• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Có hay không việc trục lợi từ một dự án nạo vét âu thuyền?

Pháp luật 05/04/2021 07:44

(Tổ Quốc) - Sau khi được nạo vét để chỉnh trị luồng lạch khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền Phú Hải (xã Phú Hải, huyện Phú Vang tại Thừa Thiên Huế), một số lượng lớn cát biển từ dự án này đang bị chở ra khỏi địa bàn đến các điểm tập kết "chui" và phục vụ san lấp cho một số công trình xây dựng.

Những ngày qua, Báo điện tử Tổ Quốc nhận được phản ánh của nhiều người dân về việc có nhiều phương tiện trọng tải lớn chở cát biển (cát mặn) từ Dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải (tại xã Phú Hải, huyện Phú Vang tại Thừa Thiên Huế) ra khỏi địa bàn.

Qua tìm hiểu được biết, Dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải do Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư, nguồn vốn triển khai lấy từ khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Hiện dự án này đang trong quá trình triển khai thi công. Đến nay, đã có hàng chục nghìn m3 cát biển được nạo vét đưa lên tập kết thành hai bãi lớn bên bờ biển thuộc xã Phú Hải.

Có hay không việc trục lợi từ một dự án nạo vét âu thuyền? - Ảnh 1.

Cát biển được đưa lên xe, vận chuyển ra khỏi xã Phú Hải (Phú Vang) đi các địa phương khác.

Có mặt tại đây, theo ghi nhận, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải từ 8-10 tấn liên tục xúc cát từ bãi đưa đi nơi khác. Các xe mang BKS như: 75C.1056x, 75C.0037x, 75C.0963x, 75C.0970x… sau khi xúc đầy cát thì liên tục quần thảo trên tuyến đường Quốc lộ 49 từ xã Phú Hải tỏa đi các địa phương. Không chỉ chở cát đến các điểm tập kết trái phép ngoài địa bàn xã, nhiều phương tiện còn có dấu hiệu chở cát phục vụ san lấp cho dự án làm đường.

Có hay không việc trục lợi từ một dự án nạo vét âu thuyền? - Ảnh 2.

Cát từ Dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải được đưa đến một bãi tập kết trên địa bàn xã Phú Mậu (Phú Vang).

Cụ thể như xe mang BKS 75C.09631 sau khi xúc đầy cát tại bãi số 2 thì vòng ra Quốc Lộ 49B, theo Tỉnh lộ 2 đến và dừng và đổ cát cho một bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn xã Phú Mậu (Phú Vang).

Hay xe mang BKS 75C.10567 và một số xe khác, sau khi lấy cát tại bãi số 2 thuộc xã Phú Hải cũng vòng ra Quốc lộ 49, phóng với tốc độ cao trên tuyến quốc lộ này lên tuyến đường dẫn để đưa cát vào Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ (Phú Vang). Men theo đoạn đường thi công, chúng tôi tìm đến vị trí cuối cùng đang đổ đất và ghi nhận có rất nhiều đống cát màu trắng. Đặc điểm cát tập kết ở đây rất giống với cát được nạo vét từ khu neo đậu thuyền Phú Hải.

Có hay không việc trục lợi từ một dự án nạo vét âu thuyền? - Ảnh 3.

Xe chở cát từ Dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải đưa vào Dự án đường Chợ Mai- Tân Mỹ.

Có hay không việc trục lợi từ một dự án nạo vét âu thuyền? - Ảnh 4.

Cát được sử dụng san lấp tại công trình đường Chợ Mai - Tân Mỹ còn lẫn vỏ sò, có nhiều đặc điểm giống với cát được nạo vét tại khu neo đậu thuyền Phú Hải.

Tìm hiểu thêm được biết, ngoài vận chuyển bằng đường bộ, cát biển nạo vét từ Dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải còn theo đường thủy lên điểm tập kết khu vực chân đập Thảo Long. Các chủ bãi ở đây cho hay, họ về khu vực đang nạo vét luồng lạch để mua cát từng thuyền khoảng 10-15m3 rồi vận chuyển lên khu vực chân đập Thảo Long, dùng máy hút lên bờ sau đó xe tải vận chuyển đi. Những ai có nhu cầu sẽ được chủ bãi bán với giá khoảng 200.000 đồng/m3.

Được biết, hạng mục nạo vét khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải do Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Đạt đảm nhiệm thi công. Theo đại diện đơn vị tư vấn giám sát và thiết kế Dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải, tổng khối lượng nạo vét luồng lạch tại khu neo đậu Phú Hải khoảng 150 nghìn m3, hiện tại đã thực hiện được khoảng 50 nghìn m3.

Trong thời gian qua, theo đề xuất của địa phương, chủ đầu tư đã thực hiện đổ cát san lấp khoảng gần 1 nghìn m3 tại sân bóng Phú Hải. Khối lượng còn lại dự kiến sẽ đưa ra bồi lấp ở bãi biển Phú Hải để chống sạt lở. Tuy nhiên việc này chưa thể triển khai do đường vào chưa thông.

Cát biển từ bãi tập kết liên tục được vận chuyển ra khỏi địa bàn xã Phú Hải.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, ông Trương Văn Giang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, khối lượng cát nạo vét lên hiện tại chỉ phục vụ nhu cầu các công trình xây dựng, công trình phục vụ dân sinh trên địa bàn xã Phú Hải theo nhu cầu của địa phương đề xuất, được chủ đầu tư phê duyệt, ngoài ra không được phép chở ra ngoài địa bàn.

Trước thông tin có tình trạng chở cát ra ngoài địa bàn xã, ông Giang khẳng định đơn vị chủ đầu tư sẽ xem xét, rà soát lại./.

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ