thu hút đối với du khách quốc tế. Bởi lẽ, du khách đến với Thủ đô, ngoài việc tham quan các danh lam thắng cảnh đẹp, thưởng thức ẩm thực còn có nhu cầu giải trí vào buổi tối, gặp gỡ, hẹn hò đối với bạn bè, đặc biệt là những du khách Tây Âu có múi giờ khác với người Việt Nam.

“Đi du lịch mà không có điểm vui chơi giải trí thì gần như cắt giảm 30-40% các mong muốn của du khách, đồng thời làm giảm nguồn thu từ khách. Theo một số liệu thống kê, du khách đến với Hà Nội chủ yếu là khách đi lẻ, do vậy đa số du khách sẽ có tâm lý muốn đi tự do trải nghiệm. Nếu không có các điểm vui chơi về đêm thì không ổn. Việc cho phép mở cửa các khu vui chơi giải trí dành cho khách không chỉ đáp ứng được nhu cầu khách hàng mà còn tăng cường hiệu quả kinh doanh từ du lịch vì những khoản tiêu dùng của khách cho các dịch vụ ở quán bar, nhà hàng cũng tăng. Đây là dịch vụ trong chuỗi sản phẩm du lịch không thể thiếu” – Anh Đài cho biết.

Bên cạnh mặt tích cực của chủ trương này, ông Đài cũng cho rằng, chủ trương này khi triển khai có thể sẽ nảy sinh những mặt tiêu cực, ví dụ như gia tăng sự phức tạp trong công tác quản lý các hoạt động về đêm, có thể ảnh hưởng đến đời sống của một số người dân, cộng đồng xung quanh các quán bar, khu vui chơi giải trí… Tuy nhiên, những điều đó có thể khắc phục, hạn chế được bằng các biện pháp quản lý.

“Ví dụ, chúng ta khoanh vùng thí điểm và trước hết chủ yếu mở cửa để phục vụ cho khách quốc tế là chính, bởi lẽ khách quốc tế là đối tượng khách ít gây ra tệ nạn xã hội, đồng thời góp phần tạo ra những dịch vụ để họ có nơi vui chơi về đêm và tiêu tiền. Thứ hai, trước mắt khuyến khích chỉ cho phép nhà hàng, quán bar sau 12 giờ đêm, chứ không cho phép sàn nhảy hoạt động sau múi giờ này, vì đây là nơi hay xảy ra tệ nạn xã hội” – ông Đài đề xuất.

Cùng với đó, ông Đài cũng đề xuất Hà Nội tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động về đêm, giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị Sở ngành liên quan. Bên cạnh đó, cần yêu cầu chủ doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nhân lực để đáp ứng yêu cầu khi triển khai chủ trương này, ví dụ như: giảm thiểu các tác động đến cộng đồng, đào tạo nhân viên hướng dẫn khách để khách vừa được thưởng thức dịch vụ vừa có cách hành xử văn minh…

“Chúng ta cần có một bộ tiêu chuẩn để lựa chọn ra những cơ sở đáp ứng nhu cầu thực hiện chủ trương này, đồng thời để truyền thông cho du khách biết những điểm đến đó. Tuy nhiên, không nên đặt ra những thủ tục, điều kiện rườm rà, khó khăn gây khó cho doanh nghiệp. Hà Nội cũng không nên mở tràn lan mà chỉ ưu tiên những khu vực trọng tâm, đặc biệt là những nơi thu hút đông du khách quốc tế, ví dụ như phố cổ” – ông Đài bày tỏ.

Đồng tình với quan điểm này, anh Lê Hoàng Long – quản lý Nhà hàng Polite Pub cho hay: “Đa số du khách nước ngoài đến Hà Nội chưa quen ngay với múi giờ Việt Nam. Do vậy, thường sau 24 giờ đêm mới là thời điểm họ vui chơi, giải trí, nhưng lại không có dịch vụ giải trí thì họ chỉ biết quay trở về khách sạn. Điều này khiến chúng tôi mất rất nhiều doanh thu. Tôi rất ủng hộ chủ trương này vì nếu sau 12 giờ đêm, khách du lịch có thể có nhiều sự lựa chọn và nhiều thời gian khám phá Hà Nội về đêm hơn. Nhiều mô hình hoạt động về đêm sẽ được mở ra”. Tuy nhiên, anh Long cũng bày tỏ mong muốn chủ trương này sẽ được thực hiện đồng bộ để không phá vỡ vẻ yên bình của Hà Nội cổ kính.

Chị Kiều Huyền Trang – Quán cơm sườn Đào Duy Từ cho biết, chủ của tất cả các quán ăn ở khu phố cổ đều mong muốn được phép mở cửa lâu hơn để thu hút khách, đặc biệt là khách Tây. Chị Trang bày tỏ tin tưởng rằng quy định này sẽ thu hút được lượng khách đến với Hà Nội đông hơn.

Về vấn đề này, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sáng ngày 20/8, thành phố sẽ nghe lại và UBND TP đưa ra quyết định về không gian đi bộ; mở phố sách; có nới mở rộng các điểm kinh doanh trên địa bàn hay không, đồng thời cũng xem xét các quán bar, các khu vực vui chơi… nhằm kéo dài thời gian trước giờ giới nghiêm hơn. “Tuy nhiên, kéo dài đến giờ nào thì đến thứ 7 sẽ quyết định” - ông Chung nói./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ