• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Công trình nhà ở CBCS Công an quận Hoàng Mai: Khắc phục sai phạm kiểu “rùa bò“

Thời sự 01/11/2017 07:31

(Tổ Quốc) -Tập thể cư dân tại chung cư cho cán bộ chiến sĩ Công an quận Hoàng Mai (phố Thanh Đàm, phường Thanh Trì, ) phản ánh chủ đầu tư hạng mục PCCC chưa đảm bảo an toàn, đang xuống cấp, ảnh hưởng tới cuộc sống của các hộ dân ở đây.

Dự án xây dựng khu nhà ở để bán cho cán bộ chiến sĩ Công an quận Hoàng Mai có địa chỉ ngõ 79, phố Thanh Đàm, Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội được khởi công xây dựng theo quyết định số 1350/QĐ-UBND ngày 24.3.2009 và Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà làm chủ đầu tư xây dựng dự án này.

Theo hợp đồng mua bán căn hộ giữa Công ty Hoàng Hà với khách hàng, công ty sẽ hoàn thiện công trình và bàn giao nhà vào tháng 6.2014. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn đến nay các công trình hạng mục liên quan đến PCCC vẫn chưa hoàn thiện. Mặc dù vậy, chủ đầu tư vẫn “thản nhiên” đưa khách hàng nhận nhà và dọn đến sinh sống.

Điều "kì lạ" của khu chung cư này nằm ở tầng 3A. Đại diện của đội PCCC số 8 cho biết "Chủ đầu tư đã chuyển đổi công năng từ tầng kĩ thuật sang nhà ở để bán cho người sử dụng"
Theo phản ánh của người dân sinh sống tại chung cư này, chủ đầu tư đã vi phạm một cách “trắng trợn” về quy định PCCC khi mời người dân đến ở, cụ thể về các thiết bị PCCC chưa được kiểm định và đưa vào sử dụng, gây tâm lý lo sợ cho các hộ dân nơi đây.
Theo anh Nguyễn Văn Sơn - Trưởng ban đại diện chung cư - từ năm 2014 đến nay công ty Hoàng Hà hứa lên hứa xuống, kể cả bằng văn bản, sẽ bàn giao theo mốc thời gian. Nhưng hàng loạt các hạng mục công trình vẫn dang dở hoặc thay đổi thiết kế ban đầu, thi công đối phó, chắp vá. Việc làm này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và an toàn tính mạng của hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại đây.

Nhiều người dân cho biết, ở đây đã xảy ra hiện tượng báo cháy giả gây sự hoảng loạn, bất an. Bên cạnh đó, hệ thống thang máy khi vận hành bị rung lắc, chết thang treo lơ lửng. Nghiêm trọng hơn khi bị sự cố, hệ thống liên lạc trong thang máy không sử dụng được để kết nối với bên ngoài. Trước đây, người dân phải di chuyển bằng lồng xây dựng do chưa lắp hệ thống thang máy. Thời gian đó kéo dài từ tháng 10.2014-2.2015.

Ngày 22.8, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội xuống kiểm tra hệ thống và còn một số điểm chưa đạt yêu cầu như hạ tầng thông gió, hút khói hành lang… bổ sung thêm đảm bảo PCCC. Chủ đầu tư cố gắng khắc phục những mục còn dang dở và dự kiến trong tháng 9 hoàn thiện. Nhưng đến nay các hạng mục đó vẫn đang tiến triển theo kiểu "rùa bò".

Các hạng mục PCCC được cháp vá kiểu tạm bợ.
Hệ thống đèn báo và chuông báo cháy của một số tầng không hoạt động.
Nhiều bình cứu hỏa trong tình trạng "để đó cho có chứ không sử dụng được"
Hệ thông chữa cháy bên ngoài tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng và bị che bởi vật liệu xây dựng và phương tiện đi lại của người dân.
Mới đây, Cảnh sát PCCC TP đã tham mưu UBND TP, Cục Cảnh sát PCCC và CHCN - Bộ Công an ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC đối với chủ đầu tư công trình với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình thuộc diện phải thẩm duyệt về PCCC khi chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC và hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC theo quy định. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động hạng mục khu vực tầng 3A của tòa nhà.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ