• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Có gì bên trong nơi vua Bảo Đại từng sinh sống sau khi thoái vị?

Tổ Quốc Media 24/11/2017 09:11

(Tổ Quốc) - Cung An Định là nơi ghi dấu một giai đoạn gia đình cựu hoàng Bảo Đại sinh sống khi nhà vua thoái vị (8/1945); đặc biệt, cũng là nơi gắn bó nhiều kỷ niệm với Đức Từ Cung – vị Hoàng thái hậu cuối cùng của triều Nguyễn.

Hưởng ứng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm di tích cung An Định 100 năm tuổi (1917-2017), Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức triển lãm "100 năm cung An Định"
Cung An Định được xây dựng vào năm 1917, là công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo của triều Nguyễn, mang phong cách châu Âu kết hợp trang trí truyền thống cung đình.
Dưới triều hoàng đế Khải Định (1916-1925) và Bảo Đại (1926-1945), cung An Định là nơi tổ chức các lễ tiếp tân, lễ khánh hỷ của hoàng gia với sự tham dự của đình thần và các quan chức thuộc chính phủ Bảo hộ Pháp.
Đây cũng là nơi ghi dấu một giai đoạn gia đình cựu hoàng Bảo Đại từng sinh sống sau khi nhà vua thoái vị (8/1945); đặc biệt cũng là nơi gắn bó nhiều kỷ niệm với Đức Từ Cung - vị Hoàng thái hậu cuối cùng của triều Nguyễn.
Sau gần nửa thế kỷ bị rơi vào quên lãng, dưới tác động của thời gian, của chiến tranh và sự vô tâm của con người, vẻ đẹp của cung An Định bị phủ lấp, thậm chí bị hủy hoại. Từ năm 2002, nơi này đã được chuyển giao cho TTBTDT Cố đô Huế quản lý và trùng tu, tôn tạo để trả lại vẻ đẹp vốn có của tòa lâu đài tráng lệ đầu thế kỷ XX.
Cung An Định hiện lưu giữ gần 100 tư liệu hình ảnh, hiện vật gắn liền với giai đoạn cuối của triều Nguyễn, đặc biệt là hoàng đế Khải Định và gia đình hoàng đế Bảo Đại.
Tượng Hoàng thái tử Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy (sau này là Hoàng đế Bảo Đại) trong lễ sắc phong và rước Đông cung thái tử từ Hoàng thành về cung An Định được tổ chức vào tháng 4/1922.
Giá treo tư trang bằng gỗ sơn thếp đời vua Khải Định (1916-1925).
Bàn trang điểm của Hoàng hậu Nam Phương.
Những bức tranh tường được trang trí bên trong đại sảnh tầng 1 cung An Định...
Đôn trang trí bằng gỗ đời vua Khải Định với nhiều họa tiết tinh xảo...
Bộ đồ uống trà, quà tặng của ông Paul Reynart cho Hoàng hậu Nam Phương nhân lễ tấn phong năm 1934.
Trường kỷ bằng gỗ khảm cẩn thời Nguyễn đặt trong cung An Định.
Bộ bàn chơi mạt chược đời vua Khải Định.
Với nhiều công cụ hỗ trợ như bản vẽ, sa bàn, nghệ thuật xếp giấy Kirigami,.. đặc biệt lần đầu ứng dụng thử nghiệm khám phá di tích bằng công nghệ QR code và hình ảnh 360 độ, triển lãm mang lại cho công chúng những hiểu biết, khám phá mới về di tích cung An Định từ nhiều góc độ..
Được biết, triển lãm "100 năm cung An Định" sẽ mở cửa từ 7h đến 17h để phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu của người dân và du khách trong những ngày tới.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ