• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Di dời nhà máy thép gây ô nhiễm trước năm 2019!

Thời sự 26/07/2017 11:31

(Tổ Quốc) - Theo chính quyền tỉnh Quảng Nam, việc di dời nhà máy thép Việt Pháp ra khỏi cụm công nghiệp Thương Tín 1 phải có thời gian, lộ trình, bảo đảm di dời trước ngày 31/12/2019. 

Như Báo điện tử Tổ Quốc đã phản ánh, trung tuần giữa tháng 7/2017, người dân dựng lều trước nhà máy thép Việt Pháp (đóng tại cụm công nghiệp Thương Tín, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) để phản đối vì nhà máy này tiếp tục gây ô nhiễm.

Theo phản ánh của người dân, thời gian nhà máy hoạt động từ khoảng 22h đến 4h sáng hôm sau với 3 ô nhiễm: ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm khói và ô nhiễm tiếng ồn. “Nhà máy hoạt động cả đêm, chúng tôi bị tra tấn bởi tiếng ồn, không khí ô nhiễm, không sao ngủ được, chúng tôi không chịu nổi nữa rồi…”, một người dân cho biết.

Người dân dựng lều trước nhà máy thép Việt Pháp để phản đối vì ô nhiễm.

Đỉnh điểm của việc phản đối ô nhiễm, nhiều người đã chặn xe tải chở phế liệu ra vào khu sản xuất của nhà máy. “Nghe nói di dời nhà máy trong tháng 6/2017 mà đến nay nhà máy này vẫn hoạt động và tiếp tục gây ô nhiễm. Chúng tôi mong nhà máy nhanh chóng di dời để được yên ổn”, bà Nguyễn Thị Hà đứng canh lều trước cổng nhà máy cho biết.

Trước tình hình này, chiều 25/7, chính quyền thị xã Điện Bàn đã tổ chức họp dân để thông báo kết luận của UBND tỉnh Quảng Nam (kết luận do ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam ký ngày 25/7 - PV) về việc di dời nhà máy thép Việt Pháp.

Theo đó, thời gian qua, mặc dù tỉnh, các Sở ngành và thị xã Điện Bàn đã nỗ lực tập trung thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn nhằm ổn định tình hình sản xuất của nhà máy thép Việt Pháp; trong đó, tỉnh đã đề ra 2 phương án nhằm ổn định đời sống của nhân dân gắn với việc thực hiện quy hoạch công viên nghĩa trang và quy hoạch cụm công nghiệp.

Chính quyền thị xã Điện Bàn đã tổ chức họp dân để thông báo kết luận của UBND tỉnh Quảng Nam về việc di dời nhà máy thép Việt Pháp vào chiều 25/7.

Phương án 1 được tỉnh đưa ra là triển khai trồng cây xanh hoặc xây tường chắn ở vệt cách ly 15m giữa cụm công nghiệp Thương Tín 1 và khu dân cư để hạn chế ảnh hưởng về môi trường của cụm công nghiệp đối với đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Phương án 2 là điều chỉnh quy hoạch, tiến hành xây dựng kế hoạch di dời các hộ dân trong phạm vi phía Bắc tuyến đường ĐT607B, sau đó xây hàng rào bảo vệ cụm công nghiệp.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Quảng Nam, với 2 phương án trên, đến nay vẫn chưa tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân trong khu vực; đặc biệt, đa số nhân dân đề nghị di dời nhà máy thép Việt Pháp khỏi địa bàn để ổn định đời sống và sinh hoạt.

“UBND tỉnh thống nhất chủ trương di dời nhà máy thép Việt Pháp ra khỏi cụm công nghiệp Thương Tín 1; tuy nhiên việc di dời phải có thời gian, lộ trình, bảo đảm di dời trước ngày 31/12/2019. Trong thời gian chờ di dời phải tạo điều kiện cho nhà máy hoạt động ổn định”, một đoạn trong văn bản thông báo kết luận nêu rõ.

Người dân không đồng tình với mốc thời gian di dời nhà máy thép gây ô nhiễm trước năm 2019 vì quá lâu, họ không chịu nổi ô nhiễm nữa rồi.

Không đồng tình với hướng giải quyết này, nhiều người dân phản đối và cho rằng thời gian cuối năm 2019 để di dời nhà máy thép gây ô nhiễm này là quá lâu, sức chịu đựng của dân đã không chịu nổi.

“Hồi trước, lãnh đạo tỉnh cam kết di dời nhà máy trong năm 2017, nhưng đến nay, nhà máy thép này vẫn hoạt động bình thường. Nay lại gia hạn thời gian đến năm 2019 thì dân chúng tôi chịu sao nổi”, ông Lê Tự Hát (trú thôn 7A) cho biết.

Tại buổi công bố, lãnh đạo thị xã Điện Bàn cũng công khai số điện thoại di động để người dân khi phát hiện nhà máy gây ô nhiễm thì phản ánh (kể cả đêm khuya) để có biện pháp xử lý.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ