• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đang theo dõi sát việc thu phí tác quyền tại các điểm kinh doanh karaoke

Văn hoá 13/04/2017 06:34

(Tổ Quốc) -Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ VHTTDL Bùi Nguyên Hùng vừa cho biết như vậy tại buổi họp báo thường kỳ quý I của Bộ VHTTDL chiều 12/4.

Trả lời câu hỏi việc thu tiền bản quyền của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) với các cơ sở kinh doanh karaoke có đúng hay không, Cục trưởng Bùi Nguyên Hùng khẳng định, các văn bản đã quy định rõ, việc sử dụng lại bản ghi âm, ghi hình trong hoạt động kinh doanh karaoke nhằm mục đích thương mại thì phải trả một khoản tiền bản quyền (tiền quyền tác giả, quyền liên quan).

Trong đó, tiền quyền tác giả trả cho nhạc sỹ, tiền quyền liên quan trả cho người biểu diễn và nhà sản xuất bản ghi âm.

“Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thu tiền kinh doanh dịch vụ karaoke cho nhạc sĩ là hội viên của mình; RIAV thu tiền cho hội viên của mình là các nhà sản xuất bản ghi âm; Hội bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) thu tiền cho hội viên của mình là các nghệ sĩ biểu diễn”- ông Bùi Nguyên Hùng cho hay.

 Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ VHTTDL Bùi Nguyên Hùng trả lời báo chí chiều 12/4.

Ba tổ chức trên sẽ thỏa thuận với nhau để triển khai thu tiền trong hoạt động kinh doanh karaoke nói riêng và các lĩnh vực khác liên quan tới việc khai thác bản ghi âm, ghi hình. Việc này có quyền lợi của cả ba bên.

Cũng theo ông Bùi Nguyên Hùng, năm 2015, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã thu tổng số tiền bản quyền khoảng 9 tỷ đồng, năm 2016 khoảng 10 tỷ đồng. RIAV, APPA cũng đã bắt đầu triển khai thu phí tác quyền từ năm nay.

“Chúng tôi đang theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực thi tại các cơ quan này. RIAV cũng như các tổ chức này đã và đang thực hiện đúng luật” – Ông Bùi Nguyên Hùng khẳng định.

Việc các tổ chức đưa ra mức tiền bản quyền cũng hoàn toàn hợp lý, phù hợp pháp luật vì đây là tài sản cá nhân, họ được quyền đưa ra giá.

“Trên cơ sở đó họ sẽ đàm phán với bên khai thác sử dụng. Trong trường hợp không thỏa thuận được thì sẽ áp dụng theo quy định của Chính phủ hoặc đưa ra tòa để giải quyết”– Ông Bùi Nguyên Hùng cho hay./.

Thái Linh – Hoàng Hà, ảnh: Minh Khánh 

NỔI BẬT TRANG CHỦ