• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cho ý kiến thẩm định dự án Tu bổ, tôn tạo Đền thờ Lê Văn Hưu (Thanh Hóa)

22/06/2011 10:18

(Cinet) – Bộ VHTTDL đã có văn bản số 1840/BVHTTDL-DSVH gửi Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa về việc cho ý kiến thẩm định Dự án Tu bổ, tôn tạo Đền thờ Lê Văn Hưu (Thanh Hóa).

(Cinet) – Bộ VHTTDL đã có văn bản số 1840/BVHTTDL-DSVH gửi Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa về việc cho ý kiến thẩm định Dự án Tu bổ, tôn tạo Đền thờ Lê Văn Hưu (Thanh Hóa).

Trước đó, Bộ VHTTDL đã nhận được công văn số 2091/SVHTTDL-DSVH ngày 10/12/2010 của Sở VHTTDL Thanh Hóa đề nghị thẩm định, thỏa thuận Dự án Tu bổ, tôn tạo Đền thờ Lê Văn Hưu. Sau khi xem xét, Bộ VHTTDL có ý kiến như sau:

Thỏa thuận Dự án tu bổ, tôn tạo di tích Đền thờ Lê Văn Hưu, bao gồm các hạng mục: Tu bổ giếng; tôn tạo xây dựng Đền thờ, Nhà bia, Nhà từ đền, Tứ trụ, Bình phong, Am hóa sớ, Nhà vệ sinh và hạ tầng kỹ thuật. Bộ VHTTDL lưu ý một số vấn đề sau:

Về mặt bằng tổng thể:  Theo bản vẽ thiết kế thì vị trí giếng bị dịch chuyển về phía sát đường đi, do đó cần điều chỉnh thiết kế trên nguyên tắc tu bổ nguyên trạng giếng hiện có; am hóa sớ cần bố trí bên hữu của đền (cuối hướng gió) để tránh ảnh hưởng đến việc thờ tự trong đền.

Dự án cần có phương án xây dựng bia biển giới thiệu nền móng nhà thờ họ Lê.

Việc bố trí nội thất đền thờ, nên sử dụng bài vị thay cho tượng Lê Văn Hưu vì chưa có cơ sở tu liệu. Khi thiết kế chi tiết các đồ thờ, cần lưu ý thống nhất phong cách nghệ thuật và xin ý kiến của các nhà khoa học.

Không làm hoa chanh bờ nóc, bờ cày và hạn chế tối đa việc chạm khắc trên cấu kiện Nhà từ đền, Nghiên cứu lại tỷ lệ mái và kết cấu Nhà bia.

Dự án cần chỉnh sửa tất cả các cửa vòm ba múi và vòm dạng mũi là thành cửa một vòng bán nguyệt; đồng thời, bổ sung căn cứ pháp lý: Nghị định số 98/2010/NĐ-Cp ngày 21/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa (thay thế cho Nghị định số 92/2002/NĐ-CP).

Bộ VHTTDL đề nghị Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan liên quan lưu ý những vấn đề trên đây để hoàn thiện hồ sơ dự án trước khi phê duyệt. Bộ VHTTDL giao Cục Di sản văn hóa thẩm định thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục của dự án.

 

CN

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ