(Tổ Quốc) - Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch đến Hải Phòng năm 2020; Lượng khách du lịch đến Nam Định đã có bước khởi sắc; Tổng lượng khách du lịch nội địa trên địa bàn tỉnh Hà Nam đạt 160.000 lượt là những thông tin du lịch nổi bật tại một số tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
- 02.07.2020 Hội thảo khoa học xây dựng Đề án Phát huy giá trị hệ thống đình làng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2020-2025
- 02.07.2020 Triển khai Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bình Dương
- 01.07.2020 Bình Định tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật trong lĩnh vực du lịch
Hải Phòng: UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch đến Hải Phòng năm 2020.
Mục đích hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch Việt Nam năm 2020 "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", thu hút khách du lịch đến Hải Phòng với thông điệp "Hải Phòng - điểm đến an toàn và hấp dẫn". Tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân thành phố, giúp ngành Du lịch phục hồi sau dịch bệnh Covid - 19. Đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 trong tình hình mới.
Theo đó, các nội dung sẽ thực hiện gồm: Phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020 với thông điệp "Hải Phòng - điểm đến an toàn và hấp dẫn", hưởng ứng chương trình "Việt Nam đi du lịch Việt Nam". Triển khai trên phạm vi toàn thành phố theo nguyên tắc bảo đảm an toàn cho khách du lịch, giá khuyến mại đảm bảo chất lượng dịch vụ, khuyến khích các chuỗi sản phẩm có gia tăng dịch vụ.
Thực hiện gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa: Kết nối các doanh nghiệp, địa phương và hãng hàng không xây dựng các gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn (chuỗi sản phẩm hoàn chỉnh: giao thông - ăn nghỉ - vui chơi giải trí) có giá ưu đãi, nhằm thu hút khách du lịch nội địa tới Hải Phòng với thông điệp "Hải Phòng - điểm đến an toàn và hấp dẫn". Các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu phải cam kết về chất lượng dịch vụ và giá dịch vụ phục vụ khách du lịch.
Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền về chương trình kích cầu du lịch nội địa. Quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Hải Phòng an toàn, thân thiện, là điểm đến hấp dẫn với sản phẩm đa dạng, dịch vụ chất lượng và giá thành ưu đãi cho khách du lịch; tăng cường tuyên truyền về chương trình kích cầu du lịch nội địa trên các phương tiện thông tin truyền thông và mạng xã hội. Đặc biệt, là các kênh truyền hình có tỷ suất người xem cao như: VTV1, VTV3, VTV6 - Đài Truyền hình Việt Nam; HTV - Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh.
Đồng thời, phải đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch: Nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch tại các bến tàu, bến xe , các phương tiện giao thông vận tải trên địa bàn thành phố; Đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp thương mại trên địa bàn thành phố xây dựng chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng, thu hút khách du lịch; Có chính sách miễn giảm phí thăm quan danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố cho tất cả khách du lịch đến hết năm 2020; Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh không tuân thủ các quy định của Luật Du lịch; các quy định về phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, bình đẳng và an toàn.
Hà Nam: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có báo cáo tình hình triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa.
Theo đó, thực hiện Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL ngày 08/5/2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", Công văn số 569/TCDL-TTDL ngày 21/5/2020 của Tổng cục Du lịch về việc phối hợp tổ chức các hoạt động trong Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và khuyến khích, tạo điều kiện để người dân, du khách đi tham quan, du lịch tại Hà Nam trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19, qua đó từng bước phục hồi ngành du lịch sau dịch bệnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và khảo sát, giới thiệu điểm đến khu du lịch Tam Chúc.
Tại buổi lễ, Trung tâm xúc tiến Du lịch tỉnh Hà Nam và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh đã tiến hành ký cam kết hỗ trợ cung cấp thông tin và phát triển dịch vụ du lịch.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tích cực phối hợp với các ngành, địa phương triển khai đa dạng các hoạt động kích cầu du lịch, gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19; Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, chương trình du lịch trên các phương tiện truyền thông; Vận động, khuyến khích các thành viên hiệp hội du lịch tham gia đăng ký các gói 2 kích cầu du lịch, phối hợp với Hiệp hội du lịch các tỉnh làm cầu nối, tạo sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Theo thông kê, các chỉ tiêu ước đạt trong tháng 5 và tháng 6/2020 trên địa bàn tỉnh: Tổng lượng khách du lịch nội địa đạt 160.000 lượt khách (đạt 29 % so với cùng kỳ năm 2019). Tổng thu từ du lịch: 116 tỷ (đạt 87 % so với cùng kỳ năm 2019).
Nam Định: Trong thời gian qua, ngành du lịch Nam Định cùng với các cấp, các ngành đã nỗ lực thực hiện tốt mục tiêu kép là phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời khôi phục các hoạt động du lịch.
Bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Nam Định, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh cũng tích cực thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, quảng bá thương hiệu, từng bước phục hồi hoạt động du lịch. Trong thời gian này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tham mưu UBND tỉnh lựa chọn cơ sở cách ly (Khách sạn Hồi An- Km10- Liên Minh- Vụ Bản ) làm cơ sở cách ly cho các đối tượng là chuyên gia, nhà đầu tư, lao động có tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp là người nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh Nam Định. Hiện nay đã tiếp nhận đợt 3 diễn ra an toàn, có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức có liên quan, đảm bảo theo đúng quy định phòng chống dịch Covid-19.
Sở đã ban hành kế hoạch số 441/KH-SVHTTDL ngày 25/5/2020 về việc triển khai chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" năm 2020 nhằm triển khai có hiệu quả kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL ngày 08/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và thu hút mạnh mẽ sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp du lịch để sớm khôi phục thị trường du lịch ở Nam Định, hướng đến mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các địa điểm trong tỉnh, các vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường sau dịch Covid-19.
Sở đã ban hành công văn số 418/SVHTTDL-QLDL ngày 15/5/2020 về việc tổ chức đón khách du lịch biển hè năm 2020. Trong đó, đề nghị Phòng Văn hóa Thông tin các huyện Giao Thủy, Hải Hậu; Ban quản lý các khu du lịch biển Quất Lâm, Thịnh Long chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch hưởng ứng, tham gia chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" theo nội dung Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL ngày 08/5/2020 bằng cách xây dựng các chương trình khuyến mại, giảm giá, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, xây dựng môi trường du lịch chất lượng, vệ sinh, văn minh, thân thiện và thực hiện tốt các quy định về an toàn trong phòng chống dịch của cơ sở.
Hưởng ứng Chương trình, nhiều doanh nghiệp, điểm du lịch, khu du lịch trên địa bàn tỉnh đã tích cực đưa ra các chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn du khách. Các cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh từng bước xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và đối tượng du khách, xây dựng các gói kích cầu du lịch có khuyến mãi cho các dịch vụ, giảm giá phòng lưu trú du lịch, giảm giá chương trình du lịch từ 10-30%…; tăng cường quảng bá, tiếp thị sản phẩm du lịch trên các trang web, các kênh mạng xã hội…để thu hút du khách.
Sở cũng chỉ đạo các phòng chức năng và các đơn vị trực thuộc tích cực trao đổi, hỗ trợ các đơn vị kinh doanh du lịch trong quá trình hoạt động, ban hành công văn số 514/SVHTTDL-QLDL ngày 15/6/2020 hướng dẫn các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh về trình tự thủ tục, lập hồ sơ để đảm bảo đủ điều kiện được nhận hỗ trợ giảm giá điện do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo nội dung công văn số 556/TCDL-KS ngày 20/5/2020 của Tổng cục Du lịch về việc hướng dẫn hỗ trợ giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch.
Sở phối hợp với Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình - Đài truyền hình Việt Nam sản xuất chương trình: "S Việt Nam - Chào thế giới" quảng bá một số món ăn đặc sản địa phương như: nem nắm Giao Thủy, mắm cáy Hoành Nha, bánh chưng bà Thìn, bánh nhãn Hải Hậu...và một số làng nghề như: làng rối nước Hồng Quang (Nam Trực), làng nghề nón lá Nghĩa Châu (Nghĩa Hưng), làng kèn đồng Phạm Pháo (Hải Minh- Hải Hậu)...
Hiện nay, Sở đang phối hợp Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Diều Việt Nam (Hội Di sản Văn hóa Việt Nam) xây dựng kế hoạch tổ chức Liên hoan Diều Việt Nam - lần thứ nhất hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch nội địa dự kiến diễn ra vào ngày 5/7/2020. Liên hoan Diều Việt Nam toàn quốc - lần thứ nhất là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi những hoạt động du lịch của tỉnh Nam Định hưởng ứng Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động nhằm kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch nội địa và sự tham gia, hưởng ứng tích cực của địa phương, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tạo nên các chương trình kích cầu du lịch nhằm khôi phục thị trường khách du lịch nội địa.
Nhờ các giải pháp kích cầu kịp thời, ngay sau khi tái khởi động hoạt động du lịch, lượng khách du lịch đến Nam Định đã có bước khởi sắc. Quý I năm 2020, tổng lượng khách tới các điểm tham quan du lịch của tỉnh ước đạt 305.000 lượt, bằng 33,8% so với cùng kỳ năm 2019. Thu nhập từ hoạt động du lịch ước đạt 76 tỷ đồng, bằng 43% so với cùng kỳ năm 2019. Tháng 5, 6/2020,lượng khách đến các điểm tham quan du lịch của tỉnh đạt gần 300.000 lượt, bằng 53% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu du lịch đạt trên 100 tỷ đồng, bằng 58% so với cùng kỳ năm 2019. Công suất sử dụng phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú khoảng 25%.