(Tổ Quốc) - Cuộc chạy đua giữa Amazon và Alibaba chứng kiến sự vượt mặt bất ngờ của “ông lớn” bán lẻ Trung Quốc.
Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma dường như đã vượt trước “cựu” tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos trong một lĩnh vực: bán lẻ thực phẩm
Jeff Bezos và Jack Ma sở hữu hai đế chế kinh doanh trực tuyến hùng mạnh là Amazon và Alibaba |
Đối với nhiều người, tập đoàn Alibaba của Jack Ma đơn giản là một phiên bản Trung Quốc, rập khuôn theo từng đường đi nước bước của Amazon – đế chế thương mại trực tiếp lớn nhất trên mạng do Bezos sáng lập và làm chủ. Tuy nhiên, trong khi thương vụ 13,7 tỷ USD mua lại công ty thực phẩm Whole Foods Market Inc. của Amazon gây chấn động toàn ngành công nghiệp bán lẻ, đối với Jack Ma, mọi việc dường như đã trong tiên đoán.
Theo Bloomberg, trong hai năm qua, Alibaba đã lặng lẽ phát triển thương hiệu siêu thị thực phẩm Hema. Tháng trước, ba cửa hàng mới vừa được khai trương, nâng tổng số cửa hàng Hema đã hoạt động lên tới 13 - chủ yếu là tại hai thành phố lớn Bắc Kinh và Thượng Hải. Chuỗi siêu thị Hema là sự kết hợp của cả hai phương thức mua sắm: online và offline (trực tuyến và tại cửa hàng). Khách hàng có thể sử dụng ứng dụng Hema để quét mã code sản phẩm và trả tiền bằng ví điện tử Alipay của mình.
Khu bán hải sản tươi sống là một trong những điểm hấp dẫn khách hàng Trung Quốc nhất. Người mua hàng tại Hema có thể trực tiếp lựa chọn cua, tôm…, sau đó yêu cầu chế biến ngay tại chỗ, và ăn trong cửa hàng hoặc giao về nhà. Hema cũng cung cấp dịch vụ giao hàng chỉ trong 30 phút đối với các địa chỉ ở khoảng cách gần.
Trong một cuộc họp về doanh thu theo quý của Alibaba vào hôm thứ Năm (17/8), các nhà điều hành đã dành nhiều thời gian thảo luận về chiến lược bán lẻ offline. “Đây không phải là một siêu thị. Không phải là cửa hàng thực phẩm. Đây là một hình mẫu hoàn toàn mới,” CEO của Alibaba, Daniel Zhang phát biểu. “Hema chỉ là một ví dụ cho thấy Alibaba có thể vận hành kinh doanh offline như thế nào.”
Amazon sẽ “theo gương” Alibaba
Bloomberg nhận xét, thử nghiệm của Hema về cách người tiêu dùng lựa chọn, trả tiền và có hàng hóa vận chuyển về tận nhà - có thể mở ra một cánh cửa, giúp Bezos cân nhắc về sự kết hợp giữa Amazon và Whole Foods. Thương vụ Whole Foods đem lại cho Amazon hàng trăm cửa hàng, và chúng có thể được sử dụng như là những nhà kho chứa hàng hóa giao nhanh. Đây cũng là một cơ hội giúp Amazon mở rộng đế chế kinh doanh điện tử của mình lên một tầm cao mới.
Cửa hàng tiện lợi duy nhất của Amzon mang tên “Amazon Go” tại Seattle, vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Tại đây, người mua có thể trả tiền bằng điện thoại thông minh mà không phải đến các quầy thanh toán. Ngoài ra, “Amazon Go” cũng được trang bị các điểm “nhận hàng”, cho phép khách hàng đến lấy đồ sau khi đặt hàng online.
Trong khi đó, tại Alibaba, Hema đã không còn ở giai đoạn sơ khai. Trong báo cáo tài chính mới nhất, Alibaba đã tái phân loại doanh thu của Hema từ hạng mục “sáng kiến cách tân” sang “thương mại bán lẻ Trung Quốc”. Đối với Jack Ma, Hema chỉ là phần nổi của tảng băng. Ngài tỷ phú đang muốn đảo ngược lại thị trường bán lẻ trị giá 4,5 nghìn tỷ USD của Trung Quốc trước những “thách thức to lớn”, mà theo ông, các công ty chỉ làm thương mại điện tử, chắc chắn sẽ phải đối mặt trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang tăng trưởng chậm.
Ngay cả Amazon cũng đã nhận ra mối đe dọa cho hình mẫu chỉ tập trung vào kinh doanh trực tuyến của mình. Jeff Bezos buộc phải mở rộng mảng bán lẻ offline, và không chỉ ở lĩnh vực siêu thị thực phẩm: Amazon đang lên kế hoạch mở một loạt các hiệu sách – cũng là nơi quảng bá cho các thiết bị công nghệ cao của hãng.
Hồi tháng Một, Alibaba đã ký kết một hợp đồng lên tới 2,6 tỷ USD sáp nhập Intime Retial Group.co. – tập đoàn hiện đang vận hành và quản lý 46 trung tâm thương mại và mua sắm trên toàn Trung Quốc. Ngoài ra, Alibaba còn có mối quan hệ chặt chẽ với tập đoàn bán lẻ điện tử Suning Commerce Group Co.
Bề ngoài, Alibaba dường như là đang chiếm ưu thế. Một trong những lý do cho điều này chính là thị phần bán lẻ tại Trung Quốc: cạnh tranh trên mảng online căng thẳng hơn là offline. James Cordwell, một nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Atlantic Equities nhận định, quy mô trực tuyến của Alibaba khiến các đối thủ offline của nó trở nên bé nhỏ hơn. Amazon là một đế chế khổng lồ trên Internet, nhưng so với tập đoàn siêu thị Wal-Mart, doanh thu của Amazon chỉ bằng 1/3.
Cho dù vậy, “Tôi đoán rằng Amazon nhận thức được Alibaba đang làm gì,” Cordwell nói. “Sẽ có một vài điều bắt chước nhau giữa họ.”
Cả Alibaba và Amazon đều đang tìm cách tận dụng tối đa nguồn dữ liệu của hàng triệu khách hàng vào mục tiêu giúp shopping trở nên dễ dàng hơn. Khi sử dụng ứng dung Hema, các thông tin về các đơn hàng trước đó và sở thích của khách hàng được lưu giữ, và họ có thể truy cập trang riêng với những sản phẩm được lựa chọn phù hợp nhất với mình. Amazon gần như chắc chắn sẽ thông qua chức năng thành viên cấp cao (Prime Membership) để gửi đi các phiếu khuyến mãi và gợi ý mua hàng đã được “cá nhân hóa” đúng với sở thích và nhu cầu của từng khách hàng.
(Theo Bloomberg)