(Tổ Quốc) - Theo báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2024 của Cục Thống kê TP.HCM cho thấy, 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu du lịch ước đạt 92.643 tỷ đồng, khách du lịch nội địa đến TP.HCM ước đạt 17.135.045 lượt, khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt 2.678.275 lượt.
- 21.06.2024 Những con số kỷ lục tại Lễ hội Sông nước thành phố Hồ Chí Minh năm 2024
- 20.06.2024 Những địa điểm ăn uống nào tại TP.HCM vừa xuất hiện trong danh sách xếp hạng Michelin Guide 2024?
- 06.06.2024 Người dân Thành phố Hồ Chí Minh “quá đã” với đêm khai mạc Lễ Hội Sông Nước 2024
- 31.05.2024 Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những điểm đến có ẩm thực ngon nhất thế giới năm 2024
- 13.05.2024 Tuyến tàu biển cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Côn Đảo chính thức đi vào hoạt động
Sáu tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu du lịch TP.HCM ước đạt 92.643 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 48,8% so với kế hoạch năm 2024. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM ước đạt 17.135.045 lượt, tăng 4,4% so cùng kỳ năm 2023, đạt 45,1% so với kế hoạch năm 2024; khách quốc tế đến TP.HCM 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 2.678.275 lượt, tăng 38% so cùng kỳ năm 2023, đạt 44,6% so với kế hoạch năm 2024.
Thành phố đã đón tiếp và làm việc với hơn hơn 84 đoàn trong và ngoài nước đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh, trao đổi về các hoạt động về xúc tiến thương mại và đầu tư.
TP.HCM tổ chức 88 hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trong và ngoài nước, thu hút hơn 9.935 lượt doanh nghiệp tham gia, quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, thông qua chuỗi các sự kiện xúc tiến giới thiệu thông tin thị trường.
Hội chợ triển lãm quốc tế, tuần lễ triển lãm sản phẩm chuyên ngành; hoạt động kết nối giao thương (B2B) giữa doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối hiện đại; các hoạt động đào tạo - huấn luyện hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế; chuỗi hội nghị thu hút, mời gọi đầu tư vào các ngành công nghiệp trọng yếu và các dự án trọng điểm của TP.HCM.
Hết tháng 6, thương mại và dịch vụ trên địa bàn TP.HCM diễn ra sôi nổi với nhiều chương trình được thực hiện nhằm kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân trong mùa du lịch hè.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 6/2024 ước đạt 11.123 tỷ đồng, chiếm 11,2% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 3,5% so với tháng trước và tăng 3,0% so với cùng kỳ.
Trong đó, doanh thu hoạt động lưu trú tăng 2,1% so với tháng trước và tăng 19,1% so với cùng kỳ; doanh thu hoạt động dịch vụ ăn uống tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 0,9% so với cùng kỳ.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu lưu trú và ăn uống ước đạt 62.523 tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành lưu trú tăng 43,3% và ngành dịch vụ ăn uống tăng 3,9%.
Dịch vụ lữ hành tháng 6/2024 ước đạt 3.917 tỷ đồng, tăng 19,6% so với tháng trước và tăng 55,5% so với cùng kỳ. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu dịch vụ lữ hành ước đạt 19.049 tỷ đồng, tăng 63,3% so với cùng kỳ.
Tính riêng quý II năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt ước tính 284.042 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ.
Trong đó, dịch vụ lữ hành tăng 64,3%, doanh thu bán lẻ tăng 8,7%; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 2,7%; dịch vụ khác giảm 0,3%. So với quý I năm 2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II tăng 3,9%, trong đó doanh thu bán lẻ tăng 4,8%, lưu trú và ăn uống tăng 6,3%, dịch vụ lữ hành tăng 28,6%.
Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, trong 6 tháng cuối năm, TP.HCM sẽ nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18/6/2024.
Một trong các nhiệm vụ, giải pháp được TP.HCM đề cập đến là tập trung phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Đa dạng hóa các hoạt động và phương thức xúc tiến đầu tư, gắn kết chặt chẽ hoạt động xúc tiến đầu tư với hoạt động xúc tiến thương mại và du lịch.
Phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến 2030. Tiếp tục triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021-2025 trong đó tập trung cho dự án "Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch". Triển khai chương trình kích cầu du lịch TP.HCM năm 2024.
Sở Du lịch phối hợp với các sở ngành hoàn thành chuỗi sự kiện thương hiệu hàng tháng, xúc tiến đầu tư sớm, thực hiện các giải pháp để biến TP.HCM thành điểm đến, kéo dài thời gian lưu trú của du khách từ 3 ngày lên thành 5 ngày, thực hiện các giải pháp liên kết với các tỉnh thành đồng bằng Sông Cửu Long.