Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel

Khoa học 07/08/2022 15:09

(Tổ Quốc) - Sau 3 giai đoạn đầu tiên thiên về khoa học viễn tưởng, MCU hiện đã khai thác sâu hơn vào các yếu tố siêu nhân, với sự xuất hiện của rất nhiều vị thần lớn.

Marvel Studios lần đầu tiên đưa giới thánh thần và những sinh vật siêu nhiên vào vũ trụ điện ảnh của mình thông qua bom tấn Thor (2011). Dẫu vậy, 3 giai đoạn đầu tiên của MCU vẫn thiên về khoa học viễn tưởng nhiều hơn, với nhiều siêu anh hùng hoạt động nhờ được trang bị những món vũ khí công nghệ cao. Ngay cả phép thuật, theo lời chia sẻ của Thor, cũng được xem là một loại khoa học cao cấp trên Asgard mà người Trái Đất vẫn chưa thể bắt kịp.

Đến giai đoạn thứ 4, Marvel Studios đã quyết định thay đổi hướng phát triển, khai thác sâu hơn vào những yếu tố siêu nhiên thông qua loạt bom tấn như WandaVision, Eternals, Moon Knight, hay mới đây nhất là Thor: Love & Thunder. Rất nhiều vị thần đã xuất hiện trong giai đoạn này, bao gồm cả giới thần thánh Ai Cập và Hy Lạp. Và dĩ nhiên, để duy trì cốt truyện chung của MCU, những vị thần này cũng được xây dựng gắn liền với lịch sử thế giới và ít nhiều cũng có tác động đến sự tồn tại của Trái Đất và vũ trụ rộng lớn.

Dưới đây là tổng hợp những sự kiện có liên quan đến giới thần thánh trong MCU cho đến thời điểm hiện tại.

Các Celestial và nguồn gốc của vũ trụ

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 1.

Về cơ bản, các Celestial có thể coi là những “vị thần vũ trụ” nhờ quyền năng khủng khiếp mà họ sở hữu. Theo bom tấn Eternals cho biết, các Celestial quan niệm “vũ trụ là nơi mà quá trình trao đổi năng lượng không ngừng diễn ra, là vòng lặp vô tận của sự sáng tạo và hủy diệt”.

Arishem, Celestial đầu tiên, đã cấy các hạt giống Celestial vào một số hành tinh vật chủ nhất định, và sử dụng năng lượng từ chính những hành tinh đó để nuôi dưỡng cá thể bên trong hạt giống này. Khi thời cơ chín muồi, một cá thể Celestial khác sẽ được sinh ra, qua đó phá hủy luôn hành tinh vật chủ của mình.

Các Celestial tạo ra chủng tộc Eternals và Deviants

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 2.

Để bảo vệ cho các hạt giống mà mình đã gieo mầm, các Arishem đã quyết định tạo ra những sinh vật biến đổi gen có tên là Deviants và gửi chúng xuống các hành tinh có điều kiện tốt để những sự sống thông minh có thể phát triển. Tuy nhiên theo thời gian, các Deviants đã tiến hóa và trở nên dã tâm hơn. Từ vai trò người bảo hộ, chúng trở thành mối đe dọa đáng sợ nhất với những hạt giống của các Celestial.

Đứng trước nguy cơ mới, Arishem lại tiếp tục tạo ra chủng tộc Eternals, những sinh vật mạnh mẽ với quyền năng vô song, để tiêu diệt lũ Deviants. Các Eternals được gửi đến nhiều thế giới khác nhau để canh gác và hoạt động trong hàng nghìn năm, đảm bảo an toàn cho sự phát triển và ra đời của Celestial mới. Đối với nhân loại, Eternals không khác gì những vị thần đã dẫn đường chỉ lối cho họ phát triển và gây dựng nên nhiều nền văn minh lớn.

Các Celestial và những viên đá vô cực

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 3.

Trên thực tế, các Celestial đã xuất hiện từ giai đoạn 2 của MCU, và dường như họ có một sự kết nối nhất định với các viên đá vô cực. Nhiều khả năng, chính các Celestial đã tạo ra rèn và biến những khái niệm trừu tượng như không gian, thời gian, thực tại,... thành những “thỏi cô đặc”.

Trong bom tấn Guardians of the Galaxy, The Collector đã phát 1 đoạn video cho thấy một Celestial sử dụng viên đá sức mạnh để đánh giá số phận của cả 1 hành tinh lớn. Tiếp đến, trong Avengers: Endgame, Vormir, nơi ẩn chứa viên đá linh hồn, được Nebula mô tả là “trung tâm của nền văn minh Celestial”.

Tuy nhiên, phiên bản Celestial trong Eternals dường như lại không liên quan đến những chi tiết đó, thậm chí còn có phần hơi mâu thuẫn. Đây có thể là quá trình “đập đi xây lại”, viết lại lịch sử cho MCU của Marvel Studios. Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, rất khó để có thể khẳng định mối quan hệ giữa Celestial và các viên đá vô cực.

Cái chết của một Celestial đã tạo ra hành tinh Knowhere

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 4.

Biệt đội Guardians of the Galaxy đã từng ghé thăm hành tinh có tên Knowhere, nằm trong hộp sọ của một Celestial đã qua đời. Trong truyện tranh, cái chết của Celestial cổ đại này có liên quan đến Necrosword - thanh kiếm được kẻ sát thần Gorr sử dụng trong Thor: Love and Thunder.

Bên cạnh đó, theo cuốn sách Marvel Studios Visual Dictionary, hành tinh rác Sakaar cũng chứa rất nhiều mảnh cơ thể của các Celestial đã khuất. Dường như trong quá khứ, một cuộc chiến khốc liệt giữa những cá thể mạnh nhất nhì vũ trụ này đã nổ ra và để lại thương vong nghiêm trọng. Đó cũng có thể là lý do vì sao hiện tại, họ lại quyết định hoạt động ngầm, tránh va chạm với nhau và khiến cho sự việc tương tự xảy ra trong tương lai.

Celestial Ego bất ngờ tái xuất

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 5.

Toàn bộ những sự kiện lớn liên quan đến Celestial dường như đều đã diễn ra từ thời kỳ sơ khai của vũ trụ. Và họ đã im hơi lặng tiếng trong 1 thời gian rất dài, ngoại trừ Ego. Xuất hiện trong Guardians of the Galaxy Vol. 2, Ego tự xưng bản thân là 1 Celestial đơn độc, đi khắp các ngân hà để gieo giống với hy vọng có được 1 đứa con đủ khả năng để thừa hưởng siêu sức mạnh của mình nhằm thao túng năng lượng vũ trụ.

Kế hoạch của Ego đã thành công, với người phù hợp nhất, không ai khác, chính là “Star-Lord” Peter Quill. Nguồn gốc Celestial cũng lý giải vì sao Quill có thể tay không cầm nắm viên đá sức mạnh mà không bị nó hủy diệt. Tuy nhiên sau khi nhận ra dã tâm của Ego, anh đã quyết định phản bội lại cha mình để cứu lấy vũ trụ.

Ego được xem là Celestial đầu tiên chính thức được khai thác trong MCU thông qua Guardians of the Galaxy Vol. 2. Tuy nhiên, sức mạnh của hắn ta lại rất chênh lệch và có phần lép vế so với các thực thể vũ trụ khác trong Eternals. Thế nên, rất có thể Ego là một chủng loài khác, hoặc một biến thể cấp thấp hơn của các Celestial.

Sự thức tỉnh bị gián đoạn của Celestial Tiamut trong Eternals

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 6.

Sự kiện gần nhất có liên quan đến Celestial của MCU nằm trong bom tấn Eternals. Sau khi nhận ra sự thức tỉnh của Tiamut sẽ dẫn đến sự diệt vong của Trái Đất, một số Eternals đã quyết định tạo phản để bảo vệ và cứu lấy nhân loại. Dĩ nhiên, hành động của họ đã chọc giận Arishem.

Phân đoạn cuối cùng của Eternals cho thấy Arishem đã lộ diện trước sự chứng kiến của rất nhiều người dân trên Trái Đất, đồng thời bắt 3 Eternal, Sersi, Phatos và Kingo, để đánh giá họ và đưa ra quyết định liên quan đến vận mệnh của hành tinh xanh.

Một số Celestial khác đã xuất hiện tại thành phố Omnipotence trong Thor: Love and Thunder, nhưng mối quan hệ giữa họ với các vị thần Hy Lạp vẫn chưa được lý giải rõ ràng.

Zeus là “vị thần chính thức” đầu tiên của MCU

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 7.

Trong bom tấn Love and Thunder, Thor Odinson đã gọi Zeus là vị thần đầu tiên của giới thần thánh, gián tiếp khẳng định các vị thần Hy Lạp là những thực thể đầu tiên xuất hiện trong MCU. Trong suốt quá trình trưởng thành, Thor vẫn luôn coi Zeus là một trong những người hùng vĩ đại nhất, là hình tượng lý tưởng để bản noi theo.

Tuy nhiên, khi được trực tiếp gặp thần tượng của mình, Thor đã hoàn toàn thất vọng khi Zeus lại tỏ ra khá nhu nhược và vô cảm trước mối đe dọa mang tên Gorr the God Butcher. Vì tình thế bắt buộc, cộng với ngọn lửa căm phẫn đang bùng cháy trong lòng, Thor đã đâm xuyên cơ thể của Zeus bằng chính tia chớp của ông ta. Điều này đã khiến Zeus vô cùng phẫn nộ và quyết định sai Hercules, con trai của mình, truy đuổi và trừng phạt Thor.

Zeus cùng nhiều vị thần khác rút lui về thành phố Omnipotence

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 8.

Theo Thor: Love and Thunder cho biết, Zeus đã thành lập thành phố Omnipotence như một địa điểm để cư trú, nghỉ ngơi của các vị thần. Chi tiết này lại vô tình trùng khớp với Thời kỳ Khai sáng trong lịch sử nhân loại, khi mà con người bắt đầu không còn quá tin vào giới thần thánh như họ đã từng trong quá khứ. Đa số những vị thần đã đến Omnipotence đều quyết định ở lại đó để ăn chơi hưởng thụ, bỏ mặc những người thờ phụng mình.

Thần chiến tranh Ares trở thành nhà vô địch của Sakaar

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 9.

Dẫu vậy, vẫn có những vị thần đã rời Omnipotence để tìm kiếm những thử thách mới. Trong đó bao gồm cả Ares, thần chiến tranh của Hy Lạp, người đã đến hành tinh Sakaar để chinh phục đấu trường của những nhà vô địch. Trong bom tấn Thor: Ragnarok, có thể thấy bức tượng gương mặt của Ares được tạc trên ngọn tháp của Grandmaster cùng với những nhà vô địch khác, trong đó có Man-Thing.

Vào thời điểm Thor bị đưa đến đây, Hulk đã trở thành nhà vô địch mới của Sakaar. Tuy nhiên, không rõ bại tướng của người khổng lồ xanh có phải Ares hay không, và cũng không ai biết vị thần chiến tranh đã đi đâu và làm gì sau khi rời hành tinh này.

Cuộc chiến giữa các vị thần Asgard và tộc Hắc Tiên (Dark Elves)

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 10.

Các vị thần Asgard được khai thác khá kỹ trong MCU. Theo Thor: The Dark World cho biết, vào năm 2988 trước công nguyên, tộc Hắc Tiên đã phát hiện ra cách để kết hợp sức mạnh của Aether (viên đá thực tại) với một sự kiện siêu hiếm có tên Sự Tụ Hội (Convergence). Mục tiêu của họ là đảo ngược sự sáng tạo, đảm bảo sự thống trị của ánh sáng.

Bor, người cai trị Asgard lúc bấy giờ, đã quyết định dùng vũ lực để chống lại và ngăn chặn kế hoạch của Hắc Tiên. Sau khi giành chiến thắng, cứu lấy vũ trụ, họ đã quyết định giấu Aether để ngăn chặn những thảm họa tương tự trong tương lai. Tộc Hắc Tiên cũng được cho là đã diệt vong hoàn toàn.

Các vị thần Asgard chinh phạt Cửu Giới

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 11.

Sau khi Bor qua đời, con trai ông, Odin, tiếp quản ngai vàng của Asgard. Với sự trợ giúp của trưởng nữ Hela, Odin đã quyết định quét sạch Cửu Giới, trước khi nhận ra sai lầm của bản thân và dừng lại kịp thời. Sau đó, ông đã cai trị Asgard theo lý tưởng hòa bình, đồng thời trở thành người bảo hộ cho những hành tinh còn lại trong Cửu Giới.

Tuy nhiên, Hela lại kịch liệt phản đối lý tưởng của Odin. Điều đó buộc ông phải phong ấn đứa con gái duy nhất của mình, với 1 cái giá rất đắt - đó là sự hy sinh của toàn bộ đội quân tinh nhuệ Valkyrie. Chỉ có 1 Valkyrie duy nhất còn sống và bị mắc kẹt lại tại hành tinh Sakaar.

Các vị thần Asgard bảo vệ Trái Đất khỏi tộc Frost Giants

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 12.

Dưới sự cai trị của Odin, Asgard trở thành người bảo vệ cho Cửu Giới. Đến năm 1000 sau công nguyên, ông đã thân chinh ra chiến trận để bảo vệ Trái Đất trước cuộc xâm lược của Laufey và tộc Frost Giants. Sau cuộc chiến, ông quyết định bắt giữ và nuôi dưỡng Loki, con trai của Laufey, với hy vọng cậu bé này có thể trở thành cầu nối giữa người Asgard và Frost Giants trong tương lai.

Sau đó, người Asgard vẫn tham gia vào cộng đồng con người tại những khu vực mà họ đã tiến hành chiến tranh, đặc biệt là xung quanh tàn tích Tønsberg. Odin quyết định giấu món vũ khí đắt giá nhất của mình, khối Tesseract (đá không gian), tại đây và để những người thờ phụng mình bảo vệ nó. Trong Thế chiến thứ 2, Red Skull đã cướp Tesseract từ họ, dẫn đến những sự kiện trong Captain America: The First Avenger.

Thor, Loki và sự sụp đổ của Asgard

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 13.

3 bộ phim solo của Thor diễn ra vào giai đoạn cuối cùng trong thời kỳ cai trị của Odin. Sự mâu thuẫn giữa chàng thần sấm với Loki đã dẫn đến nhiều sự hiểu lầm đáng tiếc: Thor bị đầy ải đến Trái Đất; ngai vàng của Asgard bị Loki chiếm mất; cây cầu Bifrost bị phá hủy, đặt Cửu Giới vào thế hớ hênh và không được Asgard bảo vệ; tộc Hắc Tiên bất ngờ trỗi dậy và sát hại Frigga, mẹ của Thor; cái chết của Odin; và cuối cùng là sự sụp đổ của Asgard trong sự kiện Ragnarok.

Sau tất cả, những người Asgard còn lại đã quyết định chuyển đến sinh sống tại Tønsberg, lập nên New Asgard giữa cộng đồng con người Trái Đất. Valkyrie đã điều hành nơi này sau những sự kiện trong Avengers: Endgame, khi Thor quyết định chu du vũ trụ cùng đội Guardians of the Galaxy.

Wakanda ra đời nhờ thần Báo Đen Bast

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 14.

Vương quốc hư cấu Wakanda tại Châu Phi đã trở thành 1 địa điểm quan trọng của MCU, và có liên kết chặt chẽ với thần Báo Đen Bast (1 tên gọi khác của thần Bastest của Ai Cập).

Khoảng 10000 năm trước, Bast đã tập hợp 1 số bộ lạc tại khu vực từng xảy ra vụ va chạm thiên thạch từ 2,5 triệu năm trước. Cảm nhận được sức mạnh của vùng đất giàu vibranium và những đột biến mà nó gây ra, Bast đã triệu tập thủ lĩnh Bashenga và cho anh thử sử dụng Tâm Hình Thảo. Bashenga trở thành chiến binh Black Panther đầu tiên (đóng vai trò như thế thân của Bast), và đồng nhất các bộ tộc để tạo nên 1 Wakanda hùng mạnh.

Các vị thần Ai Cập đánh bại và phong ấn ác thần Ammit

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 15.

So với các vị thần khác, nhóm thần Ennead của Ai Cập không trực tiếp xuất hiện trên Trái Đất, mà chỉ hoạt động qua các thế thân của mình. Trong đó, thần Ammit tin rằng cách duy nhất để tiêu diệt cái ác là đánh giá con người và tiêu diệt họ trước khi họ kịp phạm tội. Tuy nhiên, Ennead đã phản đối ý tưởng này.

Mâu thuẫn của 2 bên lên đến đỉnh điểm vào năm 323 trước công nguyên, khi cuộc chiến giữa Ennead và Ammit nổ ra. Sau tất cả, thế thân của chính Ammit, Alexander the Great, đã quyết định phản bội lại bà ta, tạo điều kiện để Ennead phong ấn Ammit vào bức tượng ushabti.

Sự kiện “Great Rift” chia cắt nhân loại và các vị thần Ai Cập

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 16.

Theo sự phát triển về mặt tư duy, con người ngày càng mất đi niềm tin vào giới thần thánh, và mối quan hệ giữa hai bên cũng dần xa cách. Đây chính là nguyên nhân đã tạo ra sự kiện “Great Rift”, khi các vị thần Ai Cập quyết định hạn chế hoạt động của bản thân, và lựa chọn 1 vài cá nhân cụ thể để làm thế thân của mình trên Trái Đất. Dẫu vậy, họ ẩn thân khá kỹ và ít khi can thiệp vào sự phát triển của nhân loại.

Sự trở lại của Khonshu và Ammit

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 17.

Khonshu là 1 vị thần khác biệt trong nhóm thần Ai Cập khi vẫn sử dụng thế thân của mình để mang lại công lý cho Trái Đất, dù đôi khi phải dùng những biện pháp bạo lực nhất. Tuy nhiên, 1 thế thân của ông, Harrow, đã không đồng tình với cách làm việc này, và quyết định sẽ phục vụ Ammit và tìm cách để giải ấn cho nữ ác thần. Điều này đã dẫn đến những sự kiện trong series Moon Knight của MCU.

Kẻ sát thần Gorr càn quét khắp vũ trụ

Điểm lại những sự kiện liên quan đến các vị thần trong vũ trụ điện ảnh Marvel - Ảnh 18.

Thor: Love and Thunder là bộ phim mới nhất của Marvel Studios, xoay quanh ác nhân Gorr the God Butcher và thanh kiếm Necrosword - món vũ khí có thể tiêu diệt các vị thần và ngăn không cho họ đến thế giới bên kia. Sau quá trình tàn sát khắp vũ trụ, Gorr đã lên kế hoạch lợi dụng cây cầu Bifrost đã mở ra cánh cửa đến với Eternity - thực thể toàn năng có thể giúp hắn hạ sát toàn bộ giới thần thánh trong nháy mắt. Sau tất cả, Gorr đã quyết định sử dụng điều ước của mình để hồi sinh cô con gái bé bỏng, và trao cô bé lại cho Thor nuôi dưỡng tại New Asgard.

Theo ScreenRant