• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề nghị giải quyết sai phạm tại Đền Trần, Thái Bình

Giải trí 12/05/2015 10:54

(Toquoc)- Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo giải quyết sai phạm tại di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Trần.

(Toquoc)- Bộ VHTTDL mới đây đã có văn bản số 1746/BVHTTDL-TTr gửi UBND tỉnh Thái Bình về việc đề nghị chỉ đạo giải quyết sai phạm tại di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Trần.

Căn cứ Báo cáo kết quả kiểm tra của Thanh tra Bộ và Cục Di sản văn hóa, Bộ VHTTDL có ý kiến như sau: 12 bia trong khu vực di tích sử dụng vật liệu bền vững là đá xanh Thanh Hóa và đồng, được thiết kế khá lớn với các hoa văn, họa tiết rồng, lá đề, chim thần, hoa cúc dây, sóng nước... đã sử dụng, copy, chỉnh sửa từ các hoa văn họa tiết thời Lý - Trần tại các di tích và hiện vật khai quật khảo cổ như: Chùa Phật Tích (Bắc Ninh), Chùa Đọi Sơn (Hà Nam), Chùa Thái Lạc (Hưng Yên), Hoàng thành Thăng Long...





 Đền Trần - Thái Bình (Ảnh: Internet)

Đa phần nội dung các văn bia được trích dẫn trong các tài liệu lịch sử, tuy nhiên, nội dung các văn bia do Ban quản lý Khu di tích tự soạn, chưa được cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định và đồng ý; quy cách trích dẫn, trình bày chưa thống nhất, khoa học, còn lẫn lộn về ngữ pháp tiếng Hán cổ đại và tiếng Việt hiện nay; khá nhiều lỗi chính tả và hiện tượng tẩy xóa trên mặt bia; phần dịch sang tiếng Anh còn có chỗ chưa chính xác, có chỗ dịch, có chỗ để nguyên.

Bộ VHTTDL cũng nêu rõ, việc Ban quản lý di tích quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình tự ý đặt 03 bia đá và 03 bia đá ốp chất liệu kim loại đồng vào khu vực bảo vệ I của di tích sau khi xếp hạng di tích cấp quốc gia mà chưa có sự chấp thuận của các cơ quan chức năng và không thực hiện đúng các trình tự thủ tục theo quy định đã vi phạm pháp luật về di sản văn hóa.

Đến nay, Ban quản lý di tích quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần sau khi di tích được công nhận cấp quốc gia đặc biệt lại tiếp tục đặt thêm 03 bia đá có ghi tiếng Việt và dịch tiếng Anh tại 3 đền thờ và 03 bia đá có ghi tiếng Anh tại 03 lăng mộ là vi phạm các quy định về Luật Di sản văn hóa và một số Thông tư, Chỉ thị của Bộ VHTTDL về quản lý di tích và bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích.

Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo Sở VHTTDL, UBND huyện Hưng Hà, Ban quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Trần tháo dỡ và di dời các bia đá nêu trên ra khỏi khuôn viên di tích trước ngày 15/5/2015, việc đưa các hiện vật vào Khu di tích phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của pháp luật về di sản văn hóa hiện hành. Cụ thể, Sở VHTTDL cần mời các nhà khoa học (sử học, hán nôm, di sản văn hóa, mỹ thuật cổ, bảo tồn di tích...) thẩm định nội dung các văn bia, nếu nội dung có nhiều sai sót thì cần loại ra khỏi di tích. Bia nào đáp ứng yêu cầu nên xem xét làm thủ tục cho phép dựng tại di tích. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm nêu trên./.

N.Hà

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ