(Tổ Quốc) – Đó là ý kiến của Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân xung quanh việc Hãng hàng không Jetstar kinh doanh kém hiệu quả, để thua lỗ số tiền hơn 4.000 tỷ đồng.
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân
Trả lời phỏng vấn của báo Pháp luật Việt Nam xung quanh việc Hãng hàng không Jetstar kinh doanh kém hiệu quả, để thua lỗ số tiền hơn 4.000 tỷ đồng, nhưng lãnh đạo chủ chốt của hãng này qua các thời kỳ hiện lại đang giữ chức vụ quan trọng ở Vietnam Airline, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng, có thể đang có sai phạm trong quy trình bổ nhiệm nhân sự tại Vietnam Airlines.
Theo Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân thì "Rất có thể, quy trình bổ nhiệm nhân sự quản lý tại Vietnam Airlines đã không xem xét đến hiệu quả trọng hoạt động điều hành của các nhân sự đề cử trước khi bổ nhiệm. Và nếu đây là sự thật thì sẽ là thiếu sót lớn trong quy trình bổ nhiệm nhân sự của Vietnam Airlines.
Về vấn đề ai sẽ là chủ thể chịu thiệt hại lớn nhất trong sự thua lỗ kéo dài của Jetstar ?, đại biểu Lê Thanh Vân phân tích và cho rằng về bản chất, nhân dân mới là chủ thể chịu thiệt hại lớn nhất trong việc thua lỗ kéo dài của Jetstar. Bởi cả Vietnam Airlines và Saigontourist (hai cổ đông của Jetstar) đều là doanh nghiệp Nhà nước nắm . 68,86% cổ phần mà Vietnam Airlines đang nắm giữ tại Jetstar hay 1,14% cổ phần mà Saigontourist đang năm giữ tại Jetstar đều là vốn được nhà nước đầu tư từ ngân sách nhà nước và giao cho Vietnam Airlines là chủ thể đại diện nhà nước quản lý vốn.
Đại biểu Lê Thanh Vân cũng không đồng tình với cách lý giải của lãnh đạo Jetstar khi cho rằng việc kinh doanh thua lỗ đến hàng nghìn tỷ đồng như hiện nay của hãng là "âm trong kế hoạch". Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng nói "âm trong kế hoạch" là một sự bao biện "không thể chấp chận được".
"hơn 20 năm hình thành và phát triển, cho đến nay, Jetstar Pacific mới chỉ duy nhất 02 năm báo lãi còn lại đều là lỗ và lỗ. Liệu có doanh nghiệp nào "xây dựng kế hoạch lỗ" hơn 20 năm như vậy không", đại biểu Lê Thanh Vân đặt câu hỏi cho vấn đề này.
Cũng theo đại biểu Lê Thanh Vân, để xảy ra việc "xây dựng kế hoạch lỗ" hơn 20 năm như vậy thì trách nhiệm đầu tiên phải kể đến đó là các lãnh đạo điều hành của Jetstar "Quả thực, tôi rất bất ngờ trước hiện trạng thua lỗ nhiều năm của Jetstar Pacific . Bởi lẽ, Jetstar Pacific là doanh nghiệp có rất nhiều ưu thế trong hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không, đặc biệt là từ khi Jetstar Pacific quay trở lại thuộc quyền quản lý của Vietnam Airlines. Dưới sự bảo trợ của Vietnam Airlines, tôi cho rằng Jetstar Pacific có nhiều lợi thế hơn so với các hãng hàng không khác trong việc tổ chức các hoạt động kinh doanh. Các yếu tố hỗ trợ đã được đảm bảo thì một điều rõ ràng là các cán bộ quản lý của Jetstar Pacific đã đánh giá, hoạch định kinh doanh như thế nào mới dẫn đến "lỗ kế hoạch" nhiều năm như vậy. Trong thời gian tới, chắc chắn tôi sẽ đưa vấn đề này để chất vất các cơ quan chủ quản, quản lý Vietnam Airlines cũng như Jetstar Pacific", đại biểu Lê Thanh Vân nhấn mạnh./.
Theo quy định tại Nghị định 106/2015/NĐ-CP, Người đại diện được đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ khi vi phạm một trong các tiêu chí sau: (i)Hoàn thành dưới 70% nhiệm vụ được giao theo chương trình, kế hoạch công tác năm; (ii) Không thực hiện hoặc vi phạm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật theo quy định; (iii) Vi phạm kỷ cương, kỷ luật; nội quy, quy chế của tập đoàn, tổng công ty, công ty.