(Tổ Quốc) - Bộ trưởng GTVT cho rằng, mấy hôm nay, các ĐBQH, cử tri cả nước rất quan tâm đến 2 dự án trọng điểm quốc gia, đó là đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và sân bay quốc tế Long Thành. Trong đó, có nhiều ý kiến yêu cầu làm rõ tiến độ cũng như tình hình giải ngân về 2 dự án này.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội trường sáng nay
Sẽ không sai sót bất cứ khâu nào
Về cao tốc Bắc – Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đang rất tập trung cho dự án này và sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, trong 3 năm qua, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT ) đã tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, kể cả UB Kiểm tra Trung ương. Và trong kết luận đã yêu cầu Chính phủ, Bộ GTVT, các bộ ngành phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.
"Do đó, dự án này chúng tôi thực hiện đúng trình tự, thủ tục của pháp luật quy định và không được quyền sai sót bất cứ khâu nào để làm sao đảm bảo công trình dự án vừa đảm bảo tiến độ theo quy định, đảm bảo chất lượng", Bộ trưởng nói.
Người đứng đầu ngành GTVT cũng cho biết, để thực hiện dự án này, sau khi Quốc hội có chủ trương thì ngày 22/11/2017, Chủ tịch QH đã ban hành Nghị quyết 52 chính thức triển khai cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Sau đó, trong tháng 12, Chính phủ giao trách nhiệm cho các bộ ngành, trong đó có Bộ GTVT.
Sau khi có ý kiến chính thức của Chính phủ, Bộ GTVT phải chính thức đấu thầu, lập tư vấn, lập dự án. "Khi đấu thầu phải mất thời gian khoảng 2 tháng để lựa chọn các nhà tư vấn phù hợp. Dự án gồm 11 dự án thành phần, trong quá trình thực hiện thì tư vấn phải tiến hành khảo sát và làm rất nhiều việc như: đánh giá tác động môi trường, thống nhất khung chính sách đền bù giải phóng mặt bằng giữa các tỉnh dự án đi qua để Chính phủ phê duyệt, thống nhất với địa phương về quy mô, tuyến mà dự án đi qua…Tất cả các khâu đều mất rất nhiều thời gian và tư vấn đã làm rất khẩn trương", Bộ trưởng cho hay.
Theo quy trình có 11 dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đến thời điểm này Bộ GTVT đã phê duyệt 5 dự án. Các dự án còn lại đang trình Chính phủ thống nhất. Đầu tháng 11, 5 dự án còn lại Bộ sẽ phê duyệt. Còn 1 dự án chậm là cầu Mỹ Thuận 2. Đây là cầu lớn, phải đấu thầu và làm rất lâu.
"Chúng tôi đang cố gắng 11 dự án sẽ được phê duyệt trong năm 2018. Sau khi phê duyệt chúng tôi sẽ làm đúng trình tự, thủ tục để sau này thanh tra dự án còn kiểm tra. Theo Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Quốc hội, Bộ GTVT sẽ đấu thầu, tư vấn, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán. Sau đó sẽ tiến hành khảo sát và cụ thể hóa, tiếp đó sẽ hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế cho dự toán…. Theo kế hoạch, khoảng tháng 9/2019 chúng tôi mới hoàn thành phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Chúng tôi sẽ tập trung cho thi công vào năm 2020 - 2021", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể báo cáo trước Quốc hội.
Cũng theo Bộ trưởng, về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ sẽ bàn giao cho các địa phương trong năm 2019. Như vậy, theo đúng trình tự thủ tục thì đến thời điểm này dự án đã cơ bản hoàn thành.
Tháng 10/2019 sẽ báo cáo Quốc hội về dự án sân bay Long Thành
Về sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, kỳ họp Quốc hội tháng 10/2017, sau khi Quốc hội thống nhất tách giải phóng mặt bằng thành dự án riêng thì Quốc hội đã có Nghị quyết 54 ngày 24/11/2017 giao cho UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT thực hiện.
UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dự án giải phóng mặt bằng để trình Chính phủ phê duyệt và sau khi phê duyệt thì mới tiến hành chi trả. Về phía Bộ GTVT phải đấu thầu quốc tế để lập dự án khả thi.
Về tiến độ, tháng 3/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình Chính phủ. Tháng 7/2018 UBND tỉnh Đồng Nai đã trình lại lần thứ 2 và hiện nay 25 thành viên của Hội đồng thẩm định quốc gia đã thống nhất ý kiến và hồ sơ hiện đang trình Chính phủ.
"Tôi cho rằng, tháng 11/2018, Chính phủ sẽ phê duyệt dự án. Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ căn cứ vào đó để tiến hành kiểm đếm và sử dụng tiền để bố trí giải phóng mặt bằng. Riêng Bộ GTVT, chúng tôi cũng đã đấu thầu quốc tế, lập dự án tổng thể giai đoạn 1 cho dự án sân bay quốc tế Long Thành từ tháng 1 – tháng 6 (đấu thầu quốc tế). Từ tháng 6 mới ký HĐ chính thức, lập dự án", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình cụ thể.
Cụ thể, trong dự án này sẽ có 5 nhà thầu (trong đó có 3 nhà thầu Nhật Bản, 2 nhà thầu trong nước) đang thực hiện khẩn trương công tác lập dự án. Theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào T7/2017. T3/2019 sẽ hoàn thành đánh giá tác động môi trường và T10/2019 sẽ cố gắng báo cáo với Quốc hội.
Với 2 dự án này, theo giải trình của Bộ trưởng, đến nay đã tập trung khâu khảo sát thiết kế, lập dự án, thiết kế. Do đó, kinh phí được bố trí nhưng chưa sử dụng được.
"Tháng 11 này, nếu Chính phủ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng thì UBND tỉnh Đồng Nai sẽ sử dụng khoảng 23.000 tỷ bố trí cho khâu này. Còn 55.000 tỷ cao tốc Bắc – Nam phía Đông thì tháng 1/2019, sau khi chúng tôi bàn giao mặt bằng cho các địa phương, các địa phương sẽ khẩn trương chọn từng đoạn đơn giản nhất để lập trước và phê duyệt. Lúc đó, hơn 14.000 tỷ giải phóng mặt bằng mới bắt đầu được sử dụng để chi trả. Còn hơn 27.000 tỷ nhà nước đầu tư vào 654km đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông thì phải đến tháng 9, sau khi chúng tôi đấu thầu và chọn được nhà thầu quốc tế hoặc trong nước tham gia 8 dự án vốn đối tác công – tư thì lúc đó số tiền 27.000 tỷ này mới bắt đầu được chi trả theo tiến độ thực hiện", Bộ trưởng báo cáo chi tiết về tiến độ dự án.
Người đứng đầu Bộ GTVT cho biết đang tham mưu cho Chính phủ phối hợp với các bộ ngành, địa phương cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình đối với 2 dự án trọng điểm trên.