(Tổ Quốc) - Để thu hút khách du lịch, Chương trình “Đà Nẵng về đêm - Danang By Night” cần phải sinh động, hấp dẫn và khác biệt so với ngày thường. Đồng thời chú trọng hình thành những gói sản phẩm, tăng trải nghiệm cho du khách; kết nối được với các đơn vị vận chuyển để thuận lợi cho việc đi lại.
Đó là chia sẻ của ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng tại cuộc họp bàn triển khai Chương trình "Đà Nẵng về đêm - Danang By Night" vào ngày 11/3.
Theo kế hoạch tổ chức thí điểm Chương trình "Đà Nẵng về đêm - Danang By Night", có 10 nội dung chính gồm: Dự án trang trí ánh sáng nghệ thuật với chủ đề "Dòng sông ánh sáng" thực hiện dọc 2 bờ sông Hàn từ cầu Thuận Phước tới cầu Trần Thị Lý; Bãi biển đêm Mỹ An; trải nghiệm hoạt động về đêm tại Phố du lịch An Thượng;
Tổ chức các hoạt động, dịch vụ về đêm tại một số khu, điểm tham quan du lịch tại Đà Nẵng các chương trình nghệ thuật, biểu diễn ban đêm tại một số khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố; tổ chức các hoạt động văn hóa, sự kiện, lễ hội, chương trình nghệ thuật về đêm; trải nghiệm không gian ẩm thực Đà Nẵng; chương trình tham quan du lịch về đêm; chương trình "giờ hạnh phúc - happy hours"; rực rỡ ánh áng, khởi sắc tuyến phố chuyên doanh; nâng cấp dịch vụ và chuẩn bị các hoạt động kinh tế ban đêm đa dạng, hấp dẫn và vận động kéo dài thời gian phục vụ khách.
Kế hoạch này sẽ kéo dài thời gian hoạt động phục vụ du khách tại các khu vực Phố du lịch An Thượng, tuyến phố đi bộ Bạch Đằng - Nguyễn Văn Trỗi - Trần Hưng Đạo mở rộng đến đường Như Nguyệt, tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa, chợ đêm Sơn Trà và một số khu, điểm du lịch. Việc khởi động phát triển kinh tế ban đêm để góp phần khôi phục hoạt động du lịch sau ảnh hưởng của Covid-19, gắn với chủ đề năm "Khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế của thành phố".
Chương trình "Đà Nẵng về đêm - Danang By Night" được tổ chức thí điểm trong 3 năm từ 2021 - 2023, trong đó từ tháng 2 đến tháng 4/2021 phát động chương trình rộng rãi đến các tổ chức cá nhân doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch để nắm thông tin và xây dựng các hoạt động, sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
Từ tháng 4/2021 đến 2023 đưa vào hoạt động các chương trình, dịch vụ quảng bá rộng rãi đến người dân và du khách biết, tham gia chương trình. Bao gồm cả người dân địa phương và du khách nội địa các thị trường có đường bay đến Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung lân cận; khách quốc tế (thu hút một số thị trường trọng điểm và tiềm năng sau khi dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát và Chính phủ cho phép khôi phục các đường bay quốc tế); người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Riêng với các sản phẩm hoạt động du lịch sau 22 giờ sẽ tập trung nhóm khách trẻ, yêu thích trải nghiệm, độc đáo về đêm.
Chia sẻ tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đều cho rằng việc tổ chức Chương trình Đà Nẵng về đêm là rất cần thiết, sẽ tạo ra sản phẩm du lịch mới, góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, đồng thời gắn kết cộng đồng, giao lưu xã hội cho người dân và du khách. Tuy nhiên cần phải được triển khai bài bản, có hệ thống.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, các doanh nghiệp du lịch đánh giá rất cao kế hoạch Danang By Night vì lâu nay Đà Nẵng đã có các hoạt động vui chơi giải trí nhưng để gọi tên một chương trình cụ thể thì chưa và đây là đợt làm quyết liệt nhất của ngành du lịch thành phố nhưng lại rơi vào lúc khó khăn nhất.
Điều doanh nghiệp băn khoăn, lo lắng lớn nhất là khi hình thành sản phẩm thì nguồn khách sẽ là yếu tố quyết định thành công của chương trình. Do đó, các doanh nghiệp sẽ tham gia vào việc thiết kế các chương trình tour gắn liền với Danang By Night.
"Các chương trình tour này cần phải sinh động, hấp dẫn và khách biệt so với ngày thường, nên chú trọng hình thành những gói sản phẩm, tăng trải nghiệm cho du khách; kết nối được với các đơn vị vận chuyển để thuận lợi cho việc đi lại", ông Cao Trí Dũng nhấn mạnh.
Trong lúc đó, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, du lịch Đà Nẵng bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng qua các đợt dịch, đến thời điểm hiện tại cần có kế hoạch chuẩn bị để khôi phục các hoạt động của ngành.
Cùng với việc triển khai quảng bá, du lịch Đà Nẵng cũng đang đứng trước thách thức hình thành các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, tạo được hiệu ứng truyền thông để giới thiệu đến du khách và thu hút khách trong thời gian tới đây.
Do đó, với kế hoạch thí điểm này, cần chọn lọc tổ chức khai thác và nâng cấp các sản phẩm, dịch vụ phát triển kinh tế ban đêm sẵn có bảo đảm chất lượng, tính hấp dẫn và có hiệu quả. Huy động sự tham gia của các ngành, địa phương, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, tạo nên các sản phẩm dịch vụ ban đêm...
"Hiện Sở đang xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể cho chương trình bằng trực quan thông qua phướn, băng rôn; thông qua các kênh truyền thông của Sở; nghiên cứu các tờ rơi phát cho khách tại sân bay, nhà ga… Thành lập các nhóm bán chương trình tour về các nhóm sản phẩm, kết nối các đơn vị vận chuyển…để có hoạt động tập trung hơn, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho người dân và du khách. Làm sao để hình thành được một sản phẩm du lịch về đêm hoàn chỉnh sớm nhất mang tới cho du khách, bởi đây sẽ là sản phẩm du lịch mới để kích cầu thu hút khách trong thời gian tới đây", bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết.