Dàn nghệ sĩ trong buổi gặp gỡ ra mắt phim hài Đại gia chân đất 13 và Làng ế vợ 9.
(Tổ Quốc) - "Việc sáng tạo của diễn viên là rất tốt nhưng vẫn chủ yếu là làm theo kịch bản tôi đã viết ra. Khi ra hiện trường từ những tình huống, lời thoại đều cơ bản rồi, nếu diễn viên họ sáng tạo thêm được thì tốt chứ mình không ỷ lại", đạo diễn Bình Trọng chia sẻ.
Ngày 13/12, đạo diễn Trần Bình Trọng và loạt nghệ sĩ như Kim Xuyến, NSND Trần Nhượng, NSƯT Quang Tèo, diễn viên Chiến Thắng, diễn viên Đào Hoàng Yến... đã có mặt tại buổi ra mắt 2 bộ phim hài Tết gồm Đại gia chân đất số 13 và Làng ế vợ số 9.
Trong buổi trò chuyện, đạo diễn Trần Bình Trọng đã có nhiều chia sẻ về quá trình thực hiện phim của mình.
Làm nghệ thuật phải có cảm xúc
- Vì sao đạo diễn Trần Bình Trọng vẫn theo đuổi thực hiện tiếp phim hài Tết Đại gia chân đất số 13 mà không chuyển sang một đề tài mới mẻ khác?
Đại gia chân đất không những ngấm vào một bộ phận khán giả, nó còn ngấm vào những nghệ sĩ thủ vai chính như NSND Trung Hiếu, NSƯT Quang Tèo...
Năm tôi cho nghệ sĩ đi nước ngoài quay phim và quyết định sẽ tạm ngừng làm một vài năm để lấy khí thế tiếp cho sự trở lại sau này. Thế nhưng trong một lần đi diễn cùng anh Quang Tèo thì có một đơn vị tài trợ hỏi tôi bao giờ thì quay, nếu không quay thì họ sẽ tiêu hết tiền mất.
Tôi bảo năm nay nghỉ làm thì họ nói rằng: "Chúng tôi làm doanh nghiệp phải bỏ rất nhiều tiền để giữ thương hiệu, các ông có thương hiệu mà lại bỏ đi".
Đấy chính là năng lượng tốt để tôi cân nhắc tiếp tục làm. Sau đó, tôi có hỏi anh Trung Hiếu thì anh bảo: "Làm nhỉ! Tự dưng từ hôm anh em mình quyết định dừng, anh lại thấy nhớ nhớ".
Anh Quang Tèo thì bảo, đi diễn nhiều người cứ hỏi bao giờ Đại gia chân đất mới có. Trước tình cảm đó của mọi người nên chúng tôi quyết định vẫn sẽ có hài Tết Đại gia chân đất và Làng ế vợ dù nắm khá rõ là sự xuất hiện của nhiều nền tảng giải trí thì lượng khán giả của phim không còn đông đảo như xưa.
Tuy nhiên chúng tôi vẫn tự tin vì có rất nhiều khán giả họ thích thật sự, trung thành và đam mê thật sự với Đại gia chân đất.
Cảnh trong phim hài Tết Đại gia chân đất năm nay.
- Hiện tại, việc kinh doanh băng đĩa gần như rất khó khăn, seri phim Đại gia chân đất và Làng ế vợ của anh chủ yếu phát sóng trên Youtube. Doanh thu của các phim này như thế nào?
Ở mạng xã hội chúng tôi kết hợp với đội làm nội dung và sẽ phải chia lợi nhuận. Ở những năm chưa ảnh hưởng dịch bệnh những dịp Tết thì doanh thu trên Youtube khoảng 100 triệu/tháng. Những tháng khác thì chỉ được vài chục thậm chí có thời điểm chỉ là cố tận thu một chút thôi.
Thế nên để trông chờ làm phim kiếm tiền trên mạng xã hội thì với những sản phẩm của tôi là không đủ. Nguồn thu của tôi chủ yếu đến từ các đơn vị tài trợ.
Thật ra tôi cũng không đủ sức để làm phim liên tục. Nếu có sức thì một năm doanh thu cũng kiếm được nhưng bây giờ có thể nói mình bào mòn bộ não của mình quá nhiều nên nó cũng cùn rồi.
Làm nghệ thuật thì phải có cảm xúc mới viết được kịch bản và có cảm hứng mới đi làm phim được nó không giống như một người thợ, mặc định một công việc làm đi làm lại. Chúng tôi làm việc bằng cảm hứng.
Không ỷ lại vào sự sáng tạo của diễn viên
- Từ nãy đến giờ thấy anh nhắc nhiều tới việc bị cùn cảm hứng, ý tưởng. Vậy việc cạn kiệt này có ảnh hưởng gì đến chất lượng của 2 phim hài Tết năm nay không?
Chính vì mình cùn về ý tưởng cho nên phải cập nhật các câu chuyện thời sự, xã hội vào để bù đắp. Nếu bình thường mình có nhiều cảm xúc thì câu chuyện sản xuất phim rất dễ nhưng vì bị thời gian làm hao mòn (cười) sợ cái cùn của mình sẽ ảnh hưởng đến phim nên tôi bỏ nhiều kinh phí, thời gian trau chuốt để sản phẩm tốt hơn.
Tôi lấy cái nọ bù sang cái kia. Tôi cũng có hỏi các nghệ sĩ tham gia về kịch bản thì phần lớn họ đều bảo nội dung còn ổn hơn cả năm ngoái.
- Phim của anh có nhiều nghệ sĩ gạo cội tham gia, anh có tận dụng sự sáng tạo của họ để bù lấp vào những chỗ anh thấy còn chưa ổn không?
Việc sáng tạo của diễn viên là rất tốt nhưng vẫn chủ yếu là làm theo kịch bản tôi đã viết ra. Khi ra hiện trường từ những tình huống, lời thoại đều cơ bản rồi, nếu diễn viên họ sáng tạo thêm được thì tốt chứ mình không ỷ lại.
Đạo diễn giống như một ông huấn luyện viên vậy giờ ỷ lại, phó mặc chiến thuật cho cầu thủ thì đó là sự thất bại không còn màu sắc cho đạo diễn ấy nữa nên mình không được phó thác cho diễn viên.