(Tổ Quốc) - Đó là ý kiến của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương tại phiên thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018 của Quốc hội trong ngày 13/11.
Biến trường học thành chỗ gửi xe của đô thị
Sáng 13/11 Quốc hội đã dành thời gian để thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 – 2018.
Phát biểu tại phiên thảo luận này, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng cần phải điều chỉnh trong luật để tiến tới xóa bỏ tình trạng "vừa đá bóng, vừa thổi còi" như hiện nay trong công tác phòng cháy, chữa cháy.
Cụ thể, theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, UBND cấp huyện vừa phê duyệt phương án phòng cháy chữa cháy, đồng thời lại chính là cơ quan kiểm tra công tác này tại các đơn vị, cơ quan, xí nghiệp ở địa phương…
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cũng nêu lại vụ việc bắt giữ đường dây làm xăng giả, đây được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nhiều phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) bốc cháy thời gian qua. Đại biểu Cương đặt câu hỏi liệu việc bắt giữ vụ xăng giả này đã chấm dứt được thực trạng sản xuất, tiêu thụ xăng giả hay chưa, nếu còn thì nguy cơ về cháy nổ sẽ vẫn tiếp diễn.
Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cũng cho hay, có thực trạng không ít các công trình, chủ đầu tư chỉ trang bị các thiết bị phòng cháy, chữa cháy cho có nên mới có chuyện các trụ nước chữa cháy giả, không có đường ống dẫn nước…
Đặc biệt, là tình trạng biến trường học thành chỗ gửi xe của đô thị. Theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, điều này nguy hiểm với các cháu học sinh, bởi ai đảm bảo là xe không cháy nổ (với tình trạng xăng giả - PV). Vì thế, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đề nghị cần có quy định cụ thể về điều này.
Tình trạng phạt cho tồn tại
Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) cho rằng cần phải đánh giá lại công tác kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy hiện nay để xem đâu là sự lơ là của người dân và đâu là sự tắc trách của các cơ quan chức năng.
Đại biểu Nhân cũng nhắc lại vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina (TP HCM) để thấy được nỗi đau cùng sự mất mát to lớn của người dân, mặc dù công trình này đã được kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy.
Theo đại biểu Nhân, thực tế hiện nay còn nhiều công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy nhưng vẫn đưa vào sử dụng. Nhiều chủ đầu tư cố tình kéo dài để không làm hoặc làm không đúng các yêu cầu đảm bảo về phòng cháy chữa cháy.
Từ thực tế này, đại biểu Phạm Trọng Nhân đặt câu hỏi về việc có hay không chuyện du di, thỏa hiệp của cơ quan chức năng với các chủ đầu tư, doanh nghiệp hay tình trạng phạt cho tồn tại.
Tại phiên thảo luận này các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp phòng cháy chữa cháy, đồng thời đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát nhằm hạn chế tình trạng cháy nổ. Cùng với đó, cần phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy sâu rộng, với phương châm "bốn tại chỗ", nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở và chuyên ngành.
Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 47 của Ban Bí thư về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Theo dõi chỉ đạo, rà soát đánh giá toàn diện những bất cập của các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành trong công tác phòng cháy chữa cháy để kịp thời sửa đổi bổ sung hướng dẫn phù hợp với Chỉ thị số 20 về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra với doanh nghiệp và kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy.
Đại biểu Lưu Thành Công (Vĩnh Long) kiến nghị với Bộ Công an 5 nội dung, trong đó có việc tăng cường đầu tư trang thiết bị cho công tác phòng cháy, chữa cháy. Bởi thực tế hiện nay, đầu tư về công tác phòng cháy chữa cháy chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, phương tiện lạc hậu, kém hiệu quả, đồng thời không đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe cho ngay đội ngũ các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng phòng cháy, chữa cháy.
Đặc biệt theo đại biểu Công, cần phải có chế độ chính sách tốt hơn đối với lực lượng cán bộ phòng cháy, chữa cháy. Cần tôn vinh, khen thưởng những cá nhân, tập thể điển hình trong công tác thực hiện phòng cháy chữa cháy để cả xã hội biết đến và học tập theo./.