(Tổ Quốc) - Đến năm 2050, Đà Nẵng hình thành tổng cộng 13 chợ điểm tập trung chủ yếu khu vực ven sông Hàn và bờ Đông, vừa thực hiện chức năng chợ dân sinh, vừa phục vụ du lịch theo hướng hiện đại.
UBND TP Đà Nẵng vừa phê duyệt Đề án nghiên cứu đề xuất hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố giai đoạn từ năm 2021-2050.
Theo đó, đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ hình thành hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch hiện đại mang bản sắc riêng của đô thị phát triển ở Việt Nam, bảo đảm cung cấp hàng hóa dịch vụ dân sinh và sản phẩm du lịch đặc thù; đóng góp để Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm thương mại, du lịch của đất nước; góp phần thúc đẩy thương mại và nhất là du lịch thực sự trở thành ngành mũi nhọn, có đóng góp cao trong cơ cấu GRDP của thành phố.
Đến năm 2050, sẽ xây dựng hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch đẳng cấp, hiện đại nhưng vẫn mang bản sắc riêng đặc thù của đô thị phát triển ở Việt Nam; hoàn thành sứ mệnh cung cấp hàng hóa dịch vụ cho người dân và sản phẩm du lịch đặc thù để Đà Nẵng trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ có sức cạnh tranh cao, điểm đến hàng đầu dành cho du khách với dịch vụ du lịch cao cấp, có bản sắc riêng, thân thiện với môi trường, là trung tâm du lịch của châu Á và trung tâm tổ chức hội nghị, sự kiện, lễ hội tầm khu vực cũng như quốc tế.
Cụ thể, đến năm 2030, hình thành hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch với 11 chợ được lựa chọn tập trung chủ yếu khu vực ven sông Hàn và bờ Đông (ven biển Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn) gồm: chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Bắc Mỹ An, chợ An Hải Bắc…, bảo đảm thỏa mãn các tiêu chí của chợ điểm phục vụ du lịch; các chợ thực hiện chức năng chợ dân sinh và điểm phục vụ du lịch theo hướng hiện đại.
Đến năm 2050 hình thành thêm 2 chợ điểm phục vụ du lịch gồm chợ Nại Hiên, chợ Hải Sản; trong đó tập trung nâng cấp, xây dựng, sữa chữa, xây dựng chiến lược sản phẩm và phát triển nguồn nhân lực cho hai chợ này; nâng tổ hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch lên 13 chợ.
Các mô hình chợ điểm du lịch được lựa chọn phải là chợ truyền thống thuộc hệ thống chợ của thành phố; có vị trí không gian phát triển du lịch; chợ đã có danh tiếng chỉ dẫn địa lý; chợ có hạ tầng được kết nối gắn với hạ tầng các khu phố hay trung tâm thương mại và điểm du lịch…
Phát triển các nhóm sản phẩm cho chợ điểm phục vụ du lịch gồm: tham gia trải nghiệm lối sống, sinh hoạt thông qua các hoạt động tham quan, giao lưu mua sắm với cư dân trong chợ; ẩm thực Đà thành và xứ Quảng, hàng thủ công mỹ nghệ gắn với Đà Nẵng và miền Trung …
Nguồn kinh phí thực hiện xây dựng chợ điểm phục vụ du lịch của TP Đà Nẵng được sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước, huy động từ tiểu thương đóng góp và các nguồn huy động hợp pháp khác để triển khai Đề án.