(Tổ Quốc) - Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thành phố ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện Đà Nẵng về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- 14.10.2018 Bổ sung, sửa đổi một số thủ tục hành chính về bản sao giấy tờ có công chứng
- 14.09.2018 Đà Nẵng có tân Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư
- 17.08.2018 Chi phí tuân thủ thủ tục hành chính: Xây dựng, Môi trường xếp quán quân
- 15.08.2018 Hoàn thành việc kết nối 143 thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia
Ngày 2/11, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thành phố Đà Nẵng cho biết vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện Đà Nẵng về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Việc ký kết hợp tác nhằm triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách đổi mới mạnh mẽ các thủ tục hành chính theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích trên địa bàn thành phố.
Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nộp hồ sơ và nhận trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố và hệ thống thông tin của VNPOST (riêng lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp thực hiện trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp Quốc gia).
Cùng với đó, giúp tổ chức, doanh nghiệp và công dân sử dụng dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực kế hoạch & đầu tư tại thành phố được thuận lợi hơn và góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính.
Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố và Bưu điện Đà Nẵng.
Theo thỏa thuận hợp tác này, hai bên phối hợp cung ứng dịch vụ Bưu chính công ích trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp (khách hàng) theo trình tự: Thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại địa chỉ khách hàng, tại hệ thống điểm giao dịch, thu hộ tiền phí/lệ phí liên quan đến hồ sơ (nếu có)... Thay mặt khách hàng nhận kết quả giải quyết Thủ tục hành chính và phát trả đến địa chỉ khách hàng (tại TP Đà Nẵng và Liên tỉnh). Thu hộ tiền phí/lệ phí liên quan đến hồ sơ (nếu có)… Các dịch vụ trên được áp dụng giá cước gồm: Cước chuyển phát + Cước thu hộ phí/lệ phí hồ sơ (nếu có).
Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho rằng, việc ký kết thỏa thuận và triển khai các nội dung đi kèm góp phần vào mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử của thành phố Đà Nẵng, giảm áp lực cho cán bộ công chức của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của Sở.
Giám đốc Sở KH&ĐT cũng cho rằng, việc triển khai dịch vụ công như hiện nay vẫn còn một số tồn tại, thông tin tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp vẫn chưa sâu rộng. "Qua việc ký kết phối hợp, mong muốn Bưu điện Đà Nẵng kết hợp với các Sở, ngành trong việc tuyên truyền, quảng bá, làm sao cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân hiểu được lợi ích từ việc sử dụng dịch vụ công ích"- ông Sơn nói.
Cũng theo ông Trần Phước Sơn, để việc phối hợp được thực hiện thành công, Bưu điện Đà Nẵng cần tăng cường trang thiết bị, xây dựng đội ngũ nhân viên giao dịch đủ chuyên môn, nghiệp vụ để triển khai tốt các nhiệm vụ. Sở KH&ĐT thành phố sẽ chỉ đạo các phòng ban liên quan kết hợp hướng dẫn nghiệp vụ cho các nhân viên giao dịch để tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, tạo chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, tăng sự lựa chọn cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong giải quyết các vấn đề hành chính.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Phước Sơn: “việc ký kết thỏa thuận hợp tác sẽ góp phần vào mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử của TP Đà Nẵng, giảm áp lực cho cán bộ công chức của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của Sở”.
Về phía Bưu điện Đà Nẵng, Giám đốc Nguyễn Thị Khánh Nga cho biết việc kết nối mạng CNTT của Bưu điện Đà Nẵng đã hoàn tất từ tháng 6-2018. Trên cơ sở này, Bưu điện Đà Nẵng đã phối hợp cùng với Tổng đài 1022 để triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg tại Trung tâm Hành chính thành phố.
"Bưu điện Đà Nẵng tích cực triển khai nhiệm vụ thông qua ký kết hợp tác, đi sâu vào quy trình, nghiệp vụ của từng Sở, ngành để đem đến những tiện ích, thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận các thủ tục hành chính của từng Sở, ngành, làm sao để thủ tục nhận vào ít sai sót nhất. Riêng đối với dịch vụ công trực tuyến, bưu điện gần như miễn phí cho người dân", bà Nga thông tin cho hay.
"Trong chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có 2,5 điểm là ứng dụng CNTT, các đại lý dịch vụ công trực tuyến góp phần vào 2,5 điểm đó; 2,5 điểm còn lại là cải cách TTHC, trong đó có trả kết quả tiếp nhận hồ sơ của người dân. Như vậy, nếu Bưu điện làm tốt, sẽ góp phần cùng chính quyền thành phố nâng cao hệ số thang điểm trong tổng điểm đánh giá PCI của thành phố", bà Nga chia sẻ.