• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề xuất miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi hệ giáo dục công lập

Giáo dục 04/12/2017 16:41

(Tổ Quốc) -Trước những đánh giá,  kiến nghị của các đại biểu, các thầy cô về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, lãnh đạo Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có những ý kiến chỉ đạo.

Theo đề xuất của Vụ trưởng Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Bá Minh cho biết, dựa trên cơ sở Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi với tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi đến trường là 92,16%, trẻ 5 tuổi là 98,75%, tính đến năm học 2016-2017 và Nghị quyết 29 của Đảng cũng đặt ra mục tiêu miễn học phí cho trẻ em 5 tuổi trước năm 2020, Vụ Giáo dục Mầm non đã đề xuất miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi hệ giáo dục công lập.

Miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi hệ giáo dục công lập (Ảnh: phapluatplus)

Ông Minh phân tích, theo Nghị quyết 46 (tháng 5/2017), để "đảm bảo mọi đối tượng trong độ tuổi đều được tiếp cận với giáo dục, hạn chế tình trạng bỏ học và tăng tỷ lệ trẻ em đến trường", từ năm 2018 trẻ 5 tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được miễn học phí. Tuy nhiên, mức học phí hiện nay dù thấp vẫn là rào cản, gây khó khăn cho việc huy động trẻ đến trường ở nhiều vùng nông thôn, miền núi khác, đặc biệt với các hộ cận nghèo.

Đồng tình với đề xuất của Vụ trưởng Minh, Phó chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, GS.TS Phạm Tất Dong cho răng, việc miễn phí cho cấp học Mầm non đã được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.

"Ở Việt Nam quy định giáo dục phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi, mà phổ cập tức là học cưỡng bức thì Nhà nước cần có chính sách để trẻ nhà nghèo cũng có thể đến trường"- ông Dong cho hay.

Tuy nhiên, cũng theo vị Phó Chủ tịch cho biết, liệu đề xuất này có công bằng với các trẻ học mầm non tư thục bởi hiện nay nhà nước chưa đáp ứng đủ cơ sở trường lớp cho bậc học mầm non khiến nhiều gia đình phải gửi trẻ vào trường tư thục.

Cụ thể, số trẻ trong trường hợp này phần đông là con em của công nhân, lao động tự do từ quê nghèo lên thành phố làm việc, không có hộ khẩu đúng tuyến nên không thể vào học trường công. Do vậy, cần có chính sách hỗ trợ một phần học phí cho trẻ ở mầm non tư thục để đảm bảo sự công bằng với trẻ công lập. 

Trước đó ngày 1/12, tại hội thảo Đánh giá kết quả phối hợp công tác pháp chế giữa Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2017, nhiều lãnh đạo Sở Giáo dục các tỉnh Nam Định, Hà Nam... đề xuất miễn học phí với bậc mầm non

Đăng Huy (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ