• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Doanh nghiệp du lịch, hàng không chuẩn bị cho "hộ chiếu vacccine"

Du lịch 15/09/2021 21:49

(Tổ Quốc) - Đón nhận thông tin Việt Nam cho phép áp dụng thí điểm "hộ chiếu vaccine" tại Phú Quốc, Kiên Giang, doanh nghiệp du lịch, hàng không đang "rục rịch" chuẩn bị cho công cuộc "trở lại trạng thái bình thường mới" – sống chung với COVID-19.

Chuẩn bị nhiều sản phẩm mới, mong được tiêm phủ vaccine

Bà Nguyễn Hồng Yến, Giám đốc Kinh doanh Khu nghỉ dưỡng Avana Retreat, Hòa Bình cho hay, khu nghỉ dưỡng Avana Retreat mới khai trương từ 20/4/2021 nhằm vào phân khúc cao cấp ở Mai Châu. Thuận lợi là resort cách biệt các thành phố lớn do đó suốt thời gian mở cửa đến trước khi Hà Nội giãn cách khu nghỉ dưỡng vẫn đạt tỷ lệ lấp đầy 80-90%.

Với điều kiện hiện tại, khu nghỉ dưỡng đang rất hào hứng với "hộ chiếu vaccine" hay "thẻ xanh COVID" và mong đợi sớm tham gia đón khách, đóng góp vào nền kinh tế của tỉnh.

Resort này đã chuẩn bị nhiều gói dịch vụ khác nhau để sẵn sàng tung ra đón khách trở lại khi "thẻ xanh COVID" được áp dụng. Ngay khi có hướng dẫn, khu nghỉ dưỡng sẽ hướng đến khách hàng nghỉ dưỡng dài ngày theo xu hướng mới khi khách hàng sẽ mong muốn nơi nghỉ ngơi trọn vẹn.

Doanh nghiệp du lịch, hàng không chuẩn bị cho "hộ chiếu vacccine" - Ảnh 1.

Thí điểm áp dụng đón khách du lịch quốc tế tới Phú Quốc đang tác động tích cực tới doanh nghiệp du lịch. Ảnh minh họa.

Hiện Khu nghỉ dưỡng đã chuẩn bị nhiều nguồn lực để đón khách trở lại nhưng vẫn đảm bảo an toàn về mặt y tế. Đồng thời đề nghị với tỉnh Hòa Bình để được tiêm cho toàn bộ nhân viên, tuy nhiên lượng vaccine chưa có nhiều và hiện Hòa Bình cũng đang ở vùng xanh. "Chúng tôi kiến nghị việc thực hiện "hộ chiếu vaccine" cần phải có sự đồng bộ, hướng dẫn rõ ràng, nhất quán trong dài hạn để tránh thay đổi liên tục, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp" – bà Nguyễn Hồng Yến nêu.

Chia sẻ về việc tận dụng "thẻ xanh COVID" và chuẩn bị các kịch bản cho hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian tới, ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group cho biết, thời gian qua dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động, vẫn giữ được bộ máy, đội ngũ nhân sự.

"Lux Group cũng đã nghiên cứu về tâm lý hành vi hậu COVID, kể cả khách nước ngoài và khách Việt Nam để đưa ra những sản phẩm phù hợp với từng giai đoạn và từng đối tượng khách hàng. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng để phục vụ khách trở lại bất cứ lúc nào. Đội du thuyền ở Hạ Long, Nha Trang,… vẫn duy trì bộ máy và bảo dưỡng thường xuyên. Đội ngũ nhân viên cũng đã được tiêm phòng vaccine. Có thể nói, chúng tôi luôn luôn trong trạng thái "ngủ đông" nhưng "ngủ đông" chủ động.

Về kịch bản cụ thể, Lux Group kỳ vọng vào khách du lịch nội địa và cho rằng khách nội địa vẫn là "bình ôxy" cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong lúc này, khi đã có thị trường sẵn và nhu cầu cũng rất lớn.

Cần có app chung dễ sử dụng cho cả khách trong nước và quốc tế

Theo ông Murali Viswanathan, Tổng quản lý Renaissance Riverside Hotel Saigon, để chương trình "hộ chiếu vaccine" có thể diễn ra cần có sự thống nhất toàn diện các quy định, ví dụ hiện nay có rất nhiều app khác nhau nên cần có một app (ứng dụng) thống nhất sử dụng cho cả khách quốc tế và trong nước. Ví dụ như khách nước ngoài vào Việt Nam phải khai báo di biến động dân cư thì không thể để thông tin hộ chiếu của họ vào di biến động dân cư vì phần khai báo chỉ lấy 9 số hoặc 12 số không cho lấy chữ cho nên điền số hộ chiếu của họ vào không được.

Được biết, trước đây vấn đề travel passport cũng đã được đề cập, theo đó những khách du lịch ở một số quốc gia đã thuộc dạng "green" có nghĩa là có chứng nhận tiêm vaccine có xét nghiệm PCR âm tính rồi thì họ sẽ tự động được chứng nhận đi du lịch trực tiếp đến quốc gia muốn đến, không phải trải qua nhiều vòng thủ tục. Đây cũng là một cách để kích cầu và làm cho việc đi lại dễ dàng hơn.

Ngoài ra, ông Murali Viswanathan đề xuất, việc Chính phủ có thể chứng nhận về an toàn cho một khách sạn, hay một địa điểm rất quan trọng, đem đến sự tự tin cho khách du lịch để họ cảm thấy an toàn hơn khi họ tới sử dụng dịch vụ. Đây là kinh nghiệm của Bangkok, Thái Lan.

Về việc mỗi quốc gia hiện nay sử dụng một ứng dụng, theo ông Vũ Hồng Quang, Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines và Bamboo Airways đang dùng app IATA Travel Pass, ứng dụng này đã có gần 200 hãng hàng không và gần 80 quốc gia trên thế giới sử dụng.

Tuy nhiên, một số quốc gia tại châu Âu như Tây Ban Nha, Anh hay kể cả Mỹ cũng không sử dụng app này mà họ có app riêng của châu Âu hay Mỹ. Việc thống nhất trong cách sử dụng không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam mà là vấn đề của toàn thế giới.

"Chúng ta không thể mong cả 200 quốc gia cùng dùng chung 1 app mà chỉ cần các app này link với nhau, chia sẻ và chấp nhận dữ liệu của nhau như: Chứng nhận đã tiêm chủng vacicine hay chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19 để tránh trường hợp khách phải mang bản cứng hoặc gặp vấn đề khi nhập cảnh. Hiện AITA đã làm việc với Bộ Y tế Việt Nam để làm 1 app thay thế toàn bộ các app hiện tại" – ông Vũ Hồng Quang cho biết.

Đóng góp ý kiến về thực hiện chương trình "hộ chiếu vaccine", ông Vũ Hồng Quang cho hay, khi đã tổ chức đoàn kín thì không cần giới hạn thị trường nào vào Việt Nam. Tiêu chuẩn giám sát an toàn thì cần đảm bảo còn về thị trường thì nên mở cửa cho bất kỳ thị trường nào có nhu cầu.

Được biết, hiện Cục Hàng không Việt Nam cũng như Bộ Giao thông vận tải đang tiếp nhận những hướng dẫn của Bộ Y tế về "thẻ xanh COVID-19". Theo hướng dẫn này, Cục Hàng không đã xây dựng kịch bản khai thác đường bay nội địa.

Ngành hàng không cũng sẽ tăng cường chuyến bay thường lệ, bay combo, thí điểm bay du lịch quốc tế, tổ chức trọn gói là những mô hình sẽ tiếp tục được ngành hàng không triển khai vào quý 4/2021./.

Thái Linh

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ