• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Doanh nghiệp lên kế hoạch nắm bắt cơ hội "vàng" phục hồi du lịch

Du lịch 18/02/2022 07:51

(Tổ Quốc) - Những ngày đầu năm 2022 này, ngành Du lịch liên tiếp đón nhận những tín hiệu tích cực. Các doanh nghiệp đã chuẩn bị kế hoạch để nắm bắt cơ hội "vàng" nhằm phục hồi du lịch Việt Nam.

Chuẩn bị kỹ lưỡng, hàng không "đi trước một bước"

Ngày 16/2, liên quan tới kế hoạch mở cửa du lịch từ ngày 15/3 tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ VHTTDL làm việc cụ thể với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan khẩn trương có báo cáo chi tiết với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chính sách thị thực áp dụng đối với khách du lịch quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam.

Trước đó, từ ngày 15/2, Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo về việc Việt Nam dỡ bỏ hạn chế tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra Covid-19. Thực hiện kế hoạch này, từ ngày 17/2, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ khai thác trở lại đường bay Tp HCM – Kuala Lumpur (Malaysia).

Kể từ 1/1 đến nay, Vietnam Airlines đã công bố triển khai nối lại 24 đường bay đến 15 quốc gia, vùng lãnh thổ gồm: Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào và Campuchia.

Doanh nghiệp lên kế hoạch nắm bắt cơ hội "vàng" phục hồi du lịch - Ảnh 1.

Phú Quốc, Kiên Giang. Ảnh: Minh Khánh

Hãng cũng cho biết, thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ khôi phục dần toàn bộ đường bay quốc tế. Dự kiến từ tháng 4/2022, Vietnam Airlines sẽ nâng tổng số chuyến khai thác các đường bay quốc tế lên ít nhất 95 chuyến bay/tuần và từ tháng 7/2022 là ít nhất 164 chuyến bay/tuần. Với kế hoạch này, dự kiến từ tháng 7/2022, toàn bộ đường bay quốc tế của Vietnam Airlines sẽ được phục hồi khai thác trở lại như giai đoạn trước đại dịch Covid-19, với tần suất bay đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu và giờ bay phù hợp với mọi đối tượng hành khách.

Trong khi đó, với thị trường quốc tế, Hãng hàng không Bamboo Airways cũng đã chuẩn bị kế hoạch, nguồn lực để khai thác đến các thị trường khách trọng điểm của Việt Nam từ rất sớm và kỹ lưỡng.

Nằm trong kế hoạch tái khai thác các đường bay quốc tế đầu năm 2022, đối với khu vực Châu Á nói chung, Đông Bắc Á nói riêng, Bamboo Airways triển khai khai thác đường bay quốc tế thường lệ Hà Nội – Narita, Hà Nội – Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Hà Nội – Incheon (Hàn Quốc).

Với các đường bay dài xuyên châu lục đến châu Âu, châu Úc, châu Mỹ, Bamboo Airways sẽ triển khai các chặng bay kết nối Hà Nội với Frankfurt (Đức); TP HCM với Melbourne (Úc), Hà Nội – London (Anh)…Hãng cũng dự kiến triển khai các đường bay mới như: TP HCM – Frankfurt (Đức), Hà Nội/TP HCM – Berlin/Munich (Đức) và đặc biệt là đường bay thẳng đến Mỹ trong giai đoạn tới.

Trong khu vực Đông Nam Á, Bamboo Airways cũng triển khai đường bay TP HCM – Singapore, Thái Lan trong tháng 3/2022 và dự kiến sẽ phát triển nhiều đường bay tới Lào, Campuchia…ngay trong dịp hè 2022.

Đánh giá thị trường hàng không sẽ khôi phục mạnh mẽ trong năm 2022, Hãng Bamboo Airways đã lên kế hoạch mở rộng quy mô lên gần 80 đường bay nội địa, gần 40 đường bay quốc tế.

Đề xuất nới lỏng thị thực đối với thị trường khách quốc tế trọng điểm

Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, trong giai đoạn 1 (từ tháng 1 - 3.2022) triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế đối với Công ty CP FLC Quy Nhơn Golf & Resort; giai đoạn 2 (từ tháng 4.2022) sẽ triển khai đối với các cơ sở lưu trú tại địa bàn thí điểm đón khách du lịch quốc tế và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế có đủ điều kiện theo quy định.

Doanh nghiệp lên kế hoạch nắm bắt cơ hội "vàng" phục hồi du lịch - Ảnh 2.

Du lịch Bình Định.

Bình Định sẽ khai thác chủ yếu thị trường khách quốc tế tại các quốc gia thuộc khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nga, Mỹ và một số quốc gia châu Âu có thỏa thuận song phương với Việt Nam. Khách du lịch quốc tế khi nhập cảnh phải đảm bảo các quy định về xuất nhập cảnh và biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Trong khi đó, theo bà Trần Nguyện – Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Sun World (Tập đoàn Sun Group), những tín hiệu vô cùng tích cực của thị trường du lịch nội địa dịp Tết Nhâm Dần thực sự là những "tia nắng" ấm quý giá sau chuỗi ngày im lìm "ngủ đông" của ngành du lịch.

"Sự phục hồi của du lịch dịp này không chỉ đem lại niềm vui của những người làm du lịch như chúng tôi, mà còn là tín hiệu cho thấy định hướng đúng đắn và kịp thời của Chính phủ về việc mở cửa du lịch trở lại"- Bà Trần Nguyện chia sẻ.

Nhận định rằng, nhu cầu đi du lịch của người dân đã thực sự quay trở lại và họ đã sẵn sàng đi du lịch mà không ngại dịch bệnh như trước, do vậy, theo bà Trần Nguyện, đây là phép thử tốt để ngành du lịch Việt Nam sẽ có các bước chuẩn bị thật tốt để mở cửa trở lại hoàn toàn và sẵn sàng đón một năm 2022 bùng nổ.

Ngoài việc đề xuất sớm ban hành hướng dẫn về việc mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế trở lại, doanh nghiệp này mong muốn Chính phủ, Bộ VHTTDL và các bộ ngành liên quan, các địa phương sẽ có sự đồng hành, phối hợp tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch trong việc đón khách quốc tế đến Việt Nam.

"Vạn sự khởi đầu nan, giai đoạn đầu không tránh khỏi có những vấn đề còn vướng mắc, nên doanh nghiệp cần có sự chia sẻ, hỗ trợ của các cơ quan chức năng các cấp"- bà Trần Nguyện nói.

Ngoài ra, Sun Group cũng đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục xem xét ưu tiên miễn hoặc nới lỏng thị thực đối với những thị trường khách quốc tế trọng điểm của Việt Nam, đặc biệt là xét trong bối cảnh bình thường mới nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua đón khách quốc tế với các quốc gia trong khu vực…/.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ