• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

ĐBSCL trong cuộc sơ tán lớn nhất trước cơn bão số 16

Thời sự 25/12/2017 21:48

(Tổ Quốc) - Các tỉnh ĐBSCL đang có cuộc sơ tán người dân lớn nhất từ trước tới nay để về nơi tránh trú trước cơn bão số 16.

Để ứng phó với bãoTembin, chính quyền Cà Mau đã khẩn trương sơ tán khoảng 98.000 người dân ven biển vào nơi trú bão an toàn. Những trường hợp không chịu đi thì bị tiến hành cưỡng chế để đảm bảo tính mạng. Tại xã Khánh Hội, huyện U Minh, khoảng 720 hộ, với 2.500 người, chủ yếu người già, phụ nữ và trẻ em sống ven biển được di dời vào 7 nơi tránh trú an toàn. Những thanh niên khỏe mạnh được ở lại chằng neo nhà cửa. Các hộ không chịu rời đi chính quyền buộc cưỡng chế để đảm bảo tính mạng người dân.
Người già, phụ nữ được ưu tiên vào nơi trú bão. Bà Phùng Thị Linh, một trong hàng nghìn người chạy bão kể, nhà bà 6 người nhưng đi trú bão hết 5 người còn cậu con trai ở lại coi nhà. Nhà bà cũng có người đi biển nhưng các thuyền đã neo đậu hết nên cũng an tâm.
Lần lượt từng chuyến xe bus đưa bà con vào nơi trú bão.
Khu tránh bão là nơi trung tâm hành chính huyện U Minh, cách xã ven biển Khánh Hội khoảng 30 km.
Tại hội trường UBND huyện U Minh, bà Điệp Thị Nhung cùng cháu di chuyển từ xã Khánh Hội về đây kể: "Ngày trước nghe bão số 5 đến giờ còn sợ. Năm đó bão không vào đất liền nên bà cũng chưa biết bão ra sao nhưng thấy chết nhiều người quá. Giờ tôi nghe bão là phải chạy ngay".
Bà Trương Thị Thống cùng các con, cháu tránh bão trong bệnh viện huyện U Minh. Nhà bà Thống chỉ còn mỗi cậu con trai giữ nhà ngoài vùng ven biển. Bà cho hay vẫn gọi điện thoại thường xuyên với con để theo dõi tình hình.
Vừa tới nơi, nhiều em học sinh tranh thủ học bài luôn.
Dân quân tự vệ xã Khánh Hội hỗ trợ người dân chằng neo mái nhà khu chợ. Các ki-ốt khóa cửa, ngừng hoạt động. Bên ngoài chỉ còn một vài hộ tiểu thương mua bán các nhu yếu phẩm cần thiết.
Tại xã Khánh Hội còn khoảng 20 phương tiện khai thác thuỷ sản neo đậu bên ngoài cống T29. Địa phương tiến hành lập biên bản cưỡng chế lai dắt các phương tiện vào nơi neo đậu. Ngoài ra huyện U Minh còn lên phương án bảo vệ hoa màu, rừng.

Trong khi đó, tại xã Lâm Hải, Năm Căn, Cà Mau, ông Châu Văn Mạnh dùng hơn 30 đoạn ống nước chuyên dùng sử dụng trong vuông tôm để neo lại căn nhà vừa mới xây
Một căn hộ ở khu vực Rạch Chèo, Năm Căn, Cà Mau dùng dây để cột giữ nhà cố định vào hệ thống kênh rạch bên nhà
Dùng ống nước cột nhà vào những công trình cố định gần đó như thành cầu, rãnh kênh mương...
Số nhà dựng bằng lá, gỗ ở khu vực cực Nam Tổ quốc chiếm số lượng rất lớn
Xã Lâm Hải, Năm Căn, Cà Mau là vùng nuôi tôm khá lớn, độ dai và đàn hồi của các ống nước sử dụng trong các vuông tôm lúc này được người dân tin tưởng dùng neo lại nhà.

Một người dân đang dọn chỗ neo trú xuồng tránh bão. Xuồng là phương tiện đi lại chủ yếu của bà con vùng này, các xuồng nhỏ được cất kỹ trong các khóm rừng đước để tránh lạc trong bão

Dùng dây thép cột lại các mái tôn với hi vọng tôn đỡ bay trong bão.

Những viên gạch được kết nối để giằng mái. "Nhà cũ quá rồi, chống cũng không đỡ nổi bão đâu. Chỉ để gạch cho bớt bay mái vậy thôi" - chị Châu Thị Trúc Ly, xã Lâm Hải, Năm Căn, Cà Mau nói


Người dân được đưa vào trường THCS Cần Thạnh, huyện Cần Giờ để tránh bão số 16.










Rời Bạc Liêu, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trong chiều 25/12 đã đến kiểm tra công tác ứng phó bão tại huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Đoàn công tác đã thị sát khu neo đậu tàu thuyền tại huyện Trần Văn Thời. Ảnh VGP/Xuân Tuyến

Bảo Trung (Tổng hợp từ Zing.vn, Tuổi trẻ, Công an TP HCM, Chính phủ)

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ