• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ghế nóng HLV trưởng: “Nhà ngoại” chiếm lợi thế

Thể thao 13/09/2017 15:50

(Tổ Quốc) -Cuộc đua giành vị trí giữa các HLV nội và HLV ngoại dường như đang có lợi thế hơn cho các chiến lược gia nước ngoài trong thời điểm Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã có những quy định mới.

7 tiêu chí lựa chọn

Như đã biết, sau thất bại tại SEA Games 29 vừa qua, HLV trưởng U22 Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng đã thông báo về quyết định từ chức. Điều này khiến cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam phải tức tốc tìm một HLV tạm thời thay thế cho vị trí "nóng" mà chiến lược gia xứ Nghệ để lại trong thời điểm chỉ còn vài ngày là sẽ diễn ra cuộc chạm trán với ĐT Campuchia tại vòng loại Asian Cup 2019.

Người được chỉ định tạm thời lên nắm quyền chỉ đạo ĐTQG Việt Nam vào thời điểm đó là HLV trưởng ĐT nữ QG Mai Đức Chung, người đã cùng các học trò giành HCV ở nội dung bóng đá nữ SEA Games 29. Và không ngoài sự kỳ vọng của người hâm mộ, “bố” Chung đã cùng các cầu thủ ĐTQG Việt Nam giành chiến thắng 2-1 trước ĐT Campuchia ngay trên sân Olympic (Phnom Penh).

Tuy nhiên, theo điều kiện thỏa thuận từ trước, HLV Mai Đức Chung chỉ tạm thời nắm quyền chỉ đạo ĐTQG Việt Nam duy nhất một trận đấu trước ĐT Campuchia. Điều này đồng nghĩa với việc, sau trận đấu với ĐT Campuchia trên đất khách, ĐTQG Việt Nam sẽ tìm kiếm một tân HLV trưởng mới cho chiếc ghế nóng, chuẩn bị cho trận tiếp đón ĐT Campuchia trên sân nhà (trận lượt về) vào ngày 10/10 tới đây.

Phát biểu tại buổi họp trao đổi thông tin chiều ngày 12/09, Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn cho biết, bóng đá Việt Nam đang sở hữu một lứa cầu thủ rất tài năng và trẻ và việc giúp các cầu thủ trẻ vượt qua khó khăn, áp lực tâm lý để chuẩn bị tốt hơn cho các nhiệm vụ sắp tới, đặc biệt là những trận đấu vừa qua như trận đấu với Campuchia là một nhiệm vụ quan trọng.

“Chúng ta đã có được 3 điểm, giành quyền vào VCK U23 châu Á. Các cầu thủ còn một chẳng đường dài phía trước, đặc biệt là với vai trò thay thế các lứa đàn anh trong ĐTQG. Vì vậy, trong thời gian tới, một trong những nhiệm vụ rất quan trọng là tìm được một HLV phù hợp cho các cầu thủ. Sau khi thống nhất xong các tiêu chí, ban thư ký của VFF sẽ tiến hành các bước cần thiết để tìm được 1 HLV trưởng mới”- ông Trần Quốc Tuấn cho biết.

Theo đó, HLV trưởng của ĐTQG Việt Nam sẽ phải đáp ứng đủ 7 tiêu chí gồm: Có bằng HLV chuyên nghiệp hoặc cấp tương đương của Liên đoàn các châu lục khác; Đã từng là HLV trưởng của các CLB chuyên nghiệp hoặc là HLV ĐTQG; Có khả năng sử dụng tiếng anh trong huấn luyện vào trao đổi công việc; Không trong thời gian bị kỷ luật của LĐBĐ Quốc gia có liên quan hoặc các tổ chức bóng đá quốc tế và chưa từng vi phạm luật pháp; Chấp nhận mức lương thưởng và các điều khoản khác trong thỏa thuận của Liên đoàn và HLV trưởng; Đã từng là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và Ưu tiên HLV dưới 60 tuổi tính đến ngày ký hợp đồng.

Lịch trình lứa chọn sẽ được VFF tiến hành theo các bước sàng lọc hồ sơ rồi chuyển cho hội đồng HLV quốc gia để cùng đánh giá và lập danh sách ngắn theo ưu tiên 1,2,3 rồi đàm phán theo thứ tự đến khi tìm được HLV phù hợp nhất.

“Nhà ngoại” chiếm lợi thế

Theo nhiều nguồn thông tin từ báo chí trong nước cho biết, trong danh sách ứng viên thay thế HLV Hữu Thắng có 2 gương mặt nội là HLV Lê Huỳnh Đức, Hoàng Anh Tuấn. Ngoài ra, đại diện HLV Petrovic (đang dẫn dắt CLB FLC Thanh Hóa) đã đánh tiếng giới thiệu ông thay thế HLV Hữu Thắng. Còn lại 6 ứng viên ngoại đến từ châu Âu (Pháp, Đức, Tây Ban Nha), châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran).

Bên cạnh đó, ban thường trực VFF cũng đề xuất mời những “người cũ” đã từng gắn bó với bóng đá Việt Nam là HLV Calisto, Riedl quay trở lại vị trí.

Dù vẫn chưa có quyết định ngã ngũ cho chủ nhân của chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN, nhưng một qua định mới đây của AFC đã khiến cho cán cân nghiêng về phía các nhà HLV ngoại.

Theo Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, 7 tiêu chí trên được áp dụng cho cả HLV trong nước và nước ngoài.

HLV ngoại đang có lợi thế hơn trong cuộc đua giành ghế HLV trưởng (Ảnh: Irie FM)

Tuy nhiên, theo quy định của AFC từ 2019 thì các HLV được đăng ký dưới chức danh HLV trưởng Quốc gia phải có bằng chuyên nghiệp. Điều này khiến các HLV nội của chúng ta gặp bất lợi khi phải đến tháng 12 tới đây, khóa đào tạo HLV chuyên nghiệp ở Việt Nam mới kết thúc. Như vậy, những ứng cử viên đang theo học khóa đào tạo này như HLV Phan Thanh Hùng, HLV Hoàng Anh Tuấn… phải tiếp tục đợi đến hết năm.

Nếu VFF muốn tuyển HLV nội mà vẫn đáp ứng đủ tiêu chí của AFC  thì sẽ chỉ có thể ký 1 năm với thời hạn dài nhất là đến 31/12/2018. Còn đối với các HLV nước ngoài, quy định này giúp họ có thuận lợi hơn khi đã sở hữu trong tay tấm bằng chuyên nghiệp và khi đó thì khả năng ký hợp đồng sẽ dài hơn.

Dù vậy, theo ông Lê Hoài Anh, do có sự xuất hiện của những tiêu chí mới nên VFF vẫn chưa đưa ra quyết định. Trong thời gian tới, VFF sẽ tổ chức xin ý kiến và trao đổi báo cáo để có quyết định phù hợp.

Đăng Huy

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ