• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hai ông lớn trên thương trường Nga - Trung "âm thầm" bắt tay đột phá

Kinh tế 25/07/2019 13:56

(Tổ Quốc) - Người dùng mạng xã hội VK của Nga sẽ có thể mua sắm hàng hóa Trung Quốc thông qua ứng dụng thanh toán tích hợp dự kiến ra mắt ​​trong năm nay.

Mikhail Saltin có thể mua đồ dùng văn phòng cho công ty pháp lý nhỏ ở Moscow của mình từ một cửa hàng địa phương, nhưng anh nói rằng anh có thể tiết kiệm tới hai phần ba chi phí bằng cách đặt hàng trực tuyến từ Trung Quốc.

Bạn có thể dễ dàng mua và thậm chí không phải chờ đợi lâu, bưu điện sẽ theo dõi đơn hàng, ông Saltin nói về dịch vụ AliExpress của Alibaba.

Tiềm năng từ Nga

Những khách hàng như ông Saltin, chi trung bình 20.000 rbs (316 USD) mỗi tháng cho AliExpress, đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng lớn trong thương mại xuyên biên giới giữa Nga và Trung Quốc.

Năm ngoái, Trung Quốc chiếm khoảng 90% trong số 290 triệu bưu kiện được gửi tới Nga, theo Viện tham vấn Gaidar. AliExpress, thương hiệu chính của Alibaba trên đất Nga, chiếm khoảng 70% thị phần tại Nga trong năm 2018.

Cơ hội tăng trưởng tại thị trường thương mại điện tử tương đối kém phát triển của Nga - một trong số ít nơi mà Amazon và các nhà bán lẻ lớn khác trên toàn cầu vẫn chưa bước đi – là lớn để Alibaba mở rộng hoạt động. Họ đang thành lập liên doanh với công ty truyền thông xã hội khổng lồ Mail.ru và Nhà điều hành di động Megafon. dự kiến ra mắt dịch vụ AliExpress Russia JV trong năm nay.

VK Nga

VK là mạng xã hội phổ biến tại những nước nói tiếng Nga.

Trong thời đại mà các công ty trên khắp thế giới đang cố gắng theo đuổi cách tiếp cận một cửa như WeChat của Tencent - kết hợp nhắn tin vào mạng xã hội, thanh toán, hoạt động thương mại điện tử và nhiều thứ khác vào một ứng dụng thì Boris Dobrodeyev, Giám đốc điều hành của Mail.ru, nói rằng mạng xã hội VK của họ sẵn sàng cung cấp trải nghiệm toàn diện như vậy ở Nga.

Ông mô tả 97 triệu người dùng hàng tháng của VK có thể mua sắm trên AliExpress từ trong ứng dụng hoặc trang web, lưu lại các mặt hàng thú vị và mua những thứ mà bạn bè của họ giới thiệu cho họ. Một hệ thống thanh toán tích hợp Alipay của Alibaba với công nghệ của Mail.ru dự kiến sẽ đạt được sự nhất trí vào cuối năm nay.

"Hãy tưởng tượng, nếu bạn kết hợp Tencent và Alibaba trên một thị trường, thì đây là điều mà thực sự sẽ xảy ra ở Nga", ông Dobrodeyev nói.

Alibaba kiểm soát 56% vốn của liên doanh này, nhưng chỉ nắm 49,9% quyền biểu quyết. Quỹ đầu tư trực tiếp từ điện Kremlin của Nga, sở hữu 1,2% quyền biểu quyết, đảm bảo các cổ đông Nga kiểm soát liên doanh này và có quyền lựa chọn mở để mua thêm 194 triệu USD giá trị cổ phần từ Alibaba.

Đây không phải là nỗ lực duy nhất được liên kết với điện Kremlin để xây dựng một hệ sinh thái trên mạng xã hội, kết hợp bán lẻ và thanh toán. Sberbank do nhà nước điều hành cũng đang hỗ trợ đối thủ của Mail.ru là Yandex trong cuộc cạnh tranh này.

Ông Dobrodeyev cho biết thành công của Aliexpress một phần là do người bán đã lấp đầy được những khoảng trống trước đây của thị trường. Công ty nghiên cứu thị trường Data Insight cho biết, thị trường thương mại điện tử trị giá 18 tỷ USD của Nga – trong đó 5,4 tỷ USD là thương mại xuyên biên giới - chỉ chiếm 4% doanh số bán lẻ, mặc dù đã tăng trưởng 21% so với năm 2018.

Tham vọng Nga trên thị trường giao dịch điện tử

Dịch vụ bưu chính khó khăn của Nga cũng đang được hưởng lợi từ xu thế này. Pochta Rossii đã kiếm được khoản lợi nhuận kỷ lục Rbs2,7 tỷ vào năm ngoái.

Vào tháng 9, dịch vụ bưu chính đã công bố một tuyến đường mới cho các bưu kiện đi qua thành phố Vladivostok để cung cấp dịch vụ cho Urals và Siberia, chiếm 40% doanh số của Aliexpress. Tuyến đường mới sẽ rút ngắn thời gian giao hàng từ 40 ngày xuống còn 14 ngày.

Ông Dobrodeyev nói, điều chính yếu không phải là dịch vụ hậu cần, thanh toán hoặc tiếp thị, mà là việc tiếp cận được số lượng lớn hàng hóa giá cả phải chăng. Mô hình đó hoàn toàn phù hợp với Nga, bởi vì mô hình tăng trưởng đó thực sự dễ dàng, nó không đòi hỏi phải đầu tư lớn vào hậu cần hoặc hệ thống cung cấp sản phẩm.

Mặc dù những nỗ lực riêng của Mail.ru trong thương mại điện tử không mang lại nhiều thành công - trang web xuyên biên giới của nó Pandao đã lỗ Rbs1,6 tỷ trong chín tháng đầu năm ngoái - ông Dobrodeyev nói rằng, mục tiêu chính của liên doanh là kiếm tiền từ cơ sở người dùng 97 triệu hàng tháng của VK, thu hút họ mua sắm từ AliExpress.

"Chúng tôi nghĩ rằng giá trị lớn nhất trong nền kinh tế giao dịch không phải là chi tiêu trung bình của bạn mà là tần suất người dùng sử dụng dịch vụ của bạn. Ngay cả khi họ không chi tiêu nhiều nhưng họ sử dụng nó 15-20 lần một tháng, thì bạn vẫn có lợi thế rất lớn so với những nơi mọi người chi tiêu nhiều hơn nhưng chỉ sử dụng nó mỗi tháng một lần", ông Mr Dobrodeyev nói.

Không giống như dịch vụ trò chuyện trên Facebook, tin nhắn của VK được tích hợp với ứng dụng di động được cho là sẽ giúp ích cho việc tận dụng tần số cao của việc nhắn tin trên mạng thành thương mại điện tử.

VK đã tràn ngập hình ảnh các mặt hàng đặc biệt được bán trên AliExpress – được thực hiện để thu hút đông đảo khách hàng.

Tại sao lại phải rời khỏi mạng xã hội nếu mà bạn tìm thấy rất nhiều nội dung? Tại sao bạn cần 20 cửa hàng khác nhau, nơi bạn phải đăng ký mỗi lần và tin tưởng họ để điền chi tiết thanh toán của bạn? Đó là những gì mà chúng tôi đang cố gắng loại bỏ, ông nói.

https://www.ft.com/content/da883170-ac90-11e9-8030-530adfa879c2

Quý Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ