(Tổ Quốc) - Đây là thời điểm phù hợp để toàn ngành du lịch Đà Nẵng cùng “ngồi lại”, đánh giá “sức khỏe” của ngành, của doanh nghiệp cũng như định hướng lại thị trường nhằm đưa ra giải pháp hữu hiệu vực dậy thị trường du lịch...
- 30.03.2021 Khởi động chuỗi sự kiện du lịch golf Đà Nẵng và miền Trung
- 12.03.2021 Nhiều đoàn khách MICE đến Đà Nẵng
Sáng 1/4, Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch thành phố (Quỹ XTPTDL) tổ chức Tọa đàm "Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng 2021".
Tọa đàm được tổ chức để đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với các doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng và mức độ hiệu quả của các giải pháp ứng phó từ chính quyền thành phố và doanh nghiệp trong thời gian qua.
Đây cũng là cơ hội để cơ quan quản lý nhà nước đối thoại với các doanh nghiệp du lịch, tiếp nhận các kiến nghị và thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp ngành du lịch Đà Nẵng khôi phục và phát triển trong năm 2021.
Ông Đặng Việt Dũng, Chủ tịch danh dự Quỹ XTDL TP Đà Nẵng cho biết: Du lịch vốn là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng, tuy nhiên, những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 cùng với tác động của những trận bão lũ triền miên trong năm 2020 đã khiến ngành du lịch Đà Nẵng "kiệt sức" trong thời gian qua.
"Đây là thời điểm phù hợp để cùng "ngồi lại", đánh giá "sức khỏe" của ngành, của doanh nghiệp cũng như định hướng lại thị trường nhằm đưa ra giải pháp hữu hiệu vực dậy thị trường du lịch, từng bước đưa Đà Nẵng trở lại thời "hoàng kim" trước đây", ông Đặng Việt Dũng nói.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, năm 2020, ngành du lịch chịu thiệt hại trực tiếp và nặng nề nhất. Mặc dù đã rất nỗ lực kích cầu du lịch nội địa nhưng các chỉ số tăng trưởng của ngành vẫn sụt giảm nghiêm trọng: Lượng khách quốc tế cả năm 2020 ước đạt 3,7 triệu lượt, giảm 80% so với năm 2019; khách nội địa ước đạt 55 triệu lượt, giảm 35% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch năm 2020 ước đạt 320.200 tỷ đồng, giảm 54% so với năm 2019.
Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu năm 2021, ngành du lịch Việt Nam đã xác định tập trung tăng cường liên kết, phối hợp liên ngành, kết nối doanh nghiệp và địa phương triển khai mạnh mẽ chương trình kích cầu du lịch nội địa. Đẩy mạnh công tác truyền thông, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền xúc tiến du lịch nội địa với thông điệp "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn, "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam".
Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch. Tăng cường xúc tiến thị trường du lịch trong nước và duy trì quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài, hướng tới các thị trường mục tiêu. Chú trọng đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ khách du lịch khi du lịch trở lại hoạt động bình thường.
"Tổng cục Du lịch luôn sẵn sàng đồng hành với các địa phương trong phát triển du lịch, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Chúng ta tích cực cùng chuẩn bị để chào đón khách quốc tế trở lại Việt Nam khi các điều kiện cho phép trong thời gian sớm nhất", ông Ngô Hoài Chung cho biết.
Điểm nhấn của tọa đàm là phiên thảo luận đối thoại chính sách nhằm giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp, đề xuất các giải pháp khôi phục và phát triển du lịch với sự tham gia của lãnh đạo thành phố, Tổng cục du lịch, Sở Du lịch và Quỹ XTPTDL Đà Nẵng.
Các kiến nghị dự kiến tập trung vào một số vấn đề quan trọng như: Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi hoạt động sau Covid-19; Nâng cao chất lượng môi trường du lịch; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; Hỗ trợ hình thành sản phẩm du lịch mới; Kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm đón khách quốc tế với điều kiện phòng chống dịch phù hợp...
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, ngành Du lịch thành phố đưa ra 10 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm thực hiện khôi phục hoạt động du lịch gồm: Bảo đảm công tác phòng, chống dịch, giữ gìn điểm đến an toàn; hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động kinh doanh; đẩy mạnh công tác xúc tiến truyền thông quảng bá du lịch; tổ chức các chương trình kích cầu du lịch; đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới; tổ chức các sự kiện hấp dẫn quy mô lớn để thu hút khách du lịch; tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ, phục vụ khách du lịch.