(Tổ Quốc) - Ông Hoàng Như Cương-Phó giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết như vậy tại buổi họp báo định kỳ về tiến độ thi công các dự án đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM diễn ra sáng nay 29/9.
"Giá vé tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên dự kiến 15.000 đồng"- ông Hoàng Như Cương (áo xanh, ngoài cùng bên phải), cho biết |
Tuy nhiên, theo ông Hoàng Như Cương, khi đưa vào vận hành phục vụ người dân, giá vé sẽ căn cứ vào nhiều tiêu chí để xây dựng sao cho phù hợp.
Tại buổi họp, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, cũng cho biết ngày mai (30/9) sẽ tổ chức hợp long cầu metro (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) bắc qua sông Sài Gòn.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết cây cầu metro bắc qua sông Sài Gòn cơ bản đã hoàn thành và sẽ hợp long vào ngày mai. Dự kiến các đoạn trên cao còn lại có tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ hoàn thành vào năm 2018.
Hiện các đơn vị thi công đang khẩn trương thi công các hạng mục để phấn đấu đến năm 2020 đưa tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên vào phục vụ người dân. Và trong tháng 11 này sẽ khởi công xây dựng nhà ga trung tâm Bến Thành - đây là hạng mục quan trọng nhất của tuyến metro này.
Theo Ban quản lý, tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên được chia làm 2 gói thầu, đoạn trên cao dài 17,1km tiến độ thi công đạt 59%, còn đoạn đi ngầm dài 2,6km đã đạt 36%. Toàn tuyến có độ dài 19,7km với 5 chiếc cầu là cầu Sài Gòn, Rạch Chiếc, Văn Thánh, cầu vượt đường Điện Biên Phủ, cầu vượt Xa lộ Hà Nội.
Đối với tuyến metro Bến Thành - Tham Lương (tuyến số 2), sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM đã hoàn thành hồ sơ điều chỉnh dự án vào tháng 8/2016. Hiện đang thực hiện thẩm tra dự án điều chỉnh sau đó trình UBND thành phố phê duyệt vào cuối năm nay. Dự kiến phê duyệt trong quý I/2017.
Riêng tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc – Cầu Sài Gòn) dài hơn 20km với tổng mức đầu tư hơn 1,6 tỉ USD. Giai đoạn 1 đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương phân kỳ đầu tư. Cuối năm nay sẽ hoàn chỉnh hồ sơ để trình Chính phủ và Quốc hội xin chủ trương đầu tư. Còn giai đoạn 2 đang trong quá trình nghiên cứu dự án.
Liên qua đến trận “đại hồng thủy” diễn ra trong chiều ngày 26/9, PV Báo Điện tử Tổ Quốc đặt câu hỏi tại hạng mục đang thi công hai nhà ga ngầm Ba Son và nhà ga Nhà hát thành phố có bị ngập không? Ông Dương Hữu Hòa-Giám đốc Ban quản lý dự án tuyến metro Bến Thành –Suối Tiên, cho biết mặc dù các tuyến đường xung quanh ngập nước từ 10 đến 15cm nhưng vẫn còn thấp hơn so với nền (cao hơn 30cm -PV) của các hạng mục này nên không bị ngập.