Cung cấp thông tin đa chiều, khách quan trong quá trình thẩm tra Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
(Tổ Quốc) - Sáng 11/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã tổ chức Toạ đàm Lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Triệu Thế Hùng chủ trì tọa đàm.
Sau hơn 10 năm triển khai thi hành Luật Quảng cáo, hoạt động quảng cáo đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trước những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn, hệ thống pháp luật về quảng cáo đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập đòi hỏi phải kịp thời sửa đổi nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển văn hóa; nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo…
Ông Triệu Thế Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho biết, theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tám tới.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thông tin, dự thảo Luật tập trung quy định về: nội dung và hình thức quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; hoạt động quảng cáo ngoài trời.
Tại tọa đàm, các đại biểu tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Quảng cáo và tập trung cho ý kiến để hoàn thiện quy định về: giải thích từ ngữ; hoạt động quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; yêu cầu đối với nội dung quảng cáo… để bắt kịp sự vận động, phát triển của xã hội, khắc phục những vấn đề còn vướng mắc, tạo điều kiện cho hoạt động quảng cáo phát triển thuận lợi.
Về hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay nhiều đối tượng đã lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của các phương tiện quảng cáo, đặc biệt là mạng xã hội để truyền tải các nội dung quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Mặt khác, đối với các loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường, tại nhiều quốc gia đã yêu cầu phải quy định nội dung bắt buộc phải thể hiện trên sản phẩm quảng cáo.
Tuy nhiên, tại Luật Quảng cáo hiện hành chưa quy định nội dung này, chỉ quy định trong văn bản hướng dẫn thi hành và tại một số luật chuyên ngành, gây mâu thuẫn, chồng chéo…
Tại tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Triệu Thế Hùng trân trọng cảm ơn các chuyên gia, doanh nghiệp, hiệp hội đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, cung cấp những thông tin đa chiều, khách quan và hữu ích đối với quá trình thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Ông Triệu Thế Hùng khẳng định, các ý kiến góp ý sẽ được Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nghiêm túc tiếp thu, hoàn thiện để thể hiện rõ hơn các vấn đề liên quan đến hoạt động quảng cáo trong thời đại kỹ thuật số; thể hiện sự mạnh dạn, đổi mới hơn nữa trong công tác quản lý quảng cáo; đưa ra những quy định bảo đảm khả thi, thực hiện ổn định./.