• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng trăm cựu học sinh Lương Thế Vinh sẽ hát tiễn biệt thầy Văn Như Cương

Giáo dục 12/10/2017 10:47

(Tổ Quốc) -Bài hát “Bài học đầu tiên” sẽ được các cựu học sinh trường Lương Thế Vinh hát tiễn biệt người thầy đánh kính Văn Như Cương trong lễ truy điệu.

Trong những ngày qua, sự ra đi của người thầy đáng kính, PSG Văn Như Cương sau hơn 2 năm trời chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác đã để lại niềm thương tiếc vô hạn không chỉ cho người thân mà còn cho những người học trò đã và đang theo học trường Lương Thế Vinh.

Dẫu biết rằng sinh lão bệnh tử là quy luật của cuộc đời không ai tránh được, thế nhưng khi nghe tin thầy Cương ra đi nhiều người vẫn không tránh khỏi cảm giác xúc động.

Trên các trang cá nhân của học sinh đang theo học và hội cựu học sinh trường Lương Thế Vinh đã thay ảnh thầy Cương và in sticker tưởng nhớ người thầy của mình. Đặc biết, trong lễ truy điệu, toàn bộ cựu học sinh của trường sẽ đồng thanh hát bài "bài học đầu tiên" để tiễn biệt thầy Cương.

Được biết, sau lễ truy điệu, đoàn xe sẽ đưa linh cữu thầy Cương đi qua hai cơ sở trường Lương Thế Vinh, nơi có hàng trăm cựu học sinh, học sinh đứng đợi để tiễn biệt thầy.

Trước khi ra đi, thầy Văn Như Cương đã bày tỏ ước nguyện không lãng phí trong tang lễ của mình. Theo gia đình thầy Cương, toàn bộ số tiền phúng viếng dùng để xây một trường học ở Điện Biên. 

PSG Văn Như Cương (1937 - 9/10/2017) là một nhà giáo, nhà biên soạn sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học bộ môn hình học, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam. Ông là một Tiến sĩ toán học (bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 1971 tại Liên bang Xô Viết) được phong học hàm Phó giáo sư. Ông là người thành lập và là hiệu trưởng (1989-2014) trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam là trường trung học phổ thông Lương Thế Vinh, Hà Nội.

PSG Văn Như Cương sinh ra trong một gia đình làm nghề dạy học chữ Hán (đồ Nho) tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Năm 1954, ông học xong phổ thông rồi tiếp tục theo học khoa Toán tại Đại học Sư phạm Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông trở thành cán bộ giảng dạy tại trường.

Năm 1971, ông học chương trình nghiên cứu sinh ngành toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô cũ và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ vào. Sau khi về nước ông làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Vinh.

Năm 1989, ông mở trường Lương Thế Vinh, trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam từ khi đổi mới. Ông cũng là chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học. Ông là tác giả bộ sách giáo khoa hình học phổ thông (chương trình nâng cao) của Việt Nam. Ông cũng là thành viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam và được Chính phủ công nhận chức danh Phó giáo sư.

Đăng Huy

Ảnh: Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ