(Tổ Quốc) - Tại Việt Nam, Central Group là cái tên khá đình đám trong những năm gần đây với hàng loạt thương vụ M&A như Big C, chuỗi điện máy Nguyễn Kim hay trang thương mại điện tử Zalora.
CentralWorld được biết đến như biểu tượng của tập đoàn Central Group (Thái Lan) - Ảnh báo Đấu thầu
Tại Việt Nam, Central Group là cái tên khá đình đám trong những năm gần đây với hàng loạt thương vụ M&A như Big C, chuỗi điện máy Nguyễn Kim hay trang thương mại điện tử Zalora.
Và mới đây, "gã khổng lồ" Central Group của Thái Lan đã xây dựng một trung tâm thương mại lớn nhất tỉnh Tiền Giang mang tên "GO! Mỹ Tho" với tổng diện tích mặt sàn lên đến hơn 18.700m2.
Trung tâm thương mại "GO! Mỹ Tho" của Central Group có rạp chiếu phim chuyên nghiệp, khu ăn uống, thời trang và vui chơi tách biệt với mua sắm…Đây là điều mà các nhà bán lẻ Việt Nam đang kinh doanh tại Tiền Giang chưa làm được, đa phần các siêu thị chỉ có bán thêm thức ăn ở một khu nhỏ và không có rạp chiếu phim.
Như vậy, sau thành công tại chuỗi siêu thị Big C và "thâu tóm" gần một nửa số cổ phần chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim thì Central Group vẫn đang chưa muốn dừng lại những kế hoạch đầy tham vọng của mình.
Tập đoàn Central Group "bước chân" vào Việt Nam từ năm 2011. Hiện nay, tập đoàn này có mặt tại 6 lĩnh vực kinh doanh ở Việt Nam gồm siêu thị, điện máy, khách sạn, cửa hàng thời trang, xuất khẩu và bán buôn với tổng số hơn 160 cửa hàng/siêu thị. Ngoài ra, Central Group cũng đang có kế hoạch xây dựng một khác sạn ở TPHCM với 200-500 phòng.
Tính đến thời điểm trước khi sở hữu Zalora, Big C Việt Nam, Central Group đã hoạt động trong 5 mảng gồm có Thời trang (Fashion Group), Điện máy Nguyễn Kim, Thương Mại Điện Tử Nguyễn Kim, siêu thị Lan Chi và đối với mảng khách sạn, Central Group cũng đã đầu tư và sở hữu một khách sạn theo chuẩn 4 sao là Centara Sandy Beach Resort ở Đà Nẵng.
Cuối năm 2014, Central Group bắt đầu thu hút sự chú ý khi mở 2 trung tâm thương mại thời trang Robins tại Hà Nội và TP.HCM tập trung nhiều nhãn hiệu cao cấp từ các nước trên thế giới, trong đó hàng Thái chiếm số lượng lớn.
Trong lĩnh vực thời trang, ngoài thương hiệu Robins, Central Group còn kinh doanh thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam.
Central Group cũng là doanh nghiệp đưa cửa hàng thời trang của Anh Marks & Spencer (M&S) vào Việt Nam. Chuỗi cửa hàng đồng giá Komonoya (Nhật) cũng do tập đoàn này điều hành và quản lý. Theo kế hoạch, đến năm 2020 Central Group sẽ mở hàng chục cửa hàng đồng giá Komonoya cũng như phát triển thêm 20 trung tâm M&S tại Việt Nam.
Có một điểm dễ nhận thấy trong phương thức kinh doanh của "gã khổng lồ" Central Group là họ rất chú trọng đến bản sắc địa phương ở nơi mà họ kinh doanh. Điển hình là các sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang luôn được bày trí bắt mắt trên các quầy, kệ của siêu thị lớn nhất địa phương này như: xoài cát Hòa Lộc, thanh long Gò Công, gà ta Gò Công, rau sạch Thạnh Hưng…Hàng hóa của Việt Nam được bán bên trong siêu thị cũng luôn chiếm khoảng hơn 90% tổng số lượng hàng hóa.
Central Group được biết đến là tập đoàn gia đình nổi tiếng tại Thái Lan hoạt động trong nhiều lĩnh vực liên quan đến bất động sản, bán lẻ, khách sạn, nhà hàng.
Khởi nghiệp kinh doanh từ một tạp hóa nhỏ nằm ở bờ tây sông Chao Phraya, nhà sáng lập Tiang Chirathivat đã dần phát triển Central Group thành một đế chế khổng lồ. Ngoài là 1 trong 5 tập đoàn kinh doanh lớn nhất Thái Lan, Central Group cũng được biết đến là một trong những tập đoàn sử dụng nhiều lao động nhất tại đất nước Chùa tháp./.