• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hải Phòng: Nhiều giải pháp để hỗ trợ người lao động hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp trong giai đoạn dịch Covid-19

Pháp luật 19/08/2021 17:09

(Tổ Quốc) - Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng đã tăng cường phân luồng, đảm bảo giãn cách trong quá trình hỗ trợ giải quyết chế độ chính sách về bảo hiểm thất nghiệp; Tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường Bưu điện; Thực hiện khai báo tìm kiếm việc làm qua điện thoại, zalo, Email…

Giải quyết trợ cấp BHTN cho 12.317 người lao động

Ông Tăng Tiến Sơn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hải Phòng) cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh covid-19, Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã phát huy vai trò an sinh xã hội đối với người lao động. 

Cụ thể, chính sách BHTN đã hỗ trợ bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi bị mất việc làm, từ đó giúp người lao động ổn định cuộc sống; hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm để sớm quay lại thị trường lao động; hỗ trợ học nghề để người lao động có tay nghề, chuyển đổi ngành nghề và có nhiều cơ hội để tìm kiếm việc làm với mức thu nhập cao hơn. 

Hải Phòng: Nhiều giải pháp để hỗ trợ người lao động hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp trong giai đoạn dịch Covid-19  - Ảnh 1.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng - nơi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN của người lao động.

Trong năm 2021, hoạt động sản xuất kinh doanh chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, dẫn tới việc nhiều lao động mất việc làm, mất thu nhập. Tuy nhiên, với vai trò quan trọng, chính sách BHTN càng khẳng định rõ hơn vai trò của mình. Theo đó, những người lao động được tham gia BHXH, bảo hiểm y tế đầy đủ - dù phải thực hiện giãn cách xã hội thì vẫn đảm bảo một phần thu nhập, được quỹ BHTN hỗ trợ tới 60% mức lương hằng tháng với thời gian hưởng tối thiểu 3 tháng và được cấp thẻ BHYT.

Ông Tăng Tiến Sơn cho hay, tính đến ngày 15/8/2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng đã tiếp nhận 12.137 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp lên tới gần 235 tỷ đồng. Số hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tính đến thời điểm này giảm 17,35% so với cùng kỳ năm 2020 (Năm 2020 là 14.685 hồ sơ).

"Như vậy, chính BHTN đã giúp bảo đảm phần nào đời sống của một bộ phận người lao động và gia đình của họ trong dịch bệnh, góp phần ổn định kinh tế của đất nước", Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng nhấn mạnh. 

Được biết, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp BHTN như: Tăng cường phân luồng, thực hiện đảm bảo giãn cách trong quá trình hỗ trợ giải quyết chế độ chính sách về bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường Bưu điện; Thực hiện khai báo tìm kiếm việc làm qua điện thoại, zalo, Email… Hạn chế tiếp xúc và giảm thời gian, chi phí đi lại cho người lao động thất nghiệp trong quá trình đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, Trung tâm đẩy mạnh và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ người lao động thực hiện khai báo tìm kiếm việc làm, nhất là một số người lao động đang trong diện bị cách ly hoặc nằm trong vùng bị phong tỏa.

Thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh theo các văn bản chỉ đạo của Thành phố và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hải Phòng về phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hải Phòng đã tăng cường công tác vệ sinh cơ quan đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát; Thông tin tuyên truyền, bảng biển hướng dẫn cho cán bộ, nhân viên và người lao động đến Trung tâm về thông tin dịch bệnh và biện pháp phòng chống phù hợp để hạn chế nguy cơ lây nhiễm; Tiếp tục bố trí bàn vệ sinh sát khuẩn bằng nước rửa tay khô diệt khuẩn tại các khu vực và địa điểm làm việc của Trung tâm; Thực hiện phun khử khuẩn tất cả các địa điểm làm việc của Trung tâm 02 lần/tuần. Cán bộ, nhân viên Trung tâm và khách vào làm việc tại cơ quan đã thực hiện đeo khẩu trang, vệ sinh sát khuẩn tay, quét mã QR để khai báo y tế. Toàn bộ viên chức, người lao động Trung tâm đeo khẩu trang khi đến cơ quan và trong suốt quá trình làm việc.

"Trung tâm đẩy mạnh công tác giải quyết chính sách BHTN theo hình thức gián tiếp, hạn chế tiếp xúc trực tiếp đảm bảo công tác phòng chống dịch", ông Tăng Tiến Sơn cho hay.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ

Thời gian tới tình hình dịch covid-19 còn diễn biến phức tạp và số lượng người lao động thất nghiệp có thể gia tăng, ông Tăng Tiến Sơn cho hay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng sẽ có những phương án để hỗ trợ người lao động thất nghiệp tìm việc làm cũng như thuận tiện trong thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hải Phòng: Nhiều giải pháp để hỗ trợ người lao động hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp trong giai đoạn dịch Covid-19  - Ảnh 2.

Người lao động tuân thủ giãn, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng.

Trung tâm đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để đáp ứng nhu cầu về vị trí việc làm trống cho người lao động thông qua kênh điều tra cung cầu lao động hàng năm, thu thập thông tin thị trường lao động định kỳ hàng tháng; Tổ chức sàn giao dịch định kỳ hàng tháng vào các ngày 5, 10, 15, 20, 25 và ngày 30 hàng tháng và các phiên giao dịch việc làm lưu động để kết nối cung cầu lao động giữa doanh nghiệp với người lao động qua hình thức trực tuyến.

Cùng với đó, để hỗ trợ người lao động một cách hiệu quả nhất, Trung tâm tiếp tục thông tin, tuyên truyền qua hệ thống lao phát thanh tại Trung tâm, phát tờ rơi, bảng thông tin nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp để người lao động nắm bắt các vị trí việc làm trống hiện đang có nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Tăng cường chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề để hỗ trợ cho người lao động được hỗ trợ học nghề với nhiều ngành nghề đa dạng, phong phú; đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ để người lao động nắm bắt thông tin thuận lợi và nhanh nhất./.

Bài, ảnh: Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ