• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điện Biên: Đi tù vì mua ma túy về…chữa bệnh

Thời sự 01/10/2017 09:00

(Tổ Quốc) -Do thiếu hiểu biết, Giàng Thị T, người phụ nữ dân tộc H'Mông ở Điện Biên đã phải đi tù vì đã mua ma túy về …chữa bệnh đau bụng.

Ngày 27/9/2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Điện Biên đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Giàng Thị T, sinh năm 1970, sinh tại Điện Biên với tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Theo bản án, khoảng 08 giờ ngày 03/6/2017, Giàng Thị T. (người phụ nữ dân tộc H'Mông)  đi bộ từ nhà ở bản L, xã P, huyện Đ, tỉnh Điện Biên ra khu vực bờ hồ thuộc bản L, xã P để chơi thì gặp một người đàn ông dân tộc Thái bị cáo không biết lai lịch. Qua trao đổi và giao dịch, bị cáo đã mua của người đàn ông đó 200.000 đồng được một gói hêrôin gói bên ngoài bằng ni lon màu hồng mang về với mục đích để làm thuốc… chữa bệnh.

Giàng Thị T. cho rằng hêrôin chữa khỏi bệnh đau bụng (Ảnh minh họa)

Về đến nhà, Giàng Thị T mang gói hêrôin ra chia thành 03 gói nhỏ rồi gói bằng ni lon màu hồng và hơ lửa hàn kín. Chia xong bị cáo cất một gói hêrôin vào trong chiếc túi thổ cẩm tự tạo màu xanh  đeo ở bụng còn hai gói hêrôin bị cáo cho vào chiếc tất màu xám cất giấu ở đống củi sau nhà.

Đến 15 giờ 50 phút ngày 04/6/2017, tổ công tác Công an huyện Đ vào kiểm tra phát hiện bắt quả tang và thu giữ gói hêrôin ở trong chiếc túi thổ cẩm tự tạo màu xanh Giàng Thị T đang đeo trước bụng có trọng lượng 0,15 gam.

Hồi 17 giờ 05 phút cùng ngày, tổ công tác Công an huyện Đ thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp đối với nhà ở của Giàng Thị T. Qua khám xét thu giữ tại đống củi phía sau nhà T có một chiếc tất dài màu xám chân bên phải, mở bên trong chiếc tất có hai gói hêrôin tổng trọng lượng 0,64 gam.

Tại biên bản mở niêm phong xác định trọng lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong vật chứng hồi 19 giờ 30 phút ngày 04/6/2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đ thì mẫu chất bột màu trắng đục thu giữ của Giàng Thị T có tổng trọng lượng 0,79 gam, trích mẫu 0,21 gam gửi  giám định.

Theo kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên thì mẫu chất bột màu trắng đục của Giàng Thị T gửi giám định là chất ma túy loại hêrôin nằm trong danh mục các chất ma túy, STT: 20, danh mục I, Nghị định 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đ truy tố bị cáo Giàng Thị T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194/BLHS năm 1999.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ luận tội bị cáo  và đề nghị Hội đồng xét xử  tuyên phạt bị cáo Giàng Thị T từ 24 đến 30 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo do điều kiện hoàn cảnh kinh tế gia đình bị cáo khó khăn.  Bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội theo bản Cáo trạng và lời luận tội của Kiểm sát viên, không bổ sung lời bào chữa.

Khai trước tòa, Giàng Thị T. cho rằng hêrôin chữa khỏi bệnh đau bụng của bị cáo nên đã mua hêrôin của  một người đàn ông dân tộc Thái bị cáo không biết lai lịch ở khu vực bờ hồ thuộc bản L, xã P đem về nhà cất giấu để sử dụng.

Tòa xét tính chất mức độ phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và phải chịu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy có khung hình phạt từ 02 đến 07 năm tù. Tuy nhiên, xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo sinh ra và lớn lên ở xã P, huyện Đ, bị cáo nhận thức sai lầm về tác dụng của ma túy. Đây là nguyên nhân chính mà bị cáo thực hiện hành vi phạm tội để phải nhận một bản án không đáng có trong đời. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào, quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46/BLHS. Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhưng vẫn phải nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo cố gắng cải tạo thành người có ích cho gia đình và xã hội. 

Tòa đã tuyên án bị cáo Giàng Thị T phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý” với mức án 24 tháng tù./.

 

 

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ