• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đà Nẵng “bắt tay” VNPT xây dựng thành phố thông minh

Thời sự 06/08/2018 17:35

(Tổ Quốc) - Tập đoàn VNPT hỗ trợ UBND TP Đà Nẵng sử dụng chung hạ tầng cống bể ngầm hiện có để triển khai các hệ thống thông tin, phục vụ xây dựng thành phố thông minh…

Ngày 06/8, UBND TP Đà Nẵng và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký Biên bản hợp tác về triển khai xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020.

Biên bản hợp tác này triển khai chi tiết của Thỏa thuận hợp tác về Công nghệ thông tin và Truyền thông giai đoạn 2014-2020 ký kết ngày 08 tháng 12 năm 2014 giữa UBND TP Đà Nẵng và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Việc hợp tác nhằm triển khai hiệu quả nhiệm vụ xây dựng thành phố thông minh tại Nghị quyết 05/NQ-TU ngày 15/12/2017 của Thành ủy Đà Nẵng về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 và Kiến trúc tổng thể xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng (Quyết định 164/QĐ-UBND ngày 11/01/2018); cũng như triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Đà Nẵng (cùng với Hà Nội, TP.HCM) tham gia mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN,.. và góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố an ninh, thân thiện, an bình, hấp dẫn và đáng sống.

 UBND TP.Đà Nẵng và Tập đoàn VNPT đã ký Biên bản hợp tác về triển khai xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020. Ảnh: Đ.H

Trong những năm qua, VNPT đã phối hợp với các Sở ban ngành của Thành phố triển khai cung cấp các dịch vụ viễn thông đáp ứng mọi yêu cầu của nhân dân, doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; hỗ trợ triển khai Hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, Hệ thống thông tin điều hành họp của Hội đồng nhân dân thành phố,...

Đặc biệt, VNPT thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo thành phố, trong phòng chống thiên tai, trong tổ chức các sự kiện lớn (ABG5, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017,…).

Trong các năm 2018-2020, ngoài việc tiếp tục duy trì và triển khai hệ thống viễn thông – CNTT như đã hợp tác, VNPT hỗ trợ UBND TP Đà Nẵng sử dụng chung hạ tầng cống bể ngầm hiện có để triển khai các hệ thống thông tin, phục vụ xây dựng thành phố thông minh; triển khai các ứng dụng thông minh cụ thể trong các lĩnh vực giao thông thông minh, an ninh công cộng, du lịch, tài nguyên và môi trường, nông lâm ngư,….

Việc hợp tác triển khai thành phố thông minh tại Đà Nẵng cũng góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh của VNPT tại thành phố Đà Nẵng và trên toàn quốc.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, cho biết Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong việc ứng dụng CNTT trong Chính quyền điện tử để phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Trên cơ sở thành công của triển khai Chính quyền điện tử, thành công trong thí điểm các ứng dụng thông minh trong thời gian qua; Đà Nẵng quyết định triển khai xây dựng thành phố thông minh qua việc ban hành Kiến trúc tổng thể vào đầu năm 2018 và đang xây dựng, sẽ ban hành Đề án xây dựng thành phố thông minh vào cuối năm 2018 với các dự án, kinh phí cụ thể.

“Sự kiện hôm nay đánh dấu một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng và VNPT để xây dựng thành phố thông minh. Với tư cách là một đối tác có trách nhiệm đề nghị VNPT nghiên cứu lộ trình thực hiện hợp lý, thông minh, phân kỳ đồng bồ, phù hợp với khả năng của địa phương, cái gì cần trước thì làm trước, đòi hỏi nhiều tiền, lâu dài hơn thì chậm từng bước. Các ngành chức năng của Đà Nẵng sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với VNPT”, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Đà Nẵng và VNPT "bắt tay" xây dựng thành phố thông minh. Ảnh: Đ.H

Để xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng thành công, hiệu quả; ngoài việc tham mưu và triển khai của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố; cần sự hợp tác của các tập đoàn CNTT nhằm tiếp cận các công nghệ, giải pháp phù hợp và kinh nghiệm triển khai. VNPT là một trong các đối tác UBND thành phố ưu tiên lựa chọn sớm và đặt niềm tin.

Quan điểm, chủ trương, phương pháp trong triển khai xây dựng thành phố thông minh của Đà Nẵng là “Đa đối tác - Một nền tảng - Một Hạ tầng - Một Chính sách - Đa Ứng dụng”; do vậy việc triển khai của Đà Nẵng mở cho nhiều đối tác, nhiều ứng dụng khác nhau; không trùng lắp nội dung hợp tác với các đối tác khác tham gia triển khai và bảo đảm các ứng dụng triển khai theo một Khung kiến trúc thống nhất, có kết nối và tương thích với nhau.

UBND TP Đà Nẵng bảo đảm việc hợp tác trên nguyên tắc công bằng, bình đẳng, bảo đảm lợi ích của tất cả các bên và trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ