• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du lịch miền Trung hồi sinh sau sự cố môi trường biển

Thời sự 01/05/2017 21:27

(Tổ Quốc) - Cách đây một năm, khi sự cố môi trường biển xảy ra, các bãi biển ở miền Trung đìu hiu vắng khách. Bây giờ, biển đã sạch, khách đã trở lại, báo hiệu mùa du lịch khởi sắc...

LTS: Cách đây khoảng một năm, khi sự cố môi trường biển xảy ra, các bãi biển ở miền Trung bỗng trở nên đìu hiu. Biển không có khách khiến nhiều hộ kinh doanh ven biển chỉ biết nhìn nhau thở dài. Năm nay, mọi việc đã khác. Mới chớm hè, chứng kiến những đoàn khách đổ về biển ngày càng đông, nhiều hộ kinh doanh đã có thể nở nụ cười. 

Nhóm phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc đã tìm về những vùng biển du lịch nổi tiếng ở Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị và ghi nhận nơi đây đã có tín hiệu khởi sắc, báo hiệu một mùa du lịch biển sôi động...

Bài 1: Du lịch biển Thừa Thiên – Huế hút khách ngày đầu hè

Suốt một năm ròng rã, du lịch biển Thừa Thiên - Huế dường như tê liệt sau sự cố môi trường. Thế nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, du lịch biển tỉnh Thừa Thiên – Huế đang hồi sinh một cách mạnh mẽ. Số lượng du khách tìm về các bãi biển để tắm và tiêu thụ hải sản đã tăng lên mang lại những tín hiệu vui cho mùa du lịch mới sau một năm ảm đạm.

Trở lại với biển

Biển Thuận An (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) một chiều tháng 4, trời nắng, biển êm, khí trời mát mẻ. Đi dọc bờ biển, chúng tôi ghi nhận khung cảnh đông vui, nhộn nhịp. Mặc dù trời còn rất nắng nhưng nhiều du khách vẫn hào hứng vui đùa dưới làn sóng biển.

Những ngày này, biển Thuận An có rất đông du khách tìm về tắm biển và sử dụng các dịch vụ biển như ăn hải sản, nghỉ ngơi. Thấy rõ được sự háo hức trên từng khuôn mặt của từng du khách cũng như những hộ kinh doanh buôn bán. So với thời điểm vào năm ngoái, lượng khách đến với biển Thuận An đã tăng lên rất nhiều.

Còn nhớ cách đây một năm khi sự cố môi trường biển xảy ra, các bãi biển ở miền Trung nói chung cũng như Thừa Thiên – Huế nói riêng bỗng đìu hiu vắng khách. Thực tế ảm đạm đó mang lại sự lo lắng cho không ít người. Biển không có khách khiến nhiều hộ kinh doanh ven biển chỉ biết nhìn nhau thở dài. Nay đầu hè, chứng kiến những đoàn khách đổ về biển ngày càng đông, nhiều hộ kinh doanh đã có thể nở nụ cười.

Mới đầu hè, bãi biển Thuận An  đã đông khách tìm về nghỉ ngơi, tắm mát.

Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Trần Đăng Thành, một du khách trong tỉnh cho hay, hơn một tháng nay cứ đến chiều cuối tuần anh lại đưa cả gia đình từ TP. Huế về biển Thuận An để tắm mát và dùng hải sản.

“Trước đây tôi cũng hơi e ngại vì môi trường biển bị ô nhiễm. Nay đã có kết quả quan trắc, thấy báo đài thông tin nhiều rằng biển đã sạch và an toàn nên cũng khá yên tâm. Cuối tuần rảnh rỗi, trời nắng nóng thì tôi lại đưa cả gia đình về đây nghỉ ngơi, tắm biển”, anh Thành vui vẻ cho biết.

Trong khi đó, tại bãi biển Tân Cảnh Dương (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) một trong những địa phương của tỉnh Thừa Thiên – Huế bị ảnh hưởng nặng nhất vì cá chết do sự cố môi trường biển cũng có nhiều đổi thay. Biển trước đây thưa khách, nay đã có nhiều người quay trở lại nghỉ ngơi, tắm mát hơn. Việc du khách tin và tìm về với biển cũng giúp các hoạt động dịch vụ kinh doanh trở nên nhộn nhịp.

Có mặt cùng nhóm bạn của mình đang nghỉ mát tại biển Tân Cảnh Dương, bạn Phan Hùng (sinh viên ĐHKH Huế) cho biết: “Tân Cảnh Dương là bãi biển có nhiều cảnh đẹp mà nhiều bạn trẻ ở Huế rất thích. Ngoài được nghỉ mát, tắm biển,.. việc về đây vui chơi, sử dụng các dịch vụ cũng là một cách quảng bá để kêu gọi mọi người trở lại với biển, ủng hộ người dân sống ven biển sau sự cố môi trường”.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch mới, nhiều cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển tu sửa, chỉnh trang để đón chào du khách.

Các bãi tắm ở Huế đã sẵn sàng đón khách

Việc du lịch biển đông khách trở lại khiến hoạt động kinh doanh của các nhà hàng, hàng ăn ven biển ở  Thừa Thiên – Huế cũng có chiều hướng nhộn nhịp hơn trước.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch mới, nhiều hộ kinh doanh dịch vụ gần biển đã chỉnh sửa, trang hoàng lại quán xá. Một số quán còn nâng cấp, mở rộng thêm mặt bằng để có thể đón và phục vụ du khách tốt hơn.

Ngoài những đồ dùng thiết yếu, các loại hải sản như tôm, cua, cá, ghẹ, mực, ốc,… được chuẩn bị nhiều hơn để có thể đáp ứng nhu cầu của thực khách khi dừng chân nghỉ mát.

Vừa làm dịch vụ tại bãi tắm Thuận An, vừa làm cơ sở phân phối hải sản tươi sống  đi các tỉnh khác nên khi khách đến biển tăng dần mỗi ngày, hải sản bán được khiến công việc bà Trần Thị Xuân (trú TT. Thuận An, huyện Phú Vang) thêm phần tất bật.

Sau một năm sự cố môi trường biển xảy ra, thời gian gần đây việc kinh doanh buôn bán của gia đình bà Xuân đã bắt đầu có nhiều khởi sắc.

“Khách về biển Thuận An bây giờ không chỉ tắm, sử dụng hải sản mà còn mua hải sản để mang về. Tôi mong thời gian tới đây thời tiết thuận lợi, nhất là trong dịp lễ 30/4 này để việc buôn bán của gia đình được tốt hơn”, vừa chuẩn bị các mặt hàng hải sản cho khách, bà Xuân vừa trò chuyện.

Nhiều du khách dùng hải sản trở lại mang lại niềm vui cho những hộ kinh doanh ven biển.

Theo BQL bãi tắm Thuận An, thời gian qua khách tìm về biển đông hơn, sử dụng hải sản nhiều hơn đã mang lại nguồn thu cho nhiều gia đình. Chỉ trong khoảng 3 tháng đầu năm 2017, nhiều hộ kinh doanh tại bãi tắm Thuận An đã có thu nhập.

Ông Nguyễn Xuân Long một hộ kinh doanh dịch vụ tại bãi tắm Thuận An vui mừng cho biết: “Tuy mới đầu hè nhưng du khách đến với biển ngày càng đông hơn, đã không còn không khí ảm đạm mà luôn có người tìm về nghỉ mát. Số khách đã dần ổn định trở lại, so với năm ngoái số lượng khách đã phục hồi được khoảng 80%. Đây đúng là tín hiệu mừng”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc, ông Nguyễn Văn Giàu, Phó BQL Bãi tắm Thuận An cho hay, sau sự cố môi trường biển, hoạt động kinh doanh buôn bán tại bãi tắm Thuận An bị ngưng trệ không buôn bán gì được. Nhưng từ đầu năm đến nay, thời tiết khá tốt nên du khách quay lại tắm biển và dùng hải sản đã tăng gần 60 – 70% so với thời điểm năm ngoái. Ngày lễ hoặc cuối tuần, biển Thuận An đón trung bình từ 6.000 đến 7.000 lượt khách về nghỉ ngơi, tắm biển, chủ yếu là khách ở trong tỉnh.

“Hiện các hộ kinh doanh tại bãi tắm Thuận An đều được miễn 100% thuế mặt bằng trong 1 năm. Trước mùa du lịch, nhiều hộ đã phấn khởi tu sửa, chỉnh trang lại hàng quán. Bên cạnh đó, ban quản lý cũng ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường bãi tắm. Biển Thuận An đã sẵn sang đón du khách trong và ngoài nước đến nghỉ ngơi, tắm biển trong hè này”, ông Giàu nói.

Theo thống kê của Sở Du Lịch Thừa Thiên Huế, từ đầu năm 2017 đến nay đã có hơn 1.000.000 lượt khách đến với Huế. Chỉ riêng trong tháng 3 đã có hơn 300.000 lượt khách trong đó khách quốc tế chiếm hơn 50%. Công suất buồng phòng cũng lên đến 64%. Con số này dự đoán còn có thể tăng thêm trong thời gian tới.

Đ.Hoàng - T.Trung

Đ.Hoàng - T.Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ