(Tổ Quốc) -Tại cuộc tọa đàm về Thông tư 20 do báo Bizlive tổ chức sáng 11/8 tại Hà Nội, dù được mời nhưng đại diện Bộ Công Thương đã không có mặt.
Điều đáng nói là tất cả đại diện các bộ, ngành, các tổ chức liên quan, và chuyên gia đều đồng tình đề nghị bỏ Thông tư 20, ngoại trừ các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA).
Ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng, không có lý do gì để một thông tư như Thông tư 20 tồn tại bởi ô tô nhập khẩu Việt Nam nằm trong những nước có giá cao nhất thế giới.
(Nguồn: Vietnamnet) |
“Chúng ta đã nhiều lần sửa đổi chính sách bảo hộ cho ngành ô tô, nhưng cho đến thời điểm này tôi có thể nói chiến lược này đã hoàn toàn thất bại. Trong các hội nghị gần đây, Thủ tướng đã nhiều lần nhấn mạnh cần tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp, cần tạo hành lang đủ rộng cho doanh nghiệp hoạt động. Ở Việt Nam, cần quan tâm tới các loại lợi ích, chứ không tập trung cho một lợi ích nào cả”, ông Mại nói.
Ông Lê Thủy Trung, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Thông tư 20 là điều kiện kinh doanh, chứ không phải thủ tục hành chính.
Đại diện này cho biết, có tình trạng mua xe trong nước mọi người phải xếp hàng mới mua được xe, thậm chí có những trường hợp phải trả thêm tiền để mua xe.
“Việc duy trì đại lý uỷ quyền cũng là một hình thức độc quyền... Điều này đã đẩy giá xe ở Việt Nam cao gấp 2-3 lần giá xe ở các nước khác…Do đó, theo tôi không nên duy trì Thông tư 20”, ông Trung nói, và cho biết thêm đây là quan điểm chung của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Đông Phong, Phó trưởng phòng chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Các nước khác không có thông tư na ná như Thông tư 20 của Việt Nam. Họ không phân biệt lắp ráp với nhập khẩu, họ được đối xử tương đồng, đặc biệt ở các nước phát triển”.
Việc phải có giấy ủy quyền chính hãng, theo ông Phong, đã hạn chế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều này hạn chế chủ trương rất lớn của Chính phủ là tạo điều kiện môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.
“Đòi ủy quyền chính hãng là gián tiếp (tiếp tay) cho việc độc quyền”, ông Phong nói.
Dù vậy, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban Chính sách của VAMA lại đề xuất Chính phủ duy trì Thông tư 20.
Ông lý giải, ô tô phải đảm bảo môi trường và an toàn giao thông, do vậy cần có ủy quyền chính hãng.
“Sự ủy quyền này khác nhau gì? Đó là có sự hỗ trợ của nhà sản xuất trong việc bảo hành bảo dưỡng, từ đó nhà cung cấp trong nước mới có hàng chính hãng để bảo hành - bảo dưỡng”, ông nói.
Ý kiến của VAMA được đại diện các hãng xe Audi, Porsche và Rolls-Royce nhiệt tình ủng hộ. Các doanh nghiệp này cho rằng, bỏ Thông tư 20 dẫn đến nguy cơ gian lận thương mại, nhà nước thất thu thuế, và cơ quan đăng kiểm không thể cáng đáng nổi việc. Đây là những việc của Nhà nước, không phải của doanh nghiệp.
Phản bác lại ý kiến của đại diện VAMA, nhiều quan điểm cho rằng, phải có cạnh tranh, tức là bỏ thông tư 20 thì người tiêu dùng mới có sự lựa chọn. Bằng chứng là Rolls-Royce và Lexus lãi khủng là do họ độc quyền.
“Các “anh” cứ nói bảo vệ người tiêu dùng nhưng không phải”, một đại diện bức xúc nói./.
Hà Giang