• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại biểu “lo” dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc – Nam khó tránh khỏi thất thoát, lãng phí

Kinh tế 26/10/2018 11:09

(Tổ Quốc) - “Cứ tình trạng điều chỉnh tăng thêm và kéo dài thời gian thế này thì thất thoát, lãng phí là nhiều vô kể. Cử tri đòi hỏi Quốc hội, Chính phủ xử lý nghiêm những sai phạm này. Nếu không tới đây Nhà nước giao cho Bộ GT-VT quản lý xây dựng dự án sân bay Long Thành, dự án đường cao tốc Bắc – Nam và nhiều công trình giao thông quan trọng của đất nước với tổng mức đầu tư hàng triệu tỷ đồng thì thất thoát rất lớn là khó tránh khỏi”, ĐB Nguyễn Hữu Cầu băn khoăn.

Đại biểu “lo” dự án sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc – Nam khó tránh khỏi thất thoát, lãng phí  - Ảnh 1.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) Ảnh: Nam Nguyễn

Sáng nay (26/10), thảo luận ở hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2019, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) bày tỏ vấn nạn thất thoát, lãng phí trong đầu tư công còn quá lớn.

Theo đại biểu, nếu như đầu nhiệm kỳ, nhiều ĐBQH lên tiếng gay gắt về 12 dự án thua lỗ do Bộ Công Thương quản lý thì đến nay lại phát sinh thêm các dự án do Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) quản lý.

Đại biểu lấy ví dụ, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hơn 34 nghìn tỷ vừa nghiệm thu thông xe nhưng chỉ sau vài trận mưa đã hỏng. Dự án đường sắt tuyến đô thị Cát Linh – Hà Đông, tổng mức đầu tư ban đầu là gần 9 nghìn tỷ dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2013 nhưng nay đã quá 6 năm chưa kết thúc. Dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành – Suối Tiên do UBND TP HCM đầu tư với tổng mức đầu tư ban đầu là 17.387,655 tỷ đồng và điều chỉnh tăng thêm 47.325,2 tỷ đồng và dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2018 nhưng đến nay mới hoàn thành 52% khối lượng công việc.

Cứ tình trạng điều chỉnh tăng thêm và kéo dài thời gian thế này thì thất thoát, lãng phí là nhiều vô kể.

ĐB Nguyễn Hữu Cầu

Dẫn thông tin từ Kiểm toán Nhà nước, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho biết, Bộ GTVT có 27/42 dự án điều chỉnh tăng thêm 1.222,352 tỷ đồng…

"Cứ tình trạng điều chỉnh tăng thêm và kéo dài thời gian thế này thì thất thoát, lãng phí là nhiều vô kể. Cử tri đòi hỏi Quốc hội, Chính phủ xử lý nghiêm những sai phạm này. Nếu không tới đây Nhà nước giao cho Bộ GT-VT quản lý xây dựng dự án sân bay Long Thành, dự án đường cao tốc Bắc – Nam và nhiều công trình giao thông quan trọng của đất nước với tổng mức đầu tư hàng triệu  tỷ đồng thì thất thoát rất lớn là khó tránh khỏi", đại biểu Nguyễn Hữu Cầu bày tỏ băn khoăn trước Quốc hội.

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) nêu một số vấn đề về phát triển chung cư trong nội đô.

Xây dựng chung cư trong nội đô, với chung cư hiện đại là cần thiết, nhưng cần đi kèm phát triển hạ tầng xã hội, như vậy mới có thể giảm hệ lụy dân số nội thành"

ĐB Nguyễn Trường Giang

Ông cho biết những năm qua ngân sách đầu tư rất lớn cho các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, song vẫn tồn tại nhiều bất cập trong quản lý đô thị, đặc biệt là quản lý dân cư. Ví như quy hoạch thủ đô đến năm 2030 đặt mục tiêu có 7,3-7,9 triệu người, nhưng hiện tại số dân dự báo đã 9,6 triệu người, lớn hơn dự báo 2030. Dự báo năm 2020 là 10 triệu người, gần bằng dự kiến năm 2050.

"Dân số tăng nhanh, nhà chung cư cao tầng tăng rất nhanh trong nội đô, mặc dù đúng quy hoạch. Nhiều vấn đề đặt ra là có nên xây dựng chung cư trong nội đô hay không. Tôi nghĩ xây dựng chung cư trong nội đô, với chung cư hiện đại là cần thiết, nhưng cần đi kèm phát triển hạ tầng xã hội, như vậy mới có thể giảm hệ lụy dân số nội thành", đại biểu Nguyễn Trường Giang nói.

Sáng nay, Quốc hội bắt đầu phiên thảo luận đầu tiên về kinh tế - xã hội sẽ diễn ra trong 3 ngày với 69 đại biểu đăng ký./.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ