(Tổ Quốc) - Lựa chọn thay đổi của khách hàng đã tác động đến xu hướng du lịch hàng không quốc tế trong năm 2022.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), du lịch hàng không quốc tế đã phục hồi mạnh mẽ trong đầu năm nay.
"Trong năm ngoái, lĩnh vực du lịch quốc tế đạt khoảng 25% so với năm 2019. Ngay ở quý đầu tiên của năm nay, du lịch quốc tế ước tính chiếm khoảng 42%", ông Wilie Walsh, Tổng Giám đốc IATA cho biết.
"Thực tế, những gì chúng ta đang chứng kiến là tốc độ tăng trưởng rất mạnh ở một số thị trường từ Mỹ, châu Âu, Mỹ Latin. Ước tính tất cả đều chạm mức 60%", ông Willie Walsh nói thêm.
"Chẳng hạn như cổ phiếu của hãng hàng không United Airlines đã tăng hơn 3% trong phiên giao dịch vào đầu tuần này sau khi hãng cung cấp bản cập nhật về triển vọng quý 2. Ngược lại, du lịch hàng không ở châu Á chỉ đạt khoảng 13% so với năm 2019", ông Walsh nói thêm.
Bởi tiếp tục theo đuổi chính sách Zero Covid nên Bắc Kinh tiếp tục duy trì các hạn chế kinh doanh và đi lại. Nhiều thành phố của Trung Quốc đang hứng chịu đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Không chỉ riêng ngành du lịch, ngành hàng không nước này cũng đang lao đao trước đại dịch. Để kích cầu, các hãng đều đang giảm giá vé rất sâu. Nhất là với những chuyến bay đi đến Quảng Châu, Bắc Kinh, nhiều chuyến giá vé giảm tới 90% nhưng vẫn rất ít người đặt. Giới chức hạn chế một số hoạt động giao thông công cộng. Chính quyền trung ương và địa phương cũng đang khuyến cáo người dân không nên đi du lịch đến các khu vực rủi ro.
Các hạn chế này được xem là rào cản của đà hồi phục du lịch hàng không toàn cầu.
"Hiện tại, rất nhiều thị trường trên thế giới đã sẵn sàng mở cửa để giúp các hãng hàng không có cơ hội mở rộng mạng lưới toàn cầu", ông nói.
Xu hướng du lịch "cao cấp" tăng
Khi được hỏi liệu ngành công nghiệp hàng không có thể quay trở lại giống trước đại dịch hay không, ông Walsh cho rằng khả năng hồi phục là rất thấp.
"Chúng tôi nhận ra rất nhiều người tận dụng cơ hội kết hợp giữa công việc và đi du lịch. Quá trình phục hồi ngành hàng không vẫn chậm chạp", ông nói.
"Tuy nhiên, tôi cho rằng mọi người sẽ chấp nhận thay đổi cấu trúc cơ bản nhất. Ở bối cảnh hiện tại, ngày càng nhiều du khách cao cấp lựa chọn đi khoang hạng nhất hoặc hạng thương gia. Điều đó cho thấy phân khúc này rất quan trọng đối với thị trường mà chúng ta thường gọi là giải trí cao cấp. Những gì chúng ta chứng kiến ở đây là mọi người có thu nhập khả dụng nhiều hơn và sẵn sàng trả cho khoản phí bảo hiểm và trải nghiệm", ông Walsh nói thêm.
Để đáp ứng nhu cầu này, ngành hàng không có xu hướng tập trung bổ sung thêm các khoang hạng sang và hy vọng thu hút nhiều khách hàng sẵn sàng trả tiền cao hơn để có thêm không gian trên máy bay. Chẳng hạn như, hãng hàng không Singapore Airlines cho biết ghế hạng thương gia trên máy bay đã bán hết trước ghế hạng phổ thông. Đây là xu hướng đảo ngược so với trước đại dịch.
Hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không
Ngành du lịch đã phục hồi nhẹ trong nửa cuối năm 2021. Tuy nhiên, sự xuất hiện và lây lan của biến thể Omicron vào đầu tháng 12/2021 lại tiếp tục khiến ngành du lịch lao đao.
Theo báo cáo mới công bố của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), ngành du lịch toàn cầu trong năm 2021 hầu như không có sự cải thiện so với năm 2020, tất cả các chỉ số đều thấp hơn nhiều so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch diễn ra.
Ngay cả khi đà hồi phục đối với du lịch hàng không đang ở đà tăng thì IATA vẫn chứng kiến một số thách thức trước mắt đối với thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu trong năm nay.
Theo ông Walsh, rất nhiều hàng hóa từ Nga đã bị trì hoãn do ảnh hưởng từ xung đột giữa Nga và Ukraine. Theo IATA, số lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không đã giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng Ba.
"Căng thẳng tại Ukraine đã dẫn đến sự sụt giảm hàng hóa vận chuyển đến châu Âu bởi vì các hãng không từ Ukraine và Nga là những hãng vận chuyển quan trọng đáp ứng nhu cầu lớn cho khu vực", báo cáo của IATA viết.
"Biến thể Omicron tiếp tục lây lan ở khắp châu Á, và đặc biệt là ở Trung Quốc đang gây ra tình trạng thiếu hụt lao động. Các tác động từ đợt bùng phát dịch bệnh đã ảnh hưởng đến các nhà máy sản xuất ở Trung Quốc và châu Á, từ đó tác động đến quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không ở các thị trường liên kết khu vực", IATA nhận định./.