• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đòn trừng phạt dồn dập Mỹ không ngăn tham vọng hàng không Nga

Kinh tế 24/04/2019 13:40

(Tổ Quốc) - Máy bay chở khách nội địa lớn đầu tiên của Liên Xô, MC-21-300 đang nỗ lực những giai đoạn cuối để ra mắt thị trường.

Máy bay chở khách nội địa lớn đầu tiên của Liên Xô, MC-21-300, đã nhận được hai trong số 16 động cơ đầu tiên được sản xuất trong nước để thay thế động cơ Pratt & Whitney của Mỹ hiện đang sử dụng.

Chi nhánh Irkut của Tập đoàn Máy bay United (UAC) do Nga điều hành, phụ trách dự án máy bay MC-21-300, sẽ nhận được hai động cơ PD-14 tiếp theo do Aviadvigatel của Nga phát triển trong năm nay.

Đòn trừng phạt dồn dập Mỹ không ngăn tham vọng hàng không Nga - Ảnh 1.

Nga đang nỗ lực nội địa hóa MC-21-300. (Nguồn: Sputnik)

Cho đến nay, loại động cơ phản lực được sản xuất trong nước này đã tham gia một cuộc kiểm tra của Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA). Nhà sản xuất hy vọng cơ quan này sẽ cấp phê duyệt cho các máy bay phản lực được trang bị PD-14 vào cuối năm nay. Điều này sẽ cho phép các hãng hàng không nước ngoài mua MC-21-300 chạy bằng động cơ của Nga.

Chuyến bay đầu tiên của Irkut MC-21-300 diễn ra vào tháng 5 năm 2017 và loại máy bay này sẽ ra mắt công chúng tại Triển lãm hàng không và vũ trụ quốc tế Moscow (MAKS 2019) vào cuối năm nay.

Chiếc máy bay thân hẹp do Nga sản xuất,theo lịch trình sẽ hoàn thành các bài kiểm tra chứng nhận vào năm 2020, dự kiến sẽ cạnh tranh với các máy bay phản lực hạng trung như Airbus A320neo, Comac C919 của Trung Quốc và Boeing 737 Max. Những lợi thế cạnh tranh chính của máy bay phản lực này bao gồm chi phí vận hành khiêm tốn, thấp hơn tới 7% so với các đối thủ cạnh tranh. Máy bay phản lực này sẽ thay thế các máy bay vận tải Yakovlev Yak-42, Tupolev Tu-134, Tupolev Tu-154 và Tupolev Tu-204/214 còn lại của Liên Xô.

Đầu năm nay, một vòng trừng phạt kinh tế khác của Hoa Kỳ đã cấm các nhà sản xuất Nhật Bản và Mỹ cung cấp cho Irkut các vật liệu tổng hợp được sử dụng cho phần cánh của MC-21. Nhà sản xuất Nga cho biết họ sẽ có được nguyên liệu từ các nhà cung cấp thay thế ở Đông Nam Á.

Theo kế hoạch ban đầu, máy bay phản lực của Nga được chế tạo bằng cách sử dụng 38% linh kiện sản xuất trong nước. Sau đó, nhà sản xuất quyết định nâng con số này lên 97% vào năm 2022 như một phần trong kế hoạch của chính phủ nhằm loại bỏ sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ