• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đền Trần Thái Bình không mở rộng quy mô

Giải trí 02/02/2012 10:06

(Toquoc)– Lễ hội Đền Trần Thái Bình sẽ được tổ chức văn minh nhằm tri ân công đức các Vua Trần tại quê hương của dòng họ Trần tại Hưng Hà, Thái Bình.

(Toquoc)– Lễ hội Đền Trần Thái Bình sẽ được tổ chức văn minh nhằm tri ân công đức các Vua Trần tại quê hương của dòng họ Trần tại Hưng Hà, Thái Bình.

Trước thông tin của một số cơ quan báo chí cho rằng, Lễ hội Đền Trần Thái Bình năm nay mở rộng quy mô và cạnh tranh với Đền Trần Nam Định, lãnh đạo huyện Hưng Hà, Thái Bình khẳng định không hề có chuyện đó. Ông Nguyễn Hồng Chuyên- Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà khẳng định: “lễ hội Đền Trần Thái Bình được tổ chức 3 năm qua đều do người dân tham gia đóng góp và tổ chức, huyện không có ý định mở rộng quy mô lễ hội và cạnh tranh với lễ hội Đền Trần Nam Định như một số báo chí đưa tin”. Ông Chuyên cũng cho biết: “ Là người dân ở vùng quê phát tích của các Vua Trần, quan điểm của chúng tôi là bất cứ nơi nào, bất cứ ở đâu, người ta thờ cúng, tri ân công đức các Vua Trần thì chúng tôi đều trân trọng”.

Lễ hội Đền Trần Thái Bình có sự tham gia chủ yếu của nhân dân với những hoạt động truyền thống đặc sắc (ảnh T. Duyệt)



Lễ hội Đền Trần Thái Bình năm nay sẽ diễn ra từ ngày 4 – 8/2/2012 (tức 13 đến 17 tháng Giêng năm Nhâm Thìn) với 66 đoàn rước. Nhiều nghi thức cổ sẽ được phục dựng tại Lễ hội năm nay.

Lễ hội sẽ tổ chức tế mở cửa vào sáng ngày 4/2/2012 (tức ngày 13 tháng Giêng năm Nhâm Thìn) với nhiều hoạt động được tổ chức: lễ rước thủy, rước bộ, rước chân nhang… với sự tham gia của hàng ngàn người dân.

Lễ Khai mạc sẽ được chính thức diễn ra vào 20h tại sân Đền các vua Trần với hoạt cảnh chèo đặc sắc “Đất thiêng dựng nghiệp Nhà Trần” do chính người dân ở các câu lạc bộ chèo trong toàn huyện biểu diễn. Lễ bái yết và dâng hương diễn ra ngay sau đó với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện, các đoàn thể của xã, thôn, các cụ cao tuổi trong huyện…

Phần hội được tổ chức vào ngày 14 đến ngày 17 tháng Giêng với nhiều hoạt động truyền thống, đặc biệt là những trò thi thố, trò chơi dân gian cổ được phục dựng như: thi cỗ cá, thi vật cầu, thi gói bánh chưng, kéo co, thi pháo đất, thả diều, thi cờ biển… Ngoài ra, không thể thiếu các hoạt động giao lưu, liên hoan văn nghệ truyền thống, thể dục thể thao thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân địa phương.

Theo Ban tổ chức, các hoạt động truyền thống, phong tục cổ truyền đã có từ lâu đời và được tổ chức hàng năm vào ngày giỗ của Thái tổ Trần Thừa chứ không phải đến khi tổ chức Lễ hội Đền Trần mới có. Lễ hội Đền Trần của huyện Hưng Hà không hề mở rộng quy mô, chỉ tổ chức cho tốt để đáp ứng nhu cầu của lượng du khách đến lễ hội mỗi năm một đông đảo.

Ban tổ chức cho biết, năm 2011, lễ hội Đền Trần Thái Bình đã đón 15 vạn người. Dự kiến năm 2012, địa phương sẽ đón khoảng 20 – 30 vạn du khách về dự Lễ. Kinh phí tổ chức Lễ hội cũng như trùng tu, xây dựng Đền Trần và các Lăng mộ nhà Trần đều do người dân đóng góp là chủ yếu.

Hà An

NỔI BẬT TRANG CHỦ