(Tổ Quốc) - Từ 5-7/10/2019, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ diễn ra chuỗi chương trình biểu diễn nghệ thuật với hai tác phẩm kinh điển của Việt Nam và thế giới là Vở Nhạc kịch "Người tạc tượng" của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận công diễn ngày 5/10 và vở vũ kịch "Hồ Thiên nga" diễn tối 7/10.
Kể từ khi công bố lần đầu tiên (1975) cho đến nay đã 44 năm, vở "Người tạc tượng" của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận mới được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) phục dựng trở lại và công diễn nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập. Đây có thể nói là một nỗ lực rất cao của VNOB khi quyết tâm dàn dựng và công diễn lại vở nhạc kịch được coi là di sản âm nhạc đỉnh cao của Việt Nam. Vở nhạc kịch quy tụ một ekip sáng tạo lớn với nhiều nhân vật nổi tiếng như NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Giám đốc VNOB làm chỉ đạo nghệ thuật, Biên tập - Đạo diễn âm nhạc và Chỉ huy là nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân; Đạo diễn sân khấu là NSƯT Trần Lực, họa sĩ Hoàng Hà Tùng là thiết kế mỹ thuật, NSND Hồng Phong chịu trách nhiệm làm đạo diễn múa… hàng loạt diễn viên kỳ cựu của VNOB như NSƯT Mạnh Dũng vai Thạch Sơn, Tố Loan, Bùi Thị Trang trong vai H' Nuôn - Con gái già làng Aêpông,… và toàn bộ tập thể nghệ sĩ VNOB.
Tác phẩm vũ kịch Hồ Thiên nga- một kiệt tác nghệ thuật thế giới được VNOB dàn dựng trên sân khấu nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Nhà hát
Nói về Người tạc tượng, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân rất tin tưởng và các đồng nghiệp và sự thay đổi mang tính căn bản về nội dung tác phẩm. Ông cho biết: "Nội dung xuyên suốt của Người tạc tượng sẽ chủ yếu nói về tình yêu một thời khói lửa, sự thủy chung và tình yêu đất nước, chứ không quá nhấn mạnh vào cuộc chiến".
Nếu như Người tạc tượng là tác phẩm đỉnh cao của Việt Nam thì Hồ Thiên nga lại là một trong những kiệt tác nghệ thuật thế giới được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam thực hiện trong dịp kỷ niệm này.
Hơn 30 năm trôi qua, ballet Việt chưa thể trình diễn một cách đầy đủ Hồ Thiên nga mà chỉ là những trích đoạn nhỏ, lẻ hoặc đưa đoàn ballet Nga về trình diễn. Điều này khiến nhiều nghệ sĩ tâm huyết với ballet Việt ưu tư, lo lắng và tìm mọi cách dựng lại tác phẩm tuyệt hảo này. Kể từ khi về nắm quyền lãnh đạo VNOB, NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Giám đốc Nhà hát đã nung nấu ý định đưa toàn bộ Hồ Thiên Nga lên sân khấu Việt. Bà chia sẻ: "Việc dựng vở ballet Hồ Thiên nga phiên bản 2019 là một quyết định táo bạo đối với lãnh đạo và toàn bộ cán bộ, nghệ sĩ VNOB. Bởi lẽ không chỉ đòi hỏi đầu tư về tiền bạc, Hồ Thiên nga còn đòi hỏi sự tập trung cao độ của toàn bộ dàn diễn viên, nghệ sĩ của nhà hát với 60 nghệ sĩ tham gia dàn nhạc chơi live suốt vở cùng với hơn 60 diễn viên múa và thời gian tập luyện cũng kéo dài 6 tháng".
Hồ Thiên nga phiên bản VNOB về cơ bản vẫn được dựng theo trường phái Nga. Tuy nhiên, theo nghệ sĩ Lê Ngọc Văn, Đạo diễn - Biên đạo múa: "Hồ Thiên Nga của VNOB có sự xen kẽ, pha trộn những điểm nhấn riêng, tạo nên nét độc đáo của phiên bản Việt. Tôi đã tận dụng tối đa sự mềm mại của diễn viên, sự năng động và hoạt bát của các tài năng trẻ, cắt bỏ những phần rườm rà để tạo nên một Hồ Thiên Nga của người Việt".
Không chỉ đòi hỏi đầu tư về tiền bạc, Hồ Thiên nga còn đòi hỏi sự tập trung cao độ của toàn bộ dàn diễn viên, nghệ sĩ của nhà hát với 60 nghệ sĩ tham gia dàn nhạc chơi live suốt vở cùng với hơn 60 diễn viên múa
Vở vũ kịch Hồ Thiên nga, với nhiều nét độc đáo mang đậm dấu ấn Việt Nam, sẽ quy tụ hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát, trong đó có những nghệ sĩ múa đã thành danh như NSƯT Đàm Hàn Giang (vai hoàng tử Siegfried), Thu Huệ, Thu Hằng (công chúa Odette), NSƯT Như Quỳnh (Odile) và có sự hợp tác của Học viện Múa Việt Nam cùng dàn nhạc chơi live hơn 60 nhạc công, dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.
Đặc biệt, phục trang của Hồ Thiên nga do nhóm thiết kế EllieVu thực hiện sẽ mang đến cho vở diễn sự lộng lẫy của hoàng gia Nga cùng sự bí ấn đầy ma thuật của họa tiết hoa sen Việt trên trang phục của các diễn viên. Bà Anh Triệu, CEO EllieVu, nhà thiết kế và tài trợ trang phục cho vở diễn, cho biết: "Trang phục của Hồ Thiên Nga 2019 chính là sự kết hợp giữa phong cách cổ điển và hiện đại. Hồ Thiên nga là vở ballet kinh điển, trong đó sự hòa quyện giữa trang phục và kết cấu của vở diễn rất chặt chẽ. Vì vậy, form trang phục hầu hết được giữ nguyên. Nhưng nét độc đáo lại chính là điểm nhấn của họa tiết. Trong đó, đặc biệt nhất là họa tiết trên trang phục được lấy cảm hứng từ bông hoa sen trạm trổ trên đình làng xưa, được cách tân mang phong cách baroque".
Để chuẩn bị cho 2 chương trình lớn như Người tạc tượng và Hồ Thiên nga, toàn bộ cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên, nhân viên,… của VNOB đã tích cực làm việc suốt nhiều tháng qua với toàn bộ tâm huyết, nhiệt tình và năng lượng. Hy vọng những nỗ lực của ekip VNOB sẽ tạo nên những tác phẩm để đời cho công chúng Việt./.