• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Gần 280.000 hành khách mắc kẹt vì phi công hàng không Bắc Âu đình công liên tiếp 3 ngày

Du lịch 29/04/2019 09:57

(Tổ Quốc) - Các cuộc đình công của phi công Hãng Hàng không SAS tại các nước Bắc Âu đã bước sang ngày thứ ba khiến lượng hành khách bị hủy chuyến tăng thêm 100.000 người.

Tính đến ngày 28/4, tổng cộng có hơn 1.200 chuyến bay bị ảnh hưởng, gần 280.000 hành khách bị mắc kẹt.

Các phi công của SAS đang đình công đồng loạt tại Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy, đòi hỏi điều kiện làm việc và lương bổng tốt hơn.

Gần 280.000 hành khách mắc kẹt vì phi công hàng không Bắc Âu đình công liên tiếp 3 ngày - Ảnh 1.

Hành khách mắc kẹt tại sân bay Copenhagen ở Kastrup, Thụy Điển do phi công của Hãng hàng không Scandinavia (SAS) đình công ngày 26/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Đại diện của hãng này cho biết, hiện mức lương trung bình của 1 phi công đang là cao, 93.000 KronaThụy Điển/tháng (hơn 200 triệu đồng). Đây là mức lương cao, nên yêu sách đòi tăng lương thêm 13% của các phi công sẽ không được chấp thuận. Còn lịch làm việc dày đặc của phi công thì chưa được hãng nhắc tới.

Cuộc đình công của phi công hãng SAS đã bắt đầu từ ngày 26/4, khiến 300 chuyến bay bị hủy, ảnh hưởng tới 70.000 hành khách.

Từng có nguy cơ bị phá sản hồi năm 2012, SAS đã hoạt động có lãi ròng trong 4 năm qua. Tuy nhiên, giá nhiên liệu tăng, các đồng tiền mất ổn định và hoạt động quá công suất của các hãng hàng không ở châu Âu đang gây áp lực lên SAS.

Jacob Pedersen, một nhà phân tích của Sydbank Đan Mạch, ước tính cuộc đình công trung bình sẽ gây thiệt hại từ 60 triệu đến 80 triệu đồng kronor Thụy Điển (6,3-8,4 triệu USD) mỗi ngày.

Cuộc đình công này làm cho rõ ràng rằng SAS dễ bị tổn thương hơn chúng ta dự kiến trước đây, ông nói. Cạnh tranh là khó khăn và với một nền kinh tế châu Âu đang phát triển với tốc độ chậm hơn, SAS cũng có thể chiến đấu mạnh mẽ hơn để giành quyền lợi trong năm nay.

Còn hãng hàng không này cho biết cuộc đình công không bao gồm các chuyến bay được khai thác bởi các hãng hàng không đối tác của SAS, chiếm khoảng 30% số chuyến khởi hành và dự kiến sẽ không ảnh hưởng đến các hãng hàng không khác.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ