• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Đà Nẵng cần nâng cao tính minh bạch, tiếp cận thông tin“

Thời sự 26/07/2018 09:10

(Tổ Quốc) - "Đà Nẵng cần nâng cao tính minh bạch, tiếp cận thông tin bởi hiện nay việc tiếp cận thông tin của doanh nghiệp về kế hoạch phát triển của thành phố còn khó khăn”.

Đó là ý kiến của ông Takizawa Satoru, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng tại buổi gặp mặt các hội, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn thành phố về nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Quang cảnh buổi gặp mặt các hội, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn thành phố về nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. 

Ngày 25/7, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức gặp mặt các hội, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn nhằm lắng nghe các góp ý, tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Theo đánh giá, Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong nỗ lực tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và hấp dẫn. Điều này được thể hiện qua kết quả xếp hạng chỉ số PCI. Đà Nẵng luôn là địa phương nằm trong nhóm “rất tốt” và dẫn đầu bảng xếp hạng PCI trong nhiều năm.

Mặc dù trong năm 2011, 2012, chỉ số PCI Đà Nẵng liên tục giảm về cả số điểm và thứ hạng, nhưng năm 2013 Đà Nẵng đã bứt phá trở lại vị trí dẫn đầu với 66, 45 điểm.

Trong 4 năm liên tiếp (2013-2016), Đà Nẵng liên tục giữ vị trí dẫn đầu PCI. Năm 2017, Đà Nẵng tụt xuống vị trí thứ 2 sau Quảng Ninh.

Theo kết quả đánh giá PCI 2017, Đà Nẵng đạt 70,11 điểm, tăng 0,11 điểm (2016), tuy nhiên mức độ cải thiện trung bình của TP. Đà Nẵng từ năm 2006 - 2017 lại nằm trong nhóm cuối cả nước. Trong hệ thống chỉ số thành phần của Đà Nẵng năm 2017, chỉ số  “môi trường cạnh tranh bình đẳng” có điểm số thấp nhất. Qua các năm, điểm số chỉ số thành phần này của Đà Nẵng có xu hướng sụt giảm.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại buổi gặp mặt.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, năm 2017 đánh dấu chặng đường 20 năm phát triển TP. Đà Nẵng với bức tranh kinh tế xuất hiện nhiều điểm sáng, trong đó GDP đạt hơn 58.000 tỷ đồng (tăng 9%), tổng thu ngân sách đạt hơn 23.000 ngàn tỷ đồng (tăng 17%) tổng lượng khách du lịch đạt 6,6 triệu lượt (tăng 20%),

Thành phố đã cấp giấy đăng ký DN cho hơn 4.000 DN; luỹ kế đến nay trên địa bàn có 22.000 DN với tổng vốn đăng ký 143.000 tỷ đồng, nhờ hiệu ứng của các sự kiện quan trọng, đặc biệt là diễn đàn đầu tư, APEC…

Bên cạnh những điểm sáng trên, trong năm qua Đà Nẵng cũng đối mặt với những khó khăn và thách thức, môi trường kinh doanh sau nhiều năm được nhìn nhận là dẫn đầu, thuận lợi nay đã có dấu hiệu suy giảm.

Chỉ số quản trị hành chính công rơi xuống nhóm trung bình cao; chỉ số cải cách hành chính sau 4 năm liên tục đứng đầu tụt xuống vị trí thứ 4 và chỉ số PCI tụt xuống vị trí thứ 2 với 5/10 chỉ số giảm điểm, gồm: Chi phí gia nhập thị trường; tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí không chính thức; tính năng động và tiên phong; cạnh tranh bình đẳng.

“Những dấu hiệu này đã và tiếp tục ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, đầu tư của Thành phố nếu chúng ta không tìm ra được những giải pháp thích hợp”, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định.

Ông Takizawa Satoru, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các Hội DN đã tích cực đóng góp nhiều ý kiến với thành phố nhằm nâng cao chỉ số PCI và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Ông Takizawa Satoru, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng kiến nghị: “Đà Nẵng cần mở rộng chính sách đào tạo nhân tài, đầu tư chuẩn bị môi trường sống cho người lao động, để thu hút hơn nữa nguồn nhân lực chất lượng cao; tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi cho DN. Bên cạnh đó cần nâng cao tính minh bạch, tiếp cận thông tin bởi hiện nay việc tiếp cận thông tin của doanh nghiệp về kế hoạch phát triển của thành phố còn khó khăn”.

Trong lúc đó, ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Thành phố cho rằng: Việc Đà Nẵng tụt bậc về PCI, trong đó chỉ số về chi phí không chính thức sụt giảm xuống vị trí thứ 5 (tụt 3 bậc) đã phản ánh một thực tế rằng, vẫn còn xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây khó dễ cho DN trong đội ngũ cán bộ, công chức. 

Ông Bình cho rằng, để góp phần cải thiện PCI, Đà Nẵng nên ban hành các văn bản pháp luật dễ hiểu, đơn giản nhưng chặt chẽ, tránh kẽ hở để người thực thi lợi dụng trục lợi; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính với mục tiêu 3 giảm: giảm thời gian, thủ tục và chi phí.

Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng những trang web chung giới thiệu đầy đủ thông tin về thành phố, phát huy hiệu quả cơ chế một cửa; công khai, minh bạch, đối xử bình đẳng đối với các DN.

“Bên cạnh đó, thành phố cần quan tâm đến yếu tố liên quan đến con người, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức về đạo đức, chuyên môn, tận tâm tận lực, phục vụ nhân dân”, ông Phạm Bắc Bình nói.

Còn ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Thành phố cho rằng: Đà Nẵng cần hướng đến là trung tâm sáng tạo, xanh, bảo vệ môi trường, bởi doanh nghiệp tới Đà Nẵng không chỉ đầu tư mà còn để sinh sống.

“Khi thành phố không còn nhiều đất, không gian để mở rộng thì nguồn lực con người, môi trường đầu tư, môi trường sống là dư địa rất lớn để tập trung xây dựng và mở rộng và thu hút doanh nghiệp”, ông Hải cho biết.

Phúc An

NỔI BẬT TRANG CHỦ