(Tổ Quốc) - Trong khoảng hơn một tháng qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng khách du lịch đến Việt Nam gần như sụt giảm nghiêm trọng nhất là ở các thị trường Đông Nam Á. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang rất “đau đầu” tìm các giải pháp để tìm kiếm lượng khách du lịch đến Việt Nam.
- 20.02.2020 “Quyết chiến” dịch Covid-19, công ty du lịch “ngắm” đến các điểm an toàn
- 20.02.2020 Việt Nam - điểm đến an toàn, mến khách
- 20.02.2020 Doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng “hiến kế” giải pháp giúp du lịch vượt qua khó khăn, thu hút du khách
- 20.02.2020 Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch ngay sau khi hết dịch Covid-19
Khách du lịch châu Âu đã bắt đầu quay trở lại Việt Nam
Chia sẻ với Báo điện tử Tổ quốc, ông Nguyễn Hồng Đài - Tổng Giám đốc APT Travel cho biết, doanh nghiệp của ông cũng chung hoàn cảnh với các doanh nghiệp làm về lĩnh vực du lịch. Có thể thấy rằng, mỗi doanh nghiệp bị ảnh hưởng khác nhau tùy vào thị trường khách du lịch mà họ hướng đến.
Đối với APT Travel, do không hướng quá nhiều đến thị trường khách du lịch Trung Quốc mà chỉ làm thì trường du lịch châu Âu nên cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều.
Dẫu vậy, do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ những ngày đầu năm đến nay, về cơ bản lượng khách du lịch đến Việt Nam thông qua APT Travel vẫn bị sụt giảm từ 40 - 50%. Số lượng khách giảm có một phần là do những đơn hàng cũ bị hủy, ngoài ra thì lượng đơn hàng mới cũng giảm đi rất nhiều so với cùng kỳ những năm trước.
Ở thời điểm này, nhiều doanh nghiệp gần như không đón được khách Đông Nam Á. Tuy vậy, khách châu Âu đã bất đầu có dấu hiệu trở lại Việt Nam. Thông qua lượng khách mà APT Travel phục vụ, ông Đài cho rằng, họ khá hiểu về luồng lây lan của dịch bệnh để yên tâm đến du lịch tại Việt Nam.
“Chúng tôi nhìn thấy rằng, khách châu Âu họ khá yên tâm đối với sự ứng phó dịch Covid-19 của Việt Nam” - ông Đài cho hay.
Cần đẩy mạnh công tác truyền thông về chống dịch Covid-19 của Việt Nam ở châu Âu
Nhiều dự đoán của các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, sau đợt dịch Covid-19, ngành Du lịch Việt Nam cần sẵn sàng chuẩn bị các giải pháp để đón một lượng khách lớn quay trở lại.
Đối với APT Travel, ông Nguyễn Hồng Đài cho biết, ngay từ thời điểm này, công ty vẫn duy trì việc đào tạo nguồn nhân lực để đón thị trường khách du lịch thời hậu Covid-19.
Ngoài ra, để bù đắp những thị trường khách bị thâm hụt tại Đông Nam Á, Trung Quốc thì cần tăng cường việc Marketing ở những thị trường mới.
Về phía các doanh nghiệp lữ hành, APT Travel cũng cơ bản chủ động được các khâu để đảm bảo an toàn của du khách như khuyến cáo của Bộ Y tế. Cụ thể như rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang trước khi vào các điểm du lịch hay lên xuống xe, tàu thuyền.
Ngoài ra, ở các điểm du lịch họ cũng đã chuẩn bị sẵn các khâu này. “Chuỗi cung ứng liên quan đến du lịch của lữ hành nói chung và APT nói riêng gần như đã chủ động toàn bộ các phương pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Qua các hoạt động đó khách hàng cũng thấy rất yên tâm” - Tổng Giám đốc APT Travel chia sẻ.
Nhìn lại kinh nghiệm từ đợt dịch SARS những năm 2002 - 2003, ông Đài cho rằng, thời điểm đó các doanh nghiệp du lịch, lữ hành quy mô yếu thì công tác phòng dịch chưa được chủ động nên bị thiệt hại khá nặng nề. Tuy nhiên, đó cũng chính là những bài học rất quý giá cho các doanh nghiệp du lịch trong thời điểm dịch Covid-19 hiện nay.
Tuy vậy, bản thân là một doanh nghệp kinh doanh trong lĩnh vực này, ông Đài cho rằng, ngoài các giải pháp hỗ trợ như tăng cường hoạt động xúc tiến ở những thị trường mới; hỗ trợ lãi suất vay cho các doanh nghiệp đầu tư lớn thì quan trọng nhất vẫn là công tác truyền thông về công tác của dịch Covid-19 của Việt Nam tại quốc tế.
“Tôi cho rằng, đây là giải pháp quan trọng nhất để du khách khi đến Việt Nam được yên tâm, tin tưởng hơn về du lịch an toàn tại Việt Nam” - TGĐ APT Travel nêu ý kiến.