(Tổ Quốc) - Theo China Daily, lượng khách Trung Quốc đặt vé các chuyến bay quốc tế đang tăng mạnh và ghi nhận đà phục hồi tích cực.
Thị trường du lịch nước ngoài của Trung Quốc đang cho thấy đà tăng trưởng tốt và dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ trong bối cảnh quốc gia này tối ưu hóa các biện pháp ứng phó với COVID-19 và nới lỏng các hạn chế đi lại.
Du khách Trung Quốc hào hứng với du lịch quốc tế
Theo nền tảng thông tin du lịch Trip.com, số lượng đặt vé máy bay quốc tế trên nền tảng của họ đã tăng 145% so với cùng kỳ năm ngoái trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch kéo dài ba ngày. Trip.com cũng dự kiến số lượng đặt trước vé quốc tế sẽ tăng 260% trong kỳ nghỉ lễ Tết âm lịch của Trung Quốc vào cuối tháng này.
Theo Flight AI, một cơ sở dữ liệu của Trip.com Group, lượng hành khách bay quốc tế của các hãng hàng không đã tăng 70% trong kỳ nghỉ lễ, hiệu suất tốt nhất của họ kể từ năm 2019.
Vào tháng 12/2022, Trung Quốc đã dần đơn giản hóa các biện pháp ứng phó với COVID-19 nhằm khôi phục nền kinh tế và đưa cuộc sống của người dân trở lại quỹ đạo bình thường.
Theo chính sách du lịch mới nhất, có hiệu lực vào ngày 8 tháng 1, hành khách quốc tế đến Trung Quốc đại lục không còn cần phải cách ly hoặc xét nghiệm axit nucleic khi nhập cảnh. Nước này cũng nối lại các dịch vụ xét duyệt đơn xin cấp hộ chiếu, giấy phép du lịch và kinh doanh cho các đặc khu hành chính Hồng Kông và Macao vào ngày 8/1.
"Những điều chỉnh chính sách sẽ giúp phục hồi thị trường du lịch trong và ngoài nước của Trung Quốc. … (Công ty của tôi hy vọng) sẽ được hưởng lợi từ những điều chỉnh chính sách mới," Xu Xiaolei, giám đốc thương hiệu của China Youth Travel Service, một đơn vị du lịch có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.
Xu cho biết các dịch vụ tư vấn cho các chuyến đi quốc tế và tìm kiếm thông tin thị thực, vé máy bay và khách sạn đã tăng mạnh trên nền tảng này sau khi các nhà chức trách thông báo vào ngày 26/12 về việc hạ cấp quản lý COVID-19 từ Hạng A xuống Hạng B bắt đầu từ ngày 8/1.
"Số lượt tìm kiếm thông tin về thị thực đã tăng gấp năm lần trên nền tảng vào ngày hôm đó. Người dùng của chúng tôi thể hiện sự ưu tiên cao hơn đối với các điểm đến ở nước ngoài", ông nói thêm.
Trang thông tin du lịch LY.com cho biết, tính đến 14h ngày 27/12, lượng đặt vé máy bay quốc tế đã tăng 400% so với tháng trước. Dịch vụ tư vấn thị thực đã tăng 100% trong hai ngày liên tiếp kể từ ngày 27/12.
Số liệu từ công ty du lịch trực tuyến Fliggy cũng cho thấy lượt tìm kiếm vé máy bay quốc tế trên nền tảng này đã tăng gấp 8 lần sau khi có thông báo điều chỉnh chính sách vào ngày 27/12 và lượt người xem trung tâm thị thực kỹ thuật số của họ đã tăng 8,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
LY.com cho biết người dùng của họ thích các điểm đến ở Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan, Singapore và Indonesia, và lượng đặt chuyến bay đến các điểm đến này, từ ngày 8 tháng 1 đến ngày 21 tháng 1, đã tăng 277% so với tháng trước.
Thận trọng về đà phục hồi nhanh
Tuy nhiên, một số người trong ngành vẫn thận trọng về sự phục hồi của thị trường du lịch trong và ngoài nước.
Gu Huimin, giáo sư tại Trường Khoa học Du lịch thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc tế Bắc Kinh, chia sẻ với Beijing Business Today rằng du lịch ra nước ngoài có thể ghi nhận làn sóng phục hồi đầu tiên trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng này, nhưng đà phục hồi cũng còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh và sự sẵn có của các chuyến bay và thị thực.
Trang thông tin du lịch Fliggy chỉ ra rằng mặc dù Trung Quốc đã tối ưu hóa các chính sách COVID-19 và nới lỏng các hạn chế nhập cảnh, nhưng một số quốc gia và khu vực vẫn yêu cầu du khách từ Trung Quốc thực hiện xét nghiệm axit nucleic khi đến nơi.
Để hỗ trợ người dân thuận lợi hơn trong quá trình du lịch, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này sẵn sàng tăng cường liên lạc với cộng đồng quốc tế và thúc đẩy hợp tác để chiến thắng COVID-19.
Theo một báo cáo năm 2022 của Học viện Du lịch Trung Quốc, trong ba năm qua, hoạt động du lịch nước ngoài của Trung Quốc đã bị đình trệ do các hạn chế về COVID-19 khi mọi người gác lại các kế hoạch du lịch quốc tế.
Cũng theo báo cáo này, lượt khách Trung Quốc đi ra nước ngoài ước tính chỉ đạt từ 26 đến 30 triệu lượt trong năm 2022, bằng khoảng 20% so với năm 2019.